• An Giang
  • Bình Dương
  • Bình Phước
  • Bình Thuận
  • Bình Định
  • Bạc Liêu
  • Bắc Giang
  • Bắc Kạn
  • Bắc Ninh
  • Bến Tre
  • Cao Bằng
  • Cà Mau
  • Cần Thơ
  • Điện Biên
  • Đà Nẵng
  • Đà Lạt
  • Đắk Lắk
  • Đắk Nông
  • Đồng Nai
  • Đồng Tháp
  • Gia Lai
  • Hà Nội
  • Hồ Chí Minh
  • Hà Giang
  • Hà Nam
  • Hà Tĩnh
  • Hòa Bình
  • Hưng Yên
  • Hải Dương
  • Hải Phòng
  • Hậu Giang
  • Khánh Hòa
  • Kiên Giang
  • Kon Tum
  • Lai Châu
  • Long An
  • Lào Cai
  • Lâm Đồng
  • Lạng Sơn
  • Nam Định
  • Nghệ An
  • Ninh Bình
  • Ninh Thuận
  • Phú Thọ
  • Phú Yên
  • Quảng Bình
  • Quảng Nam
  • Quảng Ngãi
  • Quảng Ninh
  • Quảng Trị
  • Sóc Trăng
  • Sơn La
  • Thanh Hóa
  • Thái Bình
  • Thái Nguyên
  • Thừa Thiên Huế
  • Tiền Giang
  • Trà Vinh
  • Tuyên Quang
  • Tây Ninh
  • Vĩnh Long
  • Vĩnh Phúc
  • Vũng Tàu
  • Yên Bái
360° xe

Sẽ buộc tái xuất ô tô không đạt tiêu chuẩn khí thải

14/03/2017, 09:03

Gần đây một số doanh nghiệp vẫn nhập ô tô có tiêu chuẩn khí thải mức 2, dưới ngưỡng tiêu chuẩn theo lộ trình.

8-0655

Thử nghiệm mức tiêu thụ nhiên liệu và khí thải ô tô tại Trung tâm Thử nghiệm khí thải phương tiện giao thông cơ giới đường bộ

Lộ trình khí thải trên đã được ban hành cách đây 6 năm để doanh nghiệp chuẩn bị. Dù vậy, gần đây dư luận phản ánh về việc một số doanh nghiệp vẫn được nhập xe ô tô có tiêu chuẩn khí thải mức 2, dưới ngưỡng tiêu chuẩn cho phép. Theo tìm hiểu của PV Báo Giao thông, thực tế này xuất phát từ kiến nghị của Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô VN (VAMA) về việc giãn thời gian thực hiện lộ trình áp dụng khí thải. Vì theo VAMA, việc cung ứng nhiên liệu đối với xe chạy bằng diesel chưa sẵn sàng để thực hiện theo lộ trình trên và các doanh nghiệp sản xuất, lắp ráp ô tô trong nước chưa có khả năng thích ứng. Không ít doanh nghiệp cũng nhận định khả năng sẽ được lùi lộ trình nên đã ký hợp đồng đặt hàng, nhập khẩu xe để đáp ứng nhu cầu của khách hàng.

Ông Vũ Tiến Minh, Tổng giám đốc Công ty CP ô tô Vũ Linh cho biết: “Quá trình từ đặt hàng, thực hiện các thủ tục để nhập khẩu xe thường kéo dài hàng năm. Do đó, khi nhận thấy một số doanh nghiệp nhập khẩu nhận định có khả năng sẽ được gia hạn lộ trình áp dụng khí thải, đơn vị tiếp tục đặt hàng xe có tiêu chuẩn khí thải dưới mức 4 để đáp ứng nhu cầu khách hàng. Hiện, xe của đơn vị về đến cửa khẩu mới chỉ được cơ quan đăng kiểm, hải quan làm thủ tục tạm thời để giải phóng hàng, đưa xe về bảo quản tại doanh nghiệp, giảm áp lực chi phí thuê kho bãi”.

Tương tự, đại diện một doanh nghiệp sản xuất, lắp ráp xe trong nước cũng cho biết, do trong năm 2016 vẫn còn các hợp đồng nhập khẩu linh kiện ô tô có mức khí thải 2 nên tiếp tục lắp ráp thành phẩm.

Đề cập các trường hợp trên, Phó cục trưởng Cục Đăng kiểm VN Đặng Việt Hà cho biết, các trường hợp này đều chưa được cấp chứng nhận kiểm định, vì vậy, không đủ điều kiện để đưa xe ra ngoài thị trường. Lý giải việc xe ô tô nhập khẩu không đáp ứng tiêu chuẩn khí thải mức 4 nhưng vẫn được tạm giải phóng khỏi cửa khẩu, ông Hà cho biết, Cục Đăng kiểm VN cũng như các cơ quan khác đang thực hiện chủ trương tạo điều kiện tốt nhất cho doanh nghiệp và việc tạm giải phóng hàng hóa như trên cũng giống như các loại hàng hóa thông thường khác.

“Các phương tiện trên được tạm giải phóng hàng không có nghĩa là hoàn tất thủ tục đăng kiểm, thủ tục thông quan. Vì sau một thời gian nhất định, những phương tiện không đáp ứng tiêu chuẩn khí thải theo quy định sẽ buộc phải tái xuất”, ông Hà nói.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.