• An Giang
  • Bình Dương
  • Bình Phước
  • Bình Thuận
  • Bình Định
  • Bạc Liêu
  • Bắc Giang
  • Bắc Kạn
  • Bắc Ninh
  • Bến Tre
  • Cao Bằng
  • Cà Mau
  • Cần Thơ
  • Điện Biên
  • Đà Nẵng
  • Đà Lạt
  • Đắk Lắk
  • Đắk Nông
  • Đồng Nai
  • Đồng Tháp
  • Gia Lai
  • Hà Nội
  • Hồ Chí Minh
  • Hà Giang
  • Hà Nam
  • Hà Tĩnh
  • Hòa Bình
  • Hưng Yên
  • Hải Dương
  • Hải Phòng
  • Hậu Giang
  • Khánh Hòa
  • Kiên Giang
  • Kon Tum
  • Lai Châu
  • Long An
  • Lào Cai
  • Lâm Đồng
  • Lạng Sơn
  • Nam Định
  • Nghệ An
  • Ninh Bình
  • Ninh Thuận
  • Phú Thọ
  • Phú Yên
  • Quảng Bình
  • Quảng Nam
  • Quảng Ngãi
  • Quảng Ninh
  • Quảng Trị
  • Sóc Trăng
  • Sơn La
  • Thanh Hóa
  • Thái Bình
  • Thái Nguyên
  • Thừa Thiên Huế
  • Tiền Giang
  • Trà Vinh
  • Tuyên Quang
  • Tây Ninh
  • Vĩnh Long
  • Vĩnh Phúc
  • Vũng Tàu
  • Yên Bái
360° xe

Tản mạn nghề bán xế sang

Ô tô hạng sang được xem là mặt hàng xa xỉ, kén khách nên để thuyết phục được khách hàng “xuống tiền” là cả một nghệ thuật.

Ô tô hạng sang được xem là mặt hàng xa xỉ, kén khách nên để thuyết phục được khách hàng “xuống tiền” là cả một nghệ thuật. Nghề bán xe sang vì thế cũng không “ngon ăn” như nhiều người nghĩ.

Không quản đường xa, anh Phạm Đạt (sale Mercedes-Benz An Du Hải Phòng) mua xăng mang đến cho khách hàng từng mua chiếc C180 do anh tư vấn khi vị khách này bị hết xăng giữa đường

Chăm sóc khách hàng như người thân

Đang trò chuyện với PV, anh Phạm Quang Đạt, nhân viên kinh doanh (sales) tại Mercedes-Benz An Du (Hải Phòng) bất ngờ bỏ dở câu chuyện. Hỏi ra mới biết, anh đang vội đi “giải cứu khách hàng”.

“Chị khách đang sử dụng chiếc Mercedes-Benz C180 mới mua hết xăng giữa đường Ngô Gia Tự (TP Hải Phòng) nên phải lên đường ngay để mua xăng mang đến cho chị ấy. Mà cũng có gần đâu, cách chỗ mình khoảng 20km, trời thì nắng nóng nhưng chăm sóc khách mua xe sang với mình phải như thế, luôn coi như người thân trong gia đình”, anh Đạt vừa cười vừa nói.

Là người bán hàng giỏi nhất (Best Seller) của BMW toàn quốc 2 năm liên tiếp (2018 - 2019), anh Trương Ngọc Thành, hiện là Trưởng phòng Kinh doanh BMW Long Biên (Hà Nội) cho biết, kỹ năng giao tiếp, xây dựng mối quan hệ, phục vụ chuyên nghiệp sẽ tạo cho khách hàng trải nghiệm mua sắm hoàn hảo, là bí quyết tạo nên sự thành công trong nghề bán xe sang.

“Người có tiền mua xe sang thường đã trải qua rất nhiều mẫu xe tốt. Chuyển qua xe sang, họ mong muốn có một trải nghiệm mua sắm khác biệt. Vì thế, nhân viên bán hàng thường phải chắt lọc từng câu nói khi trò chuyện sao cho đúng nhất nhưng vẫn đảm bảo sự tự nhiên, chân thành”, anh Thành nói.

“Thực tế, nhiều khách hàng mua xe BMW không phải vì xe giảm giá mà người ta mong muốn sự phục vụ, đồng hành trong suốt cả quá trình sử dụng xe. Không chỉ bán xe xong là hết trách nhiệm như các mẫu xe phổ thông”, anh Ngọc Thành chia sẻ thêm.

Anh Lê Minh Thành, một “Best Seller” của thương hiệu Lexus và anh Nguyễn Ngọc Quyết - Best Seller của hãng Volvo cùng cho biết, kỹ năng chăm sóc khách hàng trong nghề bán ô tô hạng sang là yếu tố quyết định việc có trụ được với nghề hay không.

“Nếu như ở các hãng xe phổ thông, khi đến lịch bảo dưỡng định kỳ của xe, bộ phận chăm sóc khách hàng sẽ là người gọi điện nhắc lịch. Tuy nhiên, với Lexus, chính sale sẽ phải gọi cho khách, chủ động đặt lịch cho khách và khi khách đến bảo dưỡng thì trực tiếp đón tiếp nhiệt tình. Sự chăm sóc còn nằm ở việc quan tâm những chi tiết nhỏ nhặt nhất như sở thích, ngày sinh nhật, ngày kỉ niệm để chúc mừng khách”, anh Lê Minh Thành chia sẻ.

Anh Trương Ngọc Thành cho biết, không phải khách mua xe hãng khác là mình mất khách.

“Đã có trường hợp khách đến xem BMW X5 nhưng sau lại quyết định mua Mercedes-Benz GLE vì lý do tặng vợ. Tuy nhiên, mình vẫn chăm sóc, nhắn tin hỏi thăm như với những khách hàng mua xe và một thời gian sau, anh khách này đã quay lại tìm mình để mua thêm một chiếc BMW 740Li. Cá nhân mình bán hàng theo hướng như vậy, được rất nhiều khách hàng cũ giới thiệu khách hàng mới”, anh Ngọc Thành cười nói.

“Gieo hạt giống tốt mới hái được quả ngọt”

Anh Trương Ngọc Thành (phải), Best Seller BMW toàn quốc năm 2018 và 2019 chụp ảnh cùng khách hàng tại buổi bàn giao xe

Anh Trương Ngọc Thành chia sẻ: “Trước đây, mình từng có kinh nghiệm 12 năm làm quản lý lễ tân ở 5 khách sạn 5 sao tại Hà Nội và mới chuyển sang mảng ô tô từ năm 2017. Khi đó, mình không có gì liên quan đến ô tô ngoài bằng lái xe. Nhưng nhờ vào những kỹ năng vốn có khi làm ngành khách sạn giúp mình làm tốt với nghề mới”.

Anh Thành nhận định, hiện nay, khách hàng quá dễ để có thể tìm hiểu thông tin về chiếc xe. Sự khác biệt đến từ những cái nhỏ nhất, chắt lọc từng câu nói, sử dụng từng từ hợp lý.

Bởi, mỗi khách hàng xuất thân từ những ngành nghề khác nhau, phải dùng từ ngữ, trao đổi và giới thiệu xe sao cho thân thuộc nhất với công việc của từng người.

Bên cạnh đó, kỹ năng tele-sales (bán hàng qua điện thoại) cũng phải thật tốt.

“Cuộc gọi đầu tiên phải biết gây ấn tượng tốt với khách hàng. Sau khi gọi điện cuộc đầu tiên, khách hàng lưu số điện thoại của mình thì đó mới là thành công bước đầu để từ đó tìm cách tiếp cận họ”, anh nói.

“Khi gặp trực tiếp, khách hàng mua xe ngay phải chăm sóc kiểu khác. Người vài tháng nữa mới mua xe phải chăm sóc kiểu dài hơi. Thậm chí, có những người đã gặp mình nhưng mua xe hãng khác vẫn phải chăm sóc”, anh Thành chia sẻ thêm.

“Thời điểm dịch bệnh này, sợ nhất là có suy nghĩ bán hàng tiêu cực và bi quan. Còn nếu bạn gieo hạt giống vào lúc này thì thời điểm dịch bệnh được kiểm soát sẽ là lúc bạn hái trái ngọt”, anh Thành chia sẻ thêm.

Cho biết thêm về kỹ năng bán xe sang, ông Đoàn Hiếu Minh, nguyên Chủ tịch Rolls-Royce Motor Cars Hanoi cho biết, thông thường những điều tối thiểu mà nhân viên sale phải nắm được là hiểu biết cơ bản về khách hàng.

Trước hết là hiểu rõ khách hàng đang sống trong gia đình có mấy người, cung đường đi lại hàng ngày ra sao, thậm chí nơi đang ở là biệt thự hay nhà liền kề, nhà có hầm hay không, cửa hầm cao rộng mấy mét để từ đó “cân đo” chiếc xe định bán.

Tiếp đến, phải hiểu được khách hàng mua xe sang là những người rất bận rộn, thậm chí không có thời gian gọi điện thoại xử lý những việc lặt vặt.

Bởi thế, các dịch vụ liên quan đến chiếc xe như bảo hành, bảo dưỡng, báo giá sửa chữa, đi đăng ký, đăng kiểm thì nhân viên sale phải chủ động đứng ra làm đầu mối chính, xử lý hết cho khách hàng.

Thu nhập sale xe sang có cao như mọi người nghĩ?

Anh Nguyễn Ngọc Quyết, Best Seller Volvo (phải) chụp ảnh cùng khách hàng trong buổi lễ giao xe Volvo XC90 T8 Recharge

Một nhân viên bán hàng tại đại lý ô tô Mercedes-Benz tại Hà Nội tâm sự, đại lý chuyên cung cấp các dòng xe cao cấp thì mức lương “cứng” của một nhân viên tư vấn thường rất thấp mà chủ yếu phụ thuộc vào doanh số bán hàng.

Cụ thể, lương cứng mỗi tháng chỉ khoảng 3 triệu đồng, hỗ trợ ăn trưa và một năm được đi du lịch trong nước một lần. Tuy nhiên, mức thưởng khi bán được một chiếc xe mới có mức giá niêm yết là 4,249 tỷ đồng thì nhân viên bán hàng sẽ nhận 20 triệu đồng.

Tuy nhiên theo chia sẻ, để bán được xe đó với mức giá như vậy cũng không hẳn ai cũng làm được. Thậm chí, có khách yêu cầu đại lý giảm giá đến cả trăm triệu thì vẫn phải bán nhưng nhân viên sẽ bị cắt thưởng. Vì thế, có khi bán được một chiếc xe giá 4 tỷ đồng nhưng cũng chỉ được thưởng 3 - 4 triệu đồng.

Khi gặng hỏi, chăm sóc khách hàng tận tình như vậy, lại là Best Seller, chắc hẳn phải có thu nhập rất khủng, anh Ngọc Thành chỉ cười rồi nói: “Xin phép cho mình giữ bí mật nhưng chắc chắn không cao như nhiều người nghĩ”.

Anh Lê Minh Thành, Best Seller thương hiệu xe Lexus chụp ảnh cùng khách hàng trong buổi lễ bàn giao xe RX350

Cũng theo một nhân viên của đại lý Mercedes-Benz, nhiều người nghĩ, thu nhập sale xe sang rất cao nhưng thực tế không đúng.

Bởi tuỳ thuộc vào khả năng bán hàng của mỗi người sẽ có mức thu nhập riêng. Số tiền hoa hồng trên mỗi xe của Mercedes-Benz sẽ cao hơn nhưng số lượng xe bán ra không dễ dàng và nhiều như các hãng xe phổ thông khác.

Ngoài thu nhập chính thức từ bán xe, việc quay video review xe và đăng trên YouTube nhận được nhiều lượt xem cũng giúp các sale thu về được một khoản tiền kha khá, hỗ trợ việc chi trả các khoản quảng cáo trên mạng xã hội.

Ngoài ra, với những sale nhiệt tình, hỗ trợ khách hàng tốt trong quá trình đăng ký, đăng kiểm, bàn giao xe cũng được khách hàng thưởng thêm.

Sale Mercedes thường sẽ đưa hoá đơn chính xác các chi phí đăng ký, đăng kiểm xe cho khách mà không lấy thêm công. Chính sự thật thà, trung thực ấy khiến nhiều khách hàng hài lòng và thưởng thêm. Có khi mức thưởng khoảng 4-5 triệu đồng. Đây cũng là một nguồn thu nhập riêng của hầu hết sale các hãng”, nhân viên sale Mercedes-Benz chia sẻ.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.