Tay lái trợ lực loại nào an toàn hơn?

Thứ Sáu, 22/09/2017 11:32

Theo kỹ sư Lê Văn Tạch, tay lái trợ lực dầu thủy lực an toàn hơn so với tay lái trợ lực điện.

tay lái trợ lực loại nào an toàn hơn?

1/ Van điều tiết thủy lực. 2/ Bánh răng. 3/ Ống dẫn thủy lực. 4/ Pít tông thủy lực 5/ Vỏ bọc (xy lanh) thanh răng.

Những chiếc ô tô đang lưu hành hiện nay sử dụng 3 hệ thống tay lái là tay lái trợ lực điện, tay lái trợ lực dầu thủy lực (tay lái dầu thủy lực) và cuối cùng là tay lái không có trợ lực. Đến nay, hầu hết các mẫu xe mới sử dụng tay lái trợ lực điện (EPS). Số lượng xe sử dụng tay lái thủy lực (FPS) không còn nhiều và số lượng xe tay lái không trợ lực đang dần biến mất. Tuy nhiên nhiều người vẫn còn lấn cấn với câu hỏi: "Tay lái trợ lực dầu thủy lực hay trợ lực điện an toàn hơn?"

Về nguyên lý, tay lái trợ lực điện sử dụng điện năng do động cơ sinh ra, hoạt động theo cơ cấu đơn giản hơn so với tay lái trợ lực dầu thủy lực. Bên cạnh đó, tay lái trợ lực điện dễ sử dụng, cho cảm giác tốt hơn tay lái  trợ lực dầu thủy lực. Tuy nhiên theo kỹ sư Lê Văn Tạch, tay lái dầu thủy lực sẽ an toàn hơn so với tay lái trợ lực điện.

“Tay lái trợ lực điện sinh ra để giảm giá thành sản xuất, giảm tiêu hao nhiên liệu, dễ thay đổi chế độ lái so với vô lăng được trợ lực dầu thủy lực. Nhưng do tay lái trợ lực điện thường dùng cơ cấu bánh răng – trục vít là cơ cấu tự khóa nên khi không có điện thì vô lăng sẽ bị khóa. Ví dụ như trong trường hợp bất thường như lỗi cảm biến, mất nguồn điện cấp cho mô tơ thì vô lăng sẽ bị khóa. Nó sẽ nguy hiểm khi sự cố xảy ra khi xe đang lưu thông tên đường nên xét về góc độ an toàn thì EPS kém hơn FPS”.

Hiện nay, tay lái trợ lực điện đang trở thành xu thế của các hãng sản xuất ô tô. Tính đến năm 2011, các nhà nghiên cứu đã đưa ra số liệu về sự áp đảo của tay lái trợ lực điện. Trợ lực lái điện vươn lên 58,2% số lượng xe, trợ lực lái thủy lực chỉ chiếm 30,9% và 10,9% đối với xe không có trợ lực.

Bên cạnh đó, trợ lực lái điện còn có thể hỗ trợ tạo ra các tính năng an toàn như: hỗ trợ giữ làn đường, đỗ xe tự động, thậm chí là tự lái - điều mà hệ thống trợ lực lái thủy lực không thể làm được.

 

Minh Anh
Ý KIẾN BẠN ĐỌC
Đừng bỏ lỡ
Nữ tài xế muốn lùi lại để tránh cột đèn phía trước nhưng do nhấn quá mạnh chân ga khiến xe lùi vọt sang phía bên kia đường, đâm vỡ rào chắn.