• An Giang
  • Bình Dương
  • Bình Phước
  • Bình Thuận
  • Bình Định
  • Bạc Liêu
  • Bắc Giang
  • Bắc Kạn
  • Bắc Ninh
  • Bến Tre
  • Cao Bằng
  • Cà Mau
  • Cần Thơ
  • Điện Biên
  • Đà Nẵng
  • Đà Lạt
  • Đắk Lắk
  • Đắk Nông
  • Đồng Nai
  • Đồng Tháp
  • Gia Lai
  • Hà Nội
  • Hồ Chí Minh
  • Hà Giang
  • Hà Nam
  • Hà Tĩnh
  • Hòa Bình
  • Hưng Yên
  • Hải Dương
  • Hải Phòng
  • Hậu Giang
  • Khánh Hòa
  • Kiên Giang
  • Kon Tum
  • Lai Châu
  • Long An
  • Lào Cai
  • Lâm Đồng
  • Lạng Sơn
  • Nam Định
  • Nghệ An
  • Ninh Bình
  • Ninh Thuận
  • Phú Thọ
  • Phú Yên
  • Quảng Bình
  • Quảng Nam
  • Quảng Ngãi
  • Quảng Ninh
  • Quảng Trị
  • Sóc Trăng
  • Sơn La
  • Thanh Hóa
  • Thái Bình
  • Thái Nguyên
  • Thừa Thiên Huế
  • Tiền Giang
  • Trà Vinh
  • Tuyên Quang
  • Tây Ninh
  • Vĩnh Long
  • Vĩnh Phúc
  • Vũng Tàu
  • Yên Bái
360° xe

Suzuki Ertiga bị hụt hơi khi tăng ga, cần triệu hồi để khắc phục lỗi?

30/09/2020, 09:30

Vấn đề tiếng kêu phát ra từ hộp số, vọng lên cabin, bị hụt hơi của xe Ertiga đã được các chuyên gia kỹ thuật phân tích, lý giải nguyên nhân.

Chiếc xe Suzuki Ertiga của anh Trần Duy Chính bị phản ánh có tiếng hú từ hộp số và không chuyển số ở vòng tua lớn

Như Báo Giao thông đã phản ánh câu chuyện của gần 30 chủ xe Suzuki Ertiga (đời 2019 - 2020, số tự động) gặp phải hiện tượng xe có tiếng hú (tiếng kêu u u) từ hộp số và tình trạng tua máy lên cao, xe không chuyển số khi lưu thông trên đường.

Song song với quá trình tiếp nhận thông tin từ các chủ xe, PV Báo Giao thông cũng đặt vấn đề này đối với các chuyên gia ô tô, các chủ gara và kỹ thuật viên từng sửa chữa các xe Suzuki trong nhiều năm để lý giải hiện tượng một cách khách quan, đa chiều.

Trao đổi với Báo Giao thông, chuyên gia ô tô Nguyễn Minh Đồng, kỹ sư hệ động lực ô tô có hơn 35 năm kinh nghiệm làm việc tại các hãng xe Đức, cho biết: “Về chuyện nhảy số, ở hộp số 4 cấp thường là khi đạt tốc độ tua máy 3000 vòng phút, tốc độ 80km/h trở lên thì xe nhảy số 4. Còn vòng tua máy 2500 vòng/phút ở cấp số 3 thì là bình thường. Đa số xe Nhật đều vậy, xe Đức thì khác, cũng hộp số AT 4 cấp nhưng phải 4000 vòng/phút mới sang số cao nhất, đến cỡ 5000 vòng/phút xe mới đạt công suất tối đa trong khi xe Nhật có thể đạt công suất cực đại ở 4000 vòng/phút.

Còn chuyện có tiếng kêu lạ như nhiều người phản ánh thì cần xem xét, nhưng theo mô tả, nếu có tiếng kêu ở một dải tốc độ nhất định (45 - 60km/h) thì theo tôi nhà sản xuất cần triệu hồi để xem xét tại sao lại không nghe tiếng kêu ở các dải tốc độ khác mà cứ đến ngưỡng đó lại kêu”.

Một giảng viên Bộ môn Cơ khí ô tô (Đại học GTVT) cho biết, về nguyên lý chung thì hộp số tự động vận hành do thông tin từ cảm biến động cơ cung cấp, có thể hiểu là sự lập trình sẵn ở tốc độ nào thì bước số đó. Thời điểm nào mới chuyển số mặc định rồi, lập trình sẵn. Tuy nhiên cảm biến động cơ phải nhận được thông tin chính xác thì việc chuyển số mới đúng. Nếu cảm biến có vấn đề thì mất tương thích tốc độ giữa động cơ và hộp số, có thể dẫn đến tình trạng như mô tả.

Khi được hỏi về tiếng hú từ hộp số và không nhảy số khi đạp ga tăng tốc, nếu tình trạng này để kéo dài có gây nguy hiểm cho người và xe khi đang lưu thông hay không? vị giảng viên cho hay, có thể do biến mô bị trượt dẫn đến tình trạng trên và nếu tình trạng này thường xuyên xuất hiện sẽ ảnh hưởng đến vấn đề tâm lý và an toàn giao thông.

Đại lý Suzuki đã cho niêm phong đáy các-te sau khi thay dầu hộp số, để báo cáo lên hãng hiện tượng có mạt sắt lẫn trong dầu hộp số xe Ertiga của anh Trần Duy Chính

Kỹ sư ô tô Lê Văn Tạch, chủ gara ô tô ở TP Vĩnh Yên (Vĩnh Phúc) cho biết, theo như mô tả thì tình trạng này không liên quan đến động cơ mà vấn đề có thể liên quan đến bộ truyền động.

Các khả năng có thể xảy ra, thứ nhất là do trượt biến mô, thứ hai là do lực ép của các piston ép lá côn không đủ gây ra tình trạng trượt côn, thứ ba có thể do bộ điều khiển đóng mở van thủy lực trong hộp số.

Nếu có tiếng kêu u u bất thường từ hộp số thì phải cho xe kiểm tra và nghe xem tiếng đó phát ra từ đâu. Biến mô và côn là 2 bộ phận riêng biệt, nếu có tiếng ở phía đuôi sau của hộp số (chỗ lá côn) thì do lá côn, còn nếu ở phía đầu hộp số thì mới là do biến mô. Nếu do đóng mở van thì chỉ gây ra hiện tượng chậm nhảy số, sang số bị kẹt chứ ít khi gây ra tiếng kêu.

“Theo kinh nghiệm sửa xe của tôi, hộp số tự động dùng dầu để truyền mô men, cánh tua bin trên động cơ tạt dầu vào cánh tua bin hộp số, cưỡng bức tua bin hộp số phải quay theo. Khi máy nóng lên cũng có thể làm dầu giảm độ nhớt, khiến hiệu suất truyền động giảm gây ra tình trạng gọi là “thất tốc”, tức là không đồng tốc giữa tua bin động cơ và tua bin hộp số cũng là nguyên nhân gây ra tiếng kêu”, kỹ sư Tạch lý giải.

Kỹ thuật viên ô tô Lê Văn Định (Gara Lê Văn Định tại Nam Từ Liêm, Hà Nội), từng sửa nhiều loại xe Suzuki cho hay, hộp số tự động dùng biến mô và áp lực của dầu để truyền lực. Vấn đề tiếng kêu có thể do biến mô hoặc hệ thống van, chẳng hạn đóng mở trên van điều tiết lượng dòng dầu hộp số bơm vào. Nếu van mở nhỏ hơn thiết kế thì dầu bơm qua có thể tạo tiếng động. Ngoài ra dòng xe kiểu như Ertiga đều dùng hệ “côn ướt”, một dạng côn tự động chứ không giống bàn ép lá côn thông thường, nên chất lượng dầu hộp số mất độ nhớt cũng ảnh hưởng đến bộ côn, có thể gây ra tiếng động.

Được biết, trong lần làm việc gần nhất với đại lý Suzuki và tiến hành thay dầu hộp số, anh Trần Duy Chính (trú tại Bình Dương, chủ một xe Ertiga đời 2019 bị có tiếng hú hộp số) lại phát hiện tình trạng có mạt sắt lẫn trong dầu khi tháo đáy các-te.

Theo tìm hiểu của PV Báo Giao thông, đến nay các nhà máy Suzuki tại Đông Nam Á vẫn sử dụng loại hộp số tự động 4 cấp (hoặc số sàn 5 cấp) cho các dòng xe MPV, là loại xe dùng để chở nặng, số chỗ ngồi từ 5 đến 7 người.

Tuy nhiên vấn đề của một số xe Ertiga được nêu mới xuất hiện ở Việt Nam, chưa ghi nhận phản ánh từ các khách hàng ở các nước khác trong khu vực.

Báo Giao thông sẽ tiếp tục thông tin sự việc khi có ý kiến của các cơ quan nhà nước có thẩm quyền.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.