• An Giang
  • Bình Dương
  • Bình Phước
  • Bình Thuận
  • Bình Định
  • Bạc Liêu
  • Bắc Giang
  • Bắc Kạn
  • Bắc Ninh
  • Bến Tre
  • Cao Bằng
  • Cà Mau
  • Cần Thơ
  • Điện Biên
  • Đà Nẵng
  • Đà Lạt
  • Đắk Lắk
  • Đắk Nông
  • Đồng Nai
  • Đồng Tháp
  • Gia Lai
  • Hà Nội
  • Hồ Chí Minh
  • Hà Giang
  • Hà Nam
  • Hà Tĩnh
  • Hòa Bình
  • Hưng Yên
  • Hải Dương
  • Hải Phòng
  • Hậu Giang
  • Khánh Hòa
  • Kiên Giang
  • Kon Tum
  • Lai Châu
  • Long An
  • Lào Cai
  • Lâm Đồng
  • Lạng Sơn
  • Nam Định
  • Nghệ An
  • Ninh Bình
  • Ninh Thuận
  • Phú Thọ
  • Phú Yên
  • Quảng Bình
  • Quảng Nam
  • Quảng Ngãi
  • Quảng Ninh
  • Quảng Trị
  • Sóc Trăng
  • Sơn La
  • Thanh Hóa
  • Thái Bình
  • Thái Nguyên
  • Thừa Thiên Huế
  • Tiền Giang
  • Trà Vinh
  • Tuyên Quang
  • Tây Ninh
  • Vĩnh Long
  • Vĩnh Phúc
  • Vũng Tàu
  • Yên Bái
Diễn đàn

Tay lái xe máy khó điều khiển, cần kiểm tra gì?

18/05/2018, 09:07

Tôi đang sử dụng xe Vespa LX125, thời gian gần đây khi di chuyển thấy tay lái rất nặng.

13002122-vespa-lx125_1

Vespa LX125

Hỏi: Tôi đang sử dụng xe Vespa LX125, thời gian gần đây khi di chuyển thấy tay lái rất nặng. Tôi đã kiểm tra thấy lốp xe không bị non hơi. Xin hỏi, tôi cần kiểm tra và thay thế bộ phận nào để khắc phục hiện tượng kể trên?

Nguyễn Văn Đạo (Hải Dương)

Trả lời:

Hiện tượng tay lái xe trở nên nặng bất thường có thể do nhiều nguyên nhân. Nếu loại trừ trường hợp lốp xe đủ hơi thì nhiều khả năng xe đã gặp vấn đề ở cổ phuộc xe. Bạn có thể mang ra các gara hay trung tâm sửa chữa để kiểm tra bộ phận này.

Cổ phuộc xe máy là một bộ phận cơ khí làm nhiệm vụ dẫn hướng và chịu lực tác động trực tiếp từ hệ thống giảm xóc trước. Sau quá trình sử dụng lâu ngày bộ phận này rất dễ gặp vấn đề dẫn đến các bệnh liên quan đến tay lái xe.

Bệnh thường gặp nhất trên cổ phuộc khiến tay lái xe nặng nhẹ bất thường là do hư hỏng các vòng bi và bát cổ phuộc. Các vòng bi sau quá trình sử dụng có thể bị khô dầu hoặc cong vênh khiến các chuyển động này không được trơn tru gây hiện tượng nặng tay lái. Nếu xe đã sử dụng lâu ngày, bạn nên thay mới 2 bộ phận này.

Ngoài ra, cần kiểm tra lại các ốc cố định ở cổ phuộc có thể do bị dơ hay bị siết quá chặt cũng khiến tay lái của xe bị cứng, nặng hoặc bị hẫng rất nguy hiểm khi di chuyển trên đường. Một lưu ý là cổ phuộc của dòng xe Piaggio và Vespa có cấu tạo hơi đặc biệt do đó khi thay thế phụ tùng ở bộ phận này cần kiểm tra kỹ lại các đầu ốc cố định để tránh những khó chịu không đáng có.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.