• An Giang
  • Bình Dương
  • Bình Phước
  • Bình Thuận
  • Bình Định
  • Bạc Liêu
  • Bắc Giang
  • Bắc Kạn
  • Bắc Ninh
  • Bến Tre
  • Cao Bằng
  • Cà Mau
  • Cần Thơ
  • Điện Biên
  • Đà Nẵng
  • Đà Lạt
  • Đắk Lắk
  • Đắk Nông
  • Đồng Nai
  • Đồng Tháp
  • Gia Lai
  • Hà Nội
  • Hồ Chí Minh
  • Hà Giang
  • Hà Nam
  • Hà Tĩnh
  • Hòa Bình
  • Hưng Yên
  • Hải Dương
  • Hải Phòng
  • Hậu Giang
  • Khánh Hòa
  • Kiên Giang
  • Kon Tum
  • Lai Châu
  • Long An
  • Lào Cai
  • Lâm Đồng
  • Lạng Sơn
  • Nam Định
  • Nghệ An
  • Ninh Bình
  • Ninh Thuận
  • Phú Thọ
  • Phú Yên
  • Quảng Bình
  • Quảng Nam
  • Quảng Ngãi
  • Quảng Ninh
  • Quảng Trị
  • Sóc Trăng
  • Sơn La
  • Thanh Hóa
  • Thái Bình
  • Thái Nguyên
  • Thừa Thiên Huế
  • Tiền Giang
  • Trà Vinh
  • Tuyên Quang
  • Tây Ninh
  • Vĩnh Long
  • Vĩnh Phúc
  • Vũng Tàu
  • Yên Bái
Xe

Sau Toyota, đến lượt GM Việt Nam tính chuyện ...nhập khẩu xe

09/05/2015, 13:10

Tuyên bố mới nhất của người đứng đầu GM Việt Nam, liên doanh xe Mỹ có thể sẽ chỉ kinh doanh xe nhập khẩu.

colorado-2356
Dòng xe nhập khẩu nguyên chiếc Chevrolet Colorado của GM Việt Nam luôn trong tình trạng ế ẩm

Ngừng sản xuất xe tại Việt Nam, thay thế bằng hoạt động kinh doanh xe nhập khẩu nguyên chiếc, nhiều khả năng sẽ trở thành cách thức kiếm tiền chủ đạo của GM trên dải đất hình chữ S.

Sau phát ngôn đầy tự tin "muốn doanh số cao ở Việt Nam rất dễ" hồi đầu năm, đương kim Tổng Giám đốc GM Việt Nam Gaurav Gupta tiếp tục có một tuyên bố "gây sốc" tại diễn đàn "Bí quyết điều hành và đổi mới General Motors Việt Nam" cách đây ít hôm rằng, liên doanh xe Mỹ sẽ tính tới khả năng nhập khẩu nếu xe sản xuất trong nước có giá cao hơn.

Như vậy, từ năm 2018, thời điểm hàng rào thuế quan theo cam kết của Hiệp định khu vực thương mại tự do Asean (AFTA) chính thức được dỡ bỏ, nhiều khả năng hoạt động của GM Việt Nam sẽ đi theo "con đường" kinh doanh xe nhập khẩu.

Theo cam kết trong AFTA, mặt hàng ô tô giao thương giữa các nước Asean sẽ không phải chịu thuế nhập khẩu nếu đảm bảo tỉ lệ nội địa hóa trên 40%. Trong khi GM đổ những khoản đầu tư rất lớn vào Thái Lan (455 triệu USD) và Indonesia (700 triệu USD) để tăng cường sản xuất và nội địa hóa xe, thì GM Việt Nam không có tín hiệu nào cho thấy họ đang nằm trong kế hoạch phát triển của GM toàn cầu.

Mặc dù tiến hành sản xuất xe ở Việt Nam khá lâu, nhưng cho đến nay những dòng sản phẩm của GM Việt Nam có tỉ lệ nội địa hóa khá thấp (dưới 10%). Thêm vào đó, thị phần của liên doanh xe Mỹ trên thị trường liên tục suy giảm từ 4,6% hồi năm 2013 xuống chỉ còn 3,7% ở thời điểm hiện tại (theo số liệu của Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam - VAMA).

Tuy nhiên, thị phần của GM Việt Nam vẫn được đóng góp chủ yếu từ những mẫu xe lắp ráp trong nước, bởi mẫu xe nhập khẩu nguyên chiếc Chevrolet Colorado gần như không bán được ở thị trường trong nước. Doanh số bán của dòng xe này rất hiếm khi lên mức hai con số trong một tháng, kể từ khi tham gia thị trường Việt Nam hơn hai năm trước.

Ở một diễn biến khác, nguồn tin nội bộ của GM Việt Nam cho hay, vị trí Tổng Giám đốc của liên doanh xe Mỹ sẽ có thay đổi trong thời gian sắp tới. Thay thế vai trò của ông Gaurav Gupta (Ấn Độ) sẽ là vị Tổng Giám đốc người Ai Cập.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.