• An Giang
  • Bình Dương
  • Bình Phước
  • Bình Thuận
  • Bình Định
  • Bạc Liêu
  • Bắc Giang
  • Bắc Kạn
  • Bắc Ninh
  • Bến Tre
  • Cao Bằng
  • Cà Mau
  • Cần Thơ
  • Điện Biên
  • Đà Nẵng
  • Đà Lạt
  • Đắk Lắk
  • Đắk Nông
  • Đồng Nai
  • Đồng Tháp
  • Gia Lai
  • Hà Nội
  • Hồ Chí Minh
  • Hà Giang
  • Hà Nam
  • Hà Tĩnh
  • Hòa Bình
  • Hưng Yên
  • Hải Dương
  • Hải Phòng
  • Hậu Giang
  • Khánh Hòa
  • Kiên Giang
  • Kon Tum
  • Lai Châu
  • Long An
  • Lào Cai
  • Lâm Đồng
  • Lạng Sơn
  • Nam Định
  • Nghệ An
  • Ninh Bình
  • Ninh Thuận
  • Phú Thọ
  • Phú Yên
  • Quảng Bình
  • Quảng Nam
  • Quảng Ngãi
  • Quảng Ninh
  • Quảng Trị
  • Sóc Trăng
  • Sơn La
  • Thanh Hóa
  • Thái Bình
  • Thái Nguyên
  • Thừa Thiên Huế
  • Tiền Giang
  • Trà Vinh
  • Tuyên Quang
  • Tây Ninh
  • Vĩnh Long
  • Vĩnh Phúc
  • Vũng Tàu
  • Yên Bái
360° xe

Tháng 5 sẽ báo cáo Thủ tướng chính sách công nghiệp ô tô

04/04/2017, 07:35

Chính sách công nghiệp ô tô sẽ vừa hỗ trợ các doanh nghiệp trong nước mà vẫn đảm bảo lợi ích người tiêu dùng.

image
bo-cong-thuong-da-phat-lien-ket-viet-570-trieu-don

Thứ trưởng Bộ Công thương, ông Đỗ Thắng Hải trả lời tại Họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 3/2017 - Ảnh minh họa

Kể từ ngày 1/1/2017, thuế nhập khẩu ô tô trong khu vực ASEAN giảm từ 40% xuống còn 30% khiến nhiều hãng xe tại Việt Nam dần chuyển hướng từ sản xuất, lắp ráp sang nhập khẩu. Điều này khiến nhiều người lo ngại khi thuế nhập khẩu trong khu vực ASEAN giảm theo lộ trình xuống còn 0% vào 1/1/2018 kết hợp với thuế nhập khẩu ô tô giảm theo lộ trình khi gia nhập WTO, các doanh nghiệp sản xuất, lắp ráp ô tô xe sẽ chuyển hẳn sang nhập khẩu?

Trả lời câu hỏi này của phóng viên tại phiên họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 3/2017, ông Đỗ Thắng Hải, Thứ trưởng Bộ Công thương nhận định, giảm thuế nhập khẩu ô tô nghĩa là giá xe sẽ giảm theo. Đối với người tiêu dùng thì chắc chắn sẽ vui mừng. Tuy nhiên, việc sản xuất, lắp ráp của các doanh nghiệp trong nước sẽ có nhiều mỗi lo.

"Để thực hiện, giải quyết được hài hòa, Chính phủ đã có chỉ đạo và trực tiếp là Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng, chỉ đạo trực tiếp Bộ Công thương, Bộ GTVT, Bộ Tài Chính, Bộ Khoa học – Công nghệ và một số các cơ quan liên quan, các chuyên gia trong ngành, thành lập tổ công tác liên bộ ngành nghiên cứu về vấn đề này. Thứ hai, chính sách công nghiệp ô tô sẽ tính đến các điều kiện cho phép theo hướng phải đảm bảo phù hợp với các quy định của WTO và tất cả các hiệp định thương mại tự do thế hệ mới đã ký kết, đặc biệt là những hiệp định đã có hiệu lực để không vi phạm những việc này”, ông Hải cho biết.

Theo Thứ trưởng Bộ Công thương, giải pháp được đưa ra là: “Thứ nhất, chúng ta vẫn có thể duy trì và một phần là thúc đẩy, hỗ trợ được cho các doanh nghiệp Việt Nam lắp ráp, nhập khẩu trong ngành nghề ô tô. Nhưng thứ hai, vẫn phải hỗ trợ các doanh nghiệp trong nước mà vẫn đảm bảo hài hòa lợi ích người tiêu dùng. Hiện tổ công tác liên bộ, ngành vẫn đang thực hiện rất khẩn trương để đến ngày 1/5 sẽ có báo cáo Thủ tướng Chính phủ, đề xuất những biện pháp phù hợp nhất nhằm đạt được hai mục đích đã đề cập”.

Xem thêm video:

 

 

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.