• An Giang
  • Bình Dương
  • Bình Phước
  • Bình Thuận
  • Bình Định
  • Bạc Liêu
  • Bắc Giang
  • Bắc Kạn
  • Bắc Ninh
  • Bến Tre
  • Cao Bằng
  • Cà Mau
  • Cần Thơ
  • Điện Biên
  • Đà Nẵng
  • Đà Lạt
  • Đắk Lắk
  • Đắk Nông
  • Đồng Nai
  • Đồng Tháp
  • Gia Lai
  • Hà Nội
  • Hồ Chí Minh
  • Hà Giang
  • Hà Nam
  • Hà Tĩnh
  • Hòa Bình
  • Hưng Yên
  • Hải Dương
  • Hải Phòng
  • Hậu Giang
  • Khánh Hòa
  • Kiên Giang
  • Kon Tum
  • Lai Châu
  • Long An
  • Lào Cai
  • Lâm Đồng
  • Lạng Sơn
  • Nam Định
  • Nghệ An
  • Ninh Bình
  • Ninh Thuận
  • Phú Thọ
  • Phú Yên
  • Quảng Bình
  • Quảng Nam
  • Quảng Ngãi
  • Quảng Ninh
  • Quảng Trị
  • Sóc Trăng
  • Sơn La
  • Thanh Hóa
  • Thái Bình
  • Thái Nguyên
  • Thừa Thiên Huế
  • Tiền Giang
  • Trà Vinh
  • Tuyên Quang
  • Tây Ninh
  • Vĩnh Long
  • Vĩnh Phúc
  • Vũng Tàu
  • Yên Bái
Xe

Thất thu 4.000 tỷ đồng/ năm vì xe Trung Quốc trốn thuế

29/08/2016, 13:25

Nhiều doanh nghiệp trong nước cho biết không thể cạnh tranh nổi với xe Trung Quốc lách thuế.

xe-tai-thung-5-chan-howo
Xe tải Trung Quốc là loại xe bị khai gian nhiều nhất để trốn thuế, lách thuế khi về Việt Nam - Ảnh minh họa

Ông Đào Phan Long, Phó Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp cơ khí Việt Nam (VAMI), cho biết thời gian qua đã nhận được nhiều kiến nghị về tình trạng các đơn vị nhập khẩu xe của Trung Quốc khai báo giá thấp hơn giá trị thực nhằm lách thuế.

Theo các doanh nghiệp lắp ráp ôtô Việt Nam, hiện một số nhà cung cấp xe nguyên chiếc nhập khẩu từ TQ như Howo (còn gọi là xe “hổ vồ”), Dongfeng, Sinotruk… khai báo không trung thực để không phải đóng thuế.

Đơn cử như loại xe Ben Chassis Howo 8X4 khai nhập khẩu từ ngày 17/4 đến ngày 28/6/2016 chỉ 21.865 USD/chiếc (hơn 480 triệu đồng) nhưng trên thực tế, giá của loại xe này là 40.900 USD (gần 900 triệu đồng) tạo ra mức giá chênh lệch lên đến hơn 400 triệu đồng.

VAMI cho rằng với mức khai báo thấp như trên, nếu theo mẫu tờ khai vào tháng 6/2016, mỗi xe nhập khẩu về VN, ngân sách nhà nước thất thu khoảng 4.759 USD, tương ứng 104 triệu đồng/chiếc. Như vậy, nếu tính toán theo kim ngạch nhập khẩu ô tô trên dưới 1 tỷ USD từ Trung Quốc vào năm ngoái, nhà nước đã thất thu khoảng 4.000 tỷ đồng tiền thuế chỉ trong 1 năm.

Tình trạng xe Trung Quốc lách thuế có thể khiến các doanh nghiệp sản xuất, lắp ráp ôtô trong nước phải đóng cửa, ngừng sản xuất. Lý do là giá xe sản xuất, lắp ráp trong nước không cạnh tranh được với xe nhập khẩu giá rẻ nhờ lách luật, trốn thuế.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.