• An Giang
  • Bình Dương
  • Bình Phước
  • Bình Thuận
  • Bình Định
  • Bạc Liêu
  • Bắc Giang
  • Bắc Kạn
  • Bắc Ninh
  • Bến Tre
  • Cao Bằng
  • Cà Mau
  • Cần Thơ
  • Điện Biên
  • Đà Nẵng
  • Đà Lạt
  • Đắk Lắk
  • Đắk Nông
  • Đồng Nai
  • Đồng Tháp
  • Gia Lai
  • Hà Nội
  • Hồ Chí Minh
  • Hà Giang
  • Hà Nam
  • Hà Tĩnh
  • Hòa Bình
  • Hưng Yên
  • Hải Dương
  • Hải Phòng
  • Hậu Giang
  • Khánh Hòa
  • Kiên Giang
  • Kon Tum
  • Lai Châu
  • Long An
  • Lào Cai
  • Lâm Đồng
  • Lạng Sơn
  • Nam Định
  • Nghệ An
  • Ninh Bình
  • Ninh Thuận
  • Phú Thọ
  • Phú Yên
  • Quảng Bình
  • Quảng Nam
  • Quảng Ngãi
  • Quảng Ninh
  • Quảng Trị
  • Sóc Trăng
  • Sơn La
  • Thanh Hóa
  • Thái Bình
  • Thái Nguyên
  • Thừa Thiên Huế
  • Tiền Giang
  • Trà Vinh
  • Tuyên Quang
  • Tây Ninh
  • Vĩnh Long
  • Vĩnh Phúc
  • Vũng Tàu
  • Yên Bái
Xe

Sắp có tàu chở khách năng lượng hydro đầu tiên trên thế giới

05/10/2016, 07:31

Đức sắp có tàu vận chuyển hành khách chạy bằng năng lượng hydro đầu tiên trên thế giới, theo Citilab.

iLint
Coradia iLint dự kiến sẽ đưa vào sử dụng ở Đức năm 2017

 Theo đó, con tàu đặc biệt này có tên là Coradia iLint, được cho là hoạt động cực kỳ êm ái và thân thiện với môi trường. Coradia iLint sẽ không tạo ra bất kỳ khí thải nhà kính nào mà chỉ tạo ra nước ở dạng khí và dạng lỏng. Tàu được sản xuất bởi Công ty Vận tải Alstom (Pháp) và dự kiến sẽ hoạt động trên tuyến đường Buxtehude - Bremervörde - Bremerhaven - Cuxhaven thuộc bang Lower Saxony (Đức) trong năm 2017. Theo nhật báo Đức Die Welt, chính quyền bang Lower Saxony đã đặt hàng 14 tàu iLint từ Alstom và nếu thu được hiệu quả tốt, tàu chạy bằng năng lượng hydro cũng sẽ sớm có mặt tại những vùng khác của nước Đức.

Cơ chế hoạt động của tàu Coradia iLint như sau: Tàu có các buồng chứa hydro trên nóc tàu. Phản ứng hóa học giữa hydro và oxy xảy ra ở một buồng riêng biệt (cũng trên nóc tàu) sản sinh năng lượng được sử dụng trực tiếp và lưu trữ vào pin Lithium-ion nằm ở sàn tàu.  Cũng chính pin Lithium-ion lưu trữ một phần năng lượng động học tạo ra trong quá trình phanh. Bộ chuyển đổi phụ chuyển đổi năng lượng cho phù hợp với các thiết bị khác nhau trên tàu như điều hòa, đèn, bảng thông tin...

Nếu buồng chứa hydro được nạp đầy, iLint có thể hoạt động tới một ngày. Tốc độ tối đa mà iLint đạt được là 140 km/h và có thể chở 300 hành khách mỗi lượt. Con tàu được đánh giá cao trong bối cảnh năng lượng tái tạo được chú trọng phát triển như hiện nay. Ngoài Đức, giới chức các nước như: Hà Lan, Đan Mạch và Na Uy dường như cũng rất thích thú với iLint.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.