• An Giang
  • Bình Dương
  • Bình Phước
  • Bình Thuận
  • Bình Định
  • Bạc Liêu
  • Bắc Giang
  • Bắc Kạn
  • Bắc Ninh
  • Bến Tre
  • Cao Bằng
  • Cà Mau
  • Cần Thơ
  • Điện Biên
  • Đà Nẵng
  • Đà Lạt
  • Đắk Lắk
  • Đắk Nông
  • Đồng Nai
  • Đồng Tháp
  • Gia Lai
  • Hà Nội
  • Hồ Chí Minh
  • Hà Giang
  • Hà Nam
  • Hà Tĩnh
  • Hòa Bình
  • Hưng Yên
  • Hải Dương
  • Hải Phòng
  • Hậu Giang
  • Khánh Hòa
  • Kiên Giang
  • Kon Tum
  • Lai Châu
  • Long An
  • Lào Cai
  • Lâm Đồng
  • Lạng Sơn
  • Nam Định
  • Nghệ An
  • Ninh Bình
  • Ninh Thuận
  • Phú Thọ
  • Phú Yên
  • Quảng Bình
  • Quảng Nam
  • Quảng Ngãi
  • Quảng Ninh
  • Quảng Trị
  • Sóc Trăng
  • Sơn La
  • Thanh Hóa
  • Thái Bình
  • Thái Nguyên
  • Thừa Thiên Huế
  • Tiền Giang
  • Trà Vinh
  • Tuyên Quang
  • Tây Ninh
  • Vĩnh Long
  • Vĩnh Phúc
  • Vũng Tàu
  • Yên Bái
Xe

Tăng thuế để loại bỏ xe “bẩn”

28/03/2016, 07:07

Số liệu thống kê ở Anh cho thấy, 40% số đầu xe đang hoạt động có động cơ chạy dầu diesel.

xegiaothong_nguoi_chet_vi_o_to_chay_dau_cao
40% số đầu xe đang hoạt động có động cơ chạy dầu diesel - Ảnh minh họa

Thời gian gần đây, ngành ô tô chạy bằng diesel tại Anh đối mặt nhiều biến động khi “xứ sở sương mù” dần thu hẹp thị trường, thanh thải dòng xe này để bảo vệ môi trường.

Hàng nghìn người thiệt mạng vì... ô tô diesel

Số liệu thống kê ở Anh cho  thấy, 40% số đầu xe đang hoạt động có động cơ chạy dầu diesel. Theo các nhà phân tích của tổ chức tư vấn Policy Exchange, ô tô diesel thải ra lượng khí Dioxite Nitrogen (NOx) - có các phân tử được cho là gây hại tới sức khỏe con người - cao hơn nhiều ô tô xăng. Thống kê từ Tổ chức Y tế Royal College of Physicians and the Royal College of Paediatrics and Child Health cho thấy, ô tô diesel là nguyên nhân phát sinh những vấn đề về sức khỏe khiến 40.000 người tại Anh tử vong/năm.

Ông Richard Howard, người đứng đầu vấn đề môi trường và năng lượng tại Policy Exchange cho biết: “Thiệt hại về ô nhiễm không khí đã áp đảo những lợi ích mà ô tô diesel mang lại. Ô tô diesel có lợi thế thải ra ít khí CO2 nhưng lợi thế này ngày càng bị hạn chế. Năm 2013, Hiệp hội các nhà sản xuất và kinh doanh ô tô cho thấy, lượng khí thải CO2 từ ô tô chạy xăng mới sản xuất đã xuống mức thấp hơn ô tô chạy bằng diesel”.

Trong khi, các loại ô tô diesel cải tiến mới như ô tô diesel Euro 5 không cải thiện việc phát thải khí NOx hơn các loại ô tô diesel Euro 1 được bán những năm 1990. Dù vậy, Chính phủ vẫn có chính sách khuyến khích sử dụng ô tô diesel”.

Thu 500 triệu bảng/ năm

Gần đây, các nhà hoạch định chính sách bắt đầu nghiêng về ý kiến của nhà khoa học đối với ô tô diesel. Năm ngoái, nước Anh đã quyết định xóa bỏ khoản miễn thuế, trước đây vẫn dành cho những xe có mức khí thải thấp. Theo quyết định này, kể từ năm 2017, mỗi xe ô tô khi lưu hành sẽ phải chịu thêm một khoản 140 bảng/năm, trừ xe điện.

Gần đây nhất, nhằm hạn chế tiêu thụ loại xe có động cơ diesel, Chính phủ Anh áp thêm khoản thuế 800 bảng (tương đương 25 triệu VND) gọi là thuế VED đánh vào các đầu xe dùng động cơ chạy diesel, khi các xe này được bán ra. Tuy nhiên, mức thuế này chỉ áp dụng đối với xe mới mà không áp dụng đối với xe cũ. Các chuyên gia ước tính, dù áp thuế khiến doanh số bán ô tô giảm tới 50%, nước Anh vẫn thu thêm được khoảng 500 triệu bảng/năm.

Tiền thu từ tăng thuế VED sẽ được đưa vào chương trình hỗ trợ cho những chủ xe cũ muốn thanh thải xe. Ông Howard cho rằng, một số nhà sản xuất  nên đóng góp vào quỹ giành cho chương trình đổi xe diesel cũ lấy xe diesel mới vì vấn đề ô nhiễm phát sinh từ chính ô tô họ sản xuất.

Ông Richard Howard nhận định, quyết định áp thuế cao đối với ô tô diesel mới là phương pháp thiết thực vừa hạn chế người mua ô tô gây ô nhiễm cao mà không ảnh hưởng tới những người đã sử dụng loại ô tô này, vừa mở đường cho các biện pháp tăng thuế đối với dầu diesel hoặc cấm loại ô tô này.

Bên cạnh đó, ông Howard đóng góp ý kiến: “Nên thực hiện phương pháp hạn chế sử dụng ô tô diesel sao cho không ảnh hưởng tới người đã sử dụng ô tô đồng thời tạo cho người sử dụng có thời gian để thích nghi”. Nhiều người tin rằng, với những nỗ lực đó, trong vòng một thập kỷ tới, trên các con đường khắp nước Anh sẽ không còn xe chạy diesel.

Tuy nhiên, phía các nhà sản xuất lại có ý kiến trái chiều. Giám đốc Quan hệ công chúng Công ty dịch vụ ô tô RAC limited Nick Lyes cho biết: “Hãng RAC công nhận, cải thiện chất lượng không khí tại địa phương là vấn đề tối quan trọng, nhưng nên xử lý theo hướng tập trung khuyến khích chủ xe diesel cũ đổi sang xe sạch hơn bao gồm các loại xe diesel mới (như xe diesel Euro 6 - được chứng minh có lượng khí thải và NOx thấp hơn xe diesel 5”.

Ông Nick Lyes khẳng định: Phương tiện diesel sạch hơn sẽ góp phần quan trọng vào việc cắt giảm khí thải CO2 - nguyên nhân chính gây nên tình trạng biến đổi khí hậu”.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.