Sẽ tăng ưu đãi về thuế cho doanh nghiệp hỗ trợ sản xuất ô tô?

Thứ Ba, 20/08/2019 14:44

Ngoài chính sách thuế, một số quốc gia thúc đẩy công nghiệp phụ trợ bằng cách buộc hãng xe phải cam kết mua linh kiện từ nhà cung cấp nội địa.

Keyword đầu tiên có dấu
Nhà máy sản xuất phụ tùng ô tô của Công ty TNHH Pyeong Hwa Automotive (Hàn Quốc) đặt tại Hải Phòng, mới đi vào hoạt động từ tháng 7/2018

Bộ Tài chính cho biết, khi tham khảo kinh nghiệm quốc tế về phát triển công nghiệp hỗ trợ cho thấy Chính phủ các nước trong khu vực đều có chính sách riêng cho ngành công nghiệp hỗ trợ và đã thành công trong phát triển công nghiệp hỗ trợ.

Cụ thể, như tại Hàn Quốc, vào năm 2005 Chính phủ nước này triển khai “Chiến lược phát triển nguyên liệu và linh phụ kiện”, nhằm phát triển công nghiệp hỗ trợ trong công nghiệp ô tô và công nghiệp điện tử. Chương trình này bắt buộc các doanh nghiệp hạt nhân phải cam kết mua linh kiện của các doanh nghiệp cung ứng này. Chiến lược được đánh giá thành công, vì các ngành công nghiệp hỗ trợ ở Hàn Quốc đã phát triển rất nhanh.

Chính phủ Nhật Bản đã đưa ra một danh mục các sản phẩm được ưu tiên hỗ trợ rất chi tiết và cụ thể, trong đó chú trọng đến công nghiệp hỗ trợ, từ nguyên liệu đầu vào, máy móc sản xuất, các linh kiện quan trọng cho đến cả chu trình gia công và các thiết bị kiểm tra đầu cuối. Các chính sách trên đã giúp ngành công nghiệp hỗ trợ của Nhật Bản phát triển mạnh mẽ, đưa Nhật Bản từ một quốc gia tàn lụi sau chiến tranh trở thành một cường quốc về công nghiệp.

Thái Lan lại đưa ra quy hoạch tổng thể công nghiệp hỗ trợ tập trung vào ngành công nghiệp ô tô và điện – điện tử, đưa ra danh mục linh kiện và phụ tùng của các ngành này để tập trung phát triển.

Malaysia xây dựng chính sách trong việc phát triển và tăng cường kết nối công nghiệp giữa các doanh nghiệp lớn với các nhà cung cấp linh phụ kiện trong nước… Các sản phẩm được tham gia các chương trình kết nối này cũng được Malaysia công bố bằng một danh mục chi tiết và cụ thể. Với các chính sách đó công nghiệp hỗ trợ ở Malaysia đã phát triển mạnh, đặc biệt là công nghiệp hỗ trợ trong lĩnh vực gia công, chế tạo linh kiện cơ khí và linh kiện điện tử.

Mới đây, đánh giá về các điểm nghẽn trong sự phát triển của 6 ngành công nghiệp ưu tiên phát triển nêu tại Nghị định số 111/2015/NĐ-CP thì điểm nghẽn trong ngành công nghiệp sản xuất, lắp ráp ô tô là có thể tháo gỡ ngay bằng công cụ chính sách thuế nhập khẩu.

Bởi vậy, Chính phủ đã ban hành Nghị định 125/2017/NĐ-CP quy định Chương trình ưu đãi thuế đối với linh kiện ô tô nhập khẩu gắn với điều kiện về sản lượng sản xuất, lắp ráp xe các chủng loại xe và sản lượng của mẫu xe cam kết nhằm tăng quy mô thị trường cho ngành công nghiệp hỗ trợ.

Tuy nhiên, chính sách ưu đãi hiện hành chỉ áp dụng cho các dự án đầu tư mới vì vậy, đối với những doanh nghiệp nhỏ và vừa đang hoạt động trong lĩnh vực công nghiệp hỗ trợ, không có dự án mới thì không được hưởng chính sách ưu đãi dù có khả năng cung cấp phụ tùng, linh kiện cho một số ngành công nghiệp, nhưng vẫn không thể cạnh tranh được với linh kiện phụ tùng nhập khẩu có thuế suất 0% từ các nước có ký Hiệp định thương mại với Việt Nam.

Bởi vậy, cuối tháng 7 vừa qua, Bộ Tài chính tiếp tục lấy ý kiến đóng góp của các Bộ ngành địa phương và doanh nghiệp vào dự thảo nghị định mới, sửa đổi bổ sung nghị định 111/2015/NĐ-CP theo hướng tăng ưu đãi về thuế cho các doanh nghiệp hỗ trợ cho sản xuất ô tô giai đoạn từ nay đến 2025.

Thống kê từ Tổng cục Hải quan cho thấy, Việt Nam đang nhập siêu về nhóm hàng linh kiện phụ tùng ô tô so với kim ngạch nhập khẩu ô tô nguyên chiếc. Cụ thể, trị giá nhập khẩu nhóm hàng linh kiện và phụ tùng ô tô trong 6 tháng đầu năm 2019 lên tới 1,95 tỷ USD, trong khi tổng giá trị nhập khẩu ô tô nguyên chiếc là 1,72 tỷ USD.

Mang xe đi bảo dưỡng, nhiều chủ nhân của những chiếc ô tô đã phải ngậm đắng nuốt cay vì bị các...
Lam Anh
Ý KIẾN BẠN ĐỌC
Đừng bỏ lỡ
Tay đua người Mỹ Ken Block đã drift chiếc Ford F-150 qua 99 khúc cua lên đỉnh Thiên Môn Sơn tại Trung Quốc khiến người xem không khỏi giật mình.