Thị trường

Một lượng lớn USD đã được “giải phóng”

02/03/2016, 10:01

Đây là khẳng định của Vụ trưởng Vụ Chính sách tiền tệ - Ngân hàng Nhà nước Bùi Quốc Dũng.

mot-luong-lon-usd-da-duoc-giai-phong
Ngân hàng Nhà nước cho hay, người dân đã bớt găm giữ USD mà bán lại cho ngân hàng. Ảnh minh hoạ

Ngân hàng Nhà nước ngày 2/3 tiếp tục giảm thêm 2 đồng tỷ giá trung tâm giữa VNĐ và USD. Đây là phiên thứ hai tỷ giá trung tâm được điều chỉnh giảm với tổng cộng mức giảm là 9 đơn vị.

Với biên độ +/-3%, tỷ giá trần mà các ngân hàng được áp dụng trong ngày là 22.562 đồng và tỷ giá sàn là 21.248 đồng/USD.

Trong khi đó, giá USD trên hệ thống ngân hàng chỉ có biến động rất nhẹ. Cụ thể, Vietcombank đến 9h sáng nay sau khi điều chỉnh tăng nhẹ 5 đơn vị, USD được niêm yết ở mức 22.270-22.340 đồng/USD.

Trong khi đó Vieitinbank vẫn duy trì mức giá ngày hôm qua là 22.265-22.335 đồng/USD mua vào và bán ra. BIDV cũng duy trì mức giá 22.270-22.340 đồng/USD như ngày hôm qua.

Eximbank sáng nay vẫn giữ nguyên giá USD so với ngày hôm qua, mức 22.250-22.330 đồng/USD. Đây là ngày thứ 3 liên tiếp ngân hàng này duy trì niêm yết USD ở mức giá trên.

Techcombank sáng nay lại thực hiện điều chỉnh ở chiều mua vào USD sau khi giảm 25 đơn vị về 22.225 đồng/USD, trong khi giá bán ra được duy trì ở mức 22.350 đồng/USD.

Đánh giá về diễn biến tỷ giá kể từ khi áp dụng chính sách tỷ giá trung tâm đầu năm nay, Vụ trưởng Vụ Chính sách tiền tệ - Ngân hàng Nhà nước Bùi Quốc Dũng cho biết, tỷ giá giao dịch trên thị trường giảm nhanh, thấp xa so với mặt bằng tỷ giá cuối năm 2015, tình trạng đầu cơ, găm giữ ngoại tệ giảm mạnh, thanh khoản của thị trường tốt.

Chính vì vậy, các nguồn ngoại tệ vào Việt Nam, thay vì bị các tổ chức, cá nhân giữ lại với kỳ vọng tỷ giá sẽ tăng mạnh, đã được bán cho các tổ chức tín dụng. “Một lượng lớn ngoại tệ đã bị găm giữ từ cuối năm ngoái cũng dần được giải phóng sau khi Ngân hàng Nhà nước áp dụng cách thức điều hành tỷ giá mới, giúp cho nguồn cung ngoại tệ đã có sự cải thiện nhất định”, ông Dũng cho hay.

Nói về tỷ giá 2016, Vụ trưởng Vụ Chính sách tiền tệ cho biết sẽ không biến động quá lớn để đảm bảo ổn định kinh tế vĩ mô, hỗ trợ tăng trưởng kinh tế theo định hướng của Chính phủ.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.