• An Giang
  • Bình Dương
  • Bình Phước
  • Bình Thuận
  • Bình Định
  • Bạc Liêu
  • Bắc Giang
  • Bắc Kạn
  • Bắc Ninh
  • Bến Tre
  • Cao Bằng
  • Cà Mau
  • Cần Thơ
  • Điện Biên
  • Đà Nẵng
  • Đà Lạt
  • Đắk Lắk
  • Đắk Nông
  • Đồng Nai
  • Đồng Tháp
  • Gia Lai
  • Hà Nội
  • Hồ Chí Minh
  • Hà Giang
  • Hà Nam
  • Hà Tĩnh
  • Hòa Bình
  • Hưng Yên
  • Hải Dương
  • Hải Phòng
  • Hậu Giang
  • Khánh Hòa
  • Kiên Giang
  • Kon Tum
  • Lai Châu
  • Long An
  • Lào Cai
  • Lâm Đồng
  • Lạng Sơn
  • Nam Định
  • Nghệ An
  • Ninh Bình
  • Ninh Thuận
  • Phú Thọ
  • Phú Yên
  • Quảng Bình
  • Quảng Nam
  • Quảng Ngãi
  • Quảng Ninh
  • Quảng Trị
  • Sóc Trăng
  • Sơn La
  • Thanh Hóa
  • Thái Bình
  • Thái Nguyên
  • Thừa Thiên Huế
  • Tiền Giang
  • Trà Vinh
  • Tuyên Quang
  • Tây Ninh
  • Vĩnh Long
  • Vĩnh Phúc
  • Vũng Tàu
  • Yên Bái
Bảo hiểm xe

Tăng tiền bồi thường bảo hiểm bắt buộc, phí bảo hiểm có tăng theo?

26/01/2021, 08:30

Thông tư mới quy định mức bồi thường bảo hiểm bắt buộc tăng gấp rưỡi, đồng thời cũng cho phép doanh nghiệp tăng phí bảo hiểm 15%.

Theo thông tư 04/2021, mức bồi thường trách nhiệm dân sự trong vụ tai nạn có thiệt hại về người là 150 triệu đồng

Ngày 15/1/2021, ngay sau khi Chính phủ ban hành nghị định 03/2021 về bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự chủ xe cơ giới, Bộ Tài chính cũng đồng thời ban hành thông tư 04/2021 hướng dẫn thi hành nghị định nói trên.

Thời điểm hiệu lực của cả Thông tư và Nghị định đều từ ngày 1/3 tới đây.

Đặc biệt, thông tư này quy định mức trách nhiệm bảo hiểm (mức bồi thường) đã tăng lên gấp rưỡi so với trước đây.

Cụ thể, điều 4 thông tư quy định, mức trách nhiệm bảo hiểm đối với thiệt hại về sức khỏe, tính mạng do xe cơ giới gây ra là 150 triệu đồng cho một người trong một vụ tai nạn. Mức bồi thường trong quy định cũ (thông tư 22/2016) là 100 triệu đồng/người/vụ.

Đối với thiệt hại về tài sản, mức bồi thường đối với thiệt hại do xe mô tô hai bánh; xe mô tô ba bánh; xe gắn máy (kể cả xe máy điện) và các loại xe có kết cấu tương tự theo quy định của Luật Giao thông đường bộ gây ra là 50 triệu đồng trong một vụ tai nạn.

Thiệt hại do xe ô tô; máy kéo; rơ moóc hoặc sơ mi rơ moóc được kéo bởi xe ô tô, máy kéo; xe máy chuyên dùng gây ra là 100 triệu đồng trong một vụ tai nạn.

Một đại lý bảo hiểm VBI (bảo hiểm VietinBank) cho hay, theo phụ lục của thông tư 04/2021 vừa ban hành, phí bảo hiểm bắt buộc không tăng so với quy định cũ.

Cụ thể, mức phí bảo hiểm với xe mô tô dưới 50cm3 (kể cả xe máy điện) vẫn là 55 nghìn đồng/năm, xe trên 50cm3 là 60 nghìn đồng/năm, xe dưới 6 chỗ ngồi không kinh doanh vận tải là 437 nghìn đồng/năm, cho đến xe tải trên 15 tấn là 3,2 triệu đồng/năm, cơ bản không tăng phí.

Tuy nhiên, nghị định 03/2021 có một quy định rất mới (khoản 3 điều 7), cho phép căn cứ vào lịch sử tai nạn của xe cơ giới, doanh nghiệp bảo hiểm được chủ động tăng phí bảo hiểm bắt buộc, mức tăng không quá 15% biểu phí do Bộ Tài chính ấn định.

Theo vị đại lý bảo hiểm, giả sử trường hợp một chiếc xe trên giấy đăng ký ghi là loại 24 chỗ ngồi, mức phí bảo hiểm bắt buộc là 4,632 triệu đồng/năm.

Nếu chiếc xe này có lịch sử tai nạn tổn thất thì mức phí bảo hiểm năm kế tiếp sẽ bị tăng lên mức trần 15%, tức là tăng phí thêm 695 nghìn đồng so với mức nhà nước ấn định.

Ngoài ra, lịch sử tai nạn được liên thông cập nhật trong cơ sở dữ liệu của các doanh nghiệp, sẽ giúp truy xuất lý lịch an toàn giao thông của một tài xế hay một phương tiện một cách dễ dàng.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.