• An Giang
  • Bình Dương
  • Bình Phước
  • Bình Thuận
  • Bình Định
  • Bạc Liêu
  • Bắc Giang
  • Bắc Kạn
  • Bắc Ninh
  • Bến Tre
  • Cao Bằng
  • Cà Mau
  • Cần Thơ
  • Điện Biên
  • Đà Nẵng
  • Đà Lạt
  • Đắk Lắk
  • Đắk Nông
  • Đồng Nai
  • Đồng Tháp
  • Gia Lai
  • Hà Nội
  • Hồ Chí Minh
  • Hà Giang
  • Hà Nam
  • Hà Tĩnh
  • Hòa Bình
  • Hưng Yên
  • Hải Dương
  • Hải Phòng
  • Hậu Giang
  • Khánh Hòa
  • Kiên Giang
  • Kon Tum
  • Lai Châu
  • Long An
  • Lào Cai
  • Lâm Đồng
  • Lạng Sơn
  • Nam Định
  • Nghệ An
  • Ninh Bình
  • Ninh Thuận
  • Phú Thọ
  • Phú Yên
  • Quảng Bình
  • Quảng Nam
  • Quảng Ngãi
  • Quảng Ninh
  • Quảng Trị
  • Sóc Trăng
  • Sơn La
  • Thanh Hóa
  • Thái Bình
  • Thái Nguyên
  • Thừa Thiên Huế
  • Tiền Giang
  • Trà Vinh
  • Tuyên Quang
  • Tây Ninh
  • Vĩnh Long
  • Vĩnh Phúc
  • Vũng Tàu
  • Yên Bái
360° xe

Sự khốc liệt của thị trường ôtô Indonesia khiến nhiều "ông lớn" phải từ bỏ

05/04/2020, 08:30

Sự ra đi của một số nhà sản xuất ô tô khỏi thị trường Indonesia vẫn tiếp diễn phản ánh sự khốc liệt tại thị trường ô tô đứng thứ ba trong ASEAN.

Lễ khai trương một nhà máy mới sản xuất dòng xe Datsun của Nissan tại Indonesia hồi tháng 5/2014, hiện giờ Nissan sắp rời khỏi Indonesia

Ngày 3/4/2020, trang web chính thức của Hiệp hội công nghiệp ô tô Indonesia (GAIKINDO) đăng một bài phân tích về sự hiện diện và rời bỏ thị trường Indonesia của một số thương hiệu ô tô, chứng tỏ sự khốc liệt của bài toán cạnh tranh để sinh tồn.

Với tư cách quốc gia đông dân nhất Đông Nam Á, tỷ lệ sở hữu xe hơi tại Indonesia mới chỉ ở mức 99 xe trên 1.000 dân nên tiềm năng còn rất lớn. Năm 2019, quốc gia này tiêu thụ hơn 1 triệu xe, giảm 10% so với năm 2018.

Tin tức gần đây nhất là ban lãnh đạo của PT Nissan Motor Indonesia - công ty sở hữu thương hiệu ô tô Datsun, thông báo chính thức ngừng sản xuất lắp ráp ô tô tại Indonesia.

Trước đó, một số nhà sản xuất khác cũng tuyên bố sẽ từ bỏ thị trường xe hơi Indonesia, như: Chevrolet và Ford (Hoa Kỳ).

Ngay cả các doanh nghiệp không lắp ráp ô tô, chỉ làm nhà phân phối các nhãn hiệu xe hơi như Land Rover (Anh) và Chery (Trung Quốc) cũng đã đến rồi đi mà không để lại dấu ấn gì ở đất nước vạn đảo.

Mặc dù vậy, một số thương hiệu xe hơi trước đây đã rời khỏi Indonesia, nhưng lại hẹn ngày tái ngộ ở đây một lần nữa.

Ví thử như KIA từ Hàn Quốc, từng rời bỏ Indonesia nhiều năm trước nhưng gần đây đã hợp tác với PT Kreta Indo Artha để thử nghiệm lại thị trường Indonesia bằng cách tung ra dòng sản phẩm mới nhất với đầy đủ công nghệ tiên tiến.

Hiệp hội công nghiệp ô tô Indonesia (GAIKINDO) coi việc rời đi và tái nhập các thương hiệu xe hơi vào Indonesia là hợp lý. Bởi vì, không phải tất cả các doanh nghiệp ô tô đều có thể cạnh tranh ở thị trường Indonesia.

Tổng thư ký GAIKINDO, ông Kukuh Kumara giải thích rằng kinh doanh ô tô thực sự đòi hỏi một cam kết lâu dài.

"Từ sản xuất đến bán hàng, cam kết của các doanh nghiệp ô tô phải rõ ràng, họ không thể chỉ nhìn vào triển vọng kinh doanh trong 5 năm tới, phải cam kết đến 25 năm", ông Kumara nói.

Theo Tổng thư ký GAIKINDO, nếu bạn chỉ nghĩ về cam kết của 5 năm, thì chỉ ngắn như vòng đời của một mẫu xe. Kuhuh nhấn mạnh rằng, kinh doanh ô tô không giống như bán thực phẩm và đồ uống. Các doanh nghiệp ô tô cần dữ liệu thị trường chính xác và rõ ràng, những thứ không thể có được trong một vài năm.

Các doanh nghiệp ô tô muốn vào Indonesia phải tìm hiểu phân khúc mục tiêu, xây dựng chiến lược, danh mục sản phẩm...nhưng cũng phải nghiên cứu nhiều phân khúc khác nữa, bởi vì chuỗi sản xuất cho một dòng xe không chỉ phụ thuộc vào một phân khúc duy nhất.

Ông Kukuh Kumara đưa ra một ví dụ, có một vài thương hiệu xe hơi đã thành công trong việc chiếm lĩnh thị trường Indonesia, tiếc là họ không thể duy trì động lực. Bắt đầu từ khi ra mắt cho đến sau vài năm kinh doanh tại Indonesia, kiểu mẫu chiếc xe ấy vẫn đơn điệu khiến công chúng chán ngán. "Sau đó, doanh số sẽ giảm và để phục hồi nó sẽ khó khăn," Kukuh nói.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.