• An Giang
  • Bình Dương
  • Bình Phước
  • Bình Thuận
  • Bình Định
  • Bạc Liêu
  • Bắc Giang
  • Bắc Kạn
  • Bắc Ninh
  • Bến Tre
  • Cao Bằng
  • Cà Mau
  • Cần Thơ
  • Điện Biên
  • Đà Nẵng
  • Đà Lạt
  • Đắk Lắk
  • Đắk Nông
  • Đồng Nai
  • Đồng Tháp
  • Gia Lai
  • Hà Nội
  • Hồ Chí Minh
  • Hà Giang
  • Hà Nam
  • Hà Tĩnh
  • Hòa Bình
  • Hưng Yên
  • Hải Dương
  • Hải Phòng
  • Hậu Giang
  • Khánh Hòa
  • Kiên Giang
  • Kon Tum
  • Lai Châu
  • Long An
  • Lào Cai
  • Lâm Đồng
  • Lạng Sơn
  • Nam Định
  • Nghệ An
  • Ninh Bình
  • Ninh Thuận
  • Phú Thọ
  • Phú Yên
  • Quảng Bình
  • Quảng Nam
  • Quảng Ngãi
  • Quảng Ninh
  • Quảng Trị
  • Sóc Trăng
  • Sơn La
  • Thanh Hóa
  • Thái Bình
  • Thái Nguyên
  • Thừa Thiên Huế
  • Tiền Giang
  • Trà Vinh
  • Tuyên Quang
  • Tây Ninh
  • Vĩnh Long
  • Vĩnh Phúc
  • Vũng Tàu
  • Yên Bái
Xe

Tại sao Vios trong vụ tai nạn ở Hà Giang bẹp dúm?

03/03/2016, 10:05

Sau cú đâm trực diện vào chiếc Prado, Toyota Vios trong vụ tại nạn ở Hà Giang bị vằn vò như đống sắt vụn.

IMG_0038
Hiện trường vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng tại Hà Giang tối 29/2 - Ảnh: Nguyễn Lân

Sau vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng xảy ra vào tối 29/2 tại Vị Xuyên (Hà Giang) giữa một chiếc sedan Vios và chiếc thể thao đa dụng Prado, cả hai xe đều hư hỏng nặng. Tuy nhiên, mức độ biến dạng của hai xe lại hoàn toàn khác biệt.

Theo nguyên tắc vật lý đã được chứng minh trên thực tế, khi một chiếc xe nhỏ va chạm trực diện với chiếc xe lớn hơn thì những chiếc xe "nhẹ cân" sẽ chịu phần thiệt hại nặng nề hơn. Bên cạnh đó, mức độ hư hỏng và biến dạng của xe còn phụ thuộc rất nhiều vào tốc độ khi va chạm, cũng như góc đâm đụng.

Trong vụ tai nạn ở Hà Giang, chiếc Toyota Vios không chỉ có kích thước nhỏ hơn Toyota Prado, mà còn có trọng lượng ít hơn gần 1 tấn. Ngoài ra, ghi nhận tại hiện trường cũng như kết luận điều tra ban đầu của Công an tỉnh Hà Giang cho thấy, hai xe gần như đối đấu trực tiếp khi va chạm.

Chính bởi vậy, việc Toyota Vios thiệt hại nặng hơn Prado là điều tất yếu. Tuy nhiên, hình hài sau tai nạn của hai chiếc xe không khỏi khiến người quan sát cảm thấy rùng mình bởi mức độ "nát" của Toyota Vios.

Trong khi, Toyota Prado nhập khẩu nguyên chiếc chỉ bị hỏng nặng ở phần đầu xe nhưng ca-bin hoàn toàn nguyên vẹn, thì Toyota Vios lắp ráp trong nước hư hỏng hoàn toàn, khung xe gẫy gập và toàn bộ chiếc xe bị biến dạng.

IMG_0059
Toyota Prado hỏng nặng phần đầu xe, trong khi ca-bin vẫn giữ nguyên vẹn - Ảnh: Nguyễn Lân

Theo ông Nguyễn Văn Toàn, cán một công ty cứu hộ xe tai nạn trên đường cao tốc, thông thường khi va chạm, nếu xe có khung cứng và được áp dụng công nghệ tán lực, thì những cú đâm trực tiếp thường gây hư hỏng nặng phần đầu xe, nhưng đuôi xe, nhất là phần cốp không mấy khi bị biến dạng, ngoại trừ xe bị lật hoặc bị đẩy lùi va chạm với vật cứng.

Trường hợp chiếc Toyota Vios bị nạn ở Hà Giang biến dạng như vậy có thể do tốc độ va chạm quá lớn (vận tốc lúc va chạm trên 80 km/h) hoặc sau khi va chạm xe bị đẩy lùi và lật úp. Tuy nhiên, với việc khung xe bị gập ngược lên trên như trường hợp này thì cần phải chờ kết quả xác minh tình huống va chạm từ cơ quan điều tra thì mới có thể tìm được lý do tại sao Vios bị nặng đến như vậy, ông Toàn nhận định.  

IMG_0075
Chiếc Toyota Vios bị biến dạng hoàn toàn với phần khung xe bị gãy gập (hiện trạng chiếc xe sau khi đã bị lật lại để đưa người bị nạn ra ngoài) - Ảnh: Nguyễn Lân

Trao đổi với Báo Giao thông, một cán bộ công an Hà Giang (xin được giấu tên) cho hay, có mặt tại vụ việc 15 phút sau khi xảy ra tai nạn, hiện trường là một chiếc Vios bẹp dúm và gãy gập với 4 bánh đặt trên mặt đường, trong khi đó chiếc Prado bị hỏng nặng phần đầu và nửa đuôi xe nằm dưới rãnh thoát nước sát chân núi. Vì lý do cứu người bị nạn, nên người dân đã phải lật ngược chiếc Vios để đưa người ra khỏi xe, tuy nhiên khi đó tất cả người ngồi trong xe Vios đều đã tử vong.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.