• An Giang
  • Bình Dương
  • Bình Phước
  • Bình Thuận
  • Bình Định
  • Bạc Liêu
  • Bắc Giang
  • Bắc Kạn
  • Bắc Ninh
  • Bến Tre
  • Cao Bằng
  • Cà Mau
  • Cần Thơ
  • Điện Biên
  • Đà Nẵng
  • Đà Lạt
  • Đắk Lắk
  • Đắk Nông
  • Đồng Nai
  • Đồng Tháp
  • Gia Lai
  • Hà Nội
  • Hồ Chí Minh
  • Hà Giang
  • Hà Nam
  • Hà Tĩnh
  • Hòa Bình
  • Hưng Yên
  • Hải Dương
  • Hải Phòng
  • Hậu Giang
  • Khánh Hòa
  • Kiên Giang
  • Kon Tum
  • Lai Châu
  • Long An
  • Lào Cai
  • Lâm Đồng
  • Lạng Sơn
  • Nam Định
  • Nghệ An
  • Ninh Bình
  • Ninh Thuận
  • Phú Thọ
  • Phú Yên
  • Quảng Bình
  • Quảng Nam
  • Quảng Ngãi
  • Quảng Ninh
  • Quảng Trị
  • Sóc Trăng
  • Sơn La
  • Thanh Hóa
  • Thái Bình
  • Thái Nguyên
  • Thừa Thiên Huế
  • Tiền Giang
  • Trà Vinh
  • Tuyên Quang
  • Tây Ninh
  • Vĩnh Long
  • Vĩnh Phúc
  • Vũng Tàu
  • Yên Bái
Lái mới

Thay lốp ô tô dự phòng, những mối nguy tiềm tàng cần tránh

27/02/2020, 09:30

Theo các chuyên gia kỹ thuật ô tô, trong quá trình thay lốp dự phòng nếu không chú ý các tài xế sẽ dễ mắc sai lầm dẫn tới những sự cố đáng tiếc.

Lốp ô tô dự phòng kém chất lượng không những giảm sự an toàn mà còn có nhiều hệ lụy khác

Không nên mua lốp ô tô kém chất lượng

Quan niệm sử dụng lốp xe ô tô càng rẻ càng tiết kiệm chính là một quan điểm sai lầm lớn nhiều người mắc. Bởi, khi sử dụng lốp ô tô dự phòng kém chất lượng không những giảm sự an toàn khi vận hành mà tuổi thọ cũng như hiệu quả tiết kiệm nhiên liệu của xe cũng cực kì thấp, điều này khiến người sử dụng phải thường xuyên thay lốp, bảo trì cho xe bị hư và trả nhiều tiền hơn cho nhiên liệu. Ngoài ra, những loại lốp giá rẻ và chất lượng kém có thể kéo dài khoảng cách dừng khi phanh hoặc giảm khả năng kiểm soát trong trường hợp khẩn cấp.

Do đó, người dùng đừng nên quá tiết kiệm khi mua lốp ô tô dự phòng vì những bộ lốp tốt, giá cao không những tăng độ an toàn mà còn đảm bảo cho xe hoạt động êm ái.

Khi thay lốp phải bật đèn cảnh báo dù ngày hay đêm

Cần chặn lốp ô tô, khóa cửa xe và bật đèn cảnh báo khi thay lốp dự phòng trên đường

Nguyên tắc tiếp theo tài xế cần biết đó là khi thay lốp ô tô dự phòng giữa đường cần phải chèn bánh xe lại để ô tô cố định một chỗ. Sau đó phải bật đèn cảnh báo dù ngày hay đêm. Hoặc nếu có biển báo nguy hiểm nên đặt cách xa xe vài chục mét để thông báo cho các phương tiện khác chủ động giảm tốc độ và chú ý tay lái.

Ngoài ra, trong khi loay hoay thay lốp xe rất có thể bị kẻ gian tấn công như trộm đồ trong xe vì thế trước khi tiến hành thay lốp cần khóa hết các cửa xe lại để đảm bảo an toàn nhất có thể.

Hệ thống kích thủy lực không thể thiếu đối với bất cứ tài xế có xe ô tô

Cần trang bị hệ thống kích thủy lực cho xe ô tô

Hệ thống kích thủy lực không thể thiếu đối với bất cứ tài xế có xe ô tô. Đây là bộ phận quan trọng giúp nâng xe lên cao mỗi lần sửa chữa hay hỏng hóc. Để có thể nâng xe lên an toàn, yêu cầu người sử dụng phải đặt kích thủy lực trúng phần khung xe chắc chắn, nếu đặt vào phần vỏ xe bằng nhựa sẽ bị dập, vỡ vỏ và không thể nâng xe lên cao được.

Việc tháo và lắp ốc khi thay lốp phải theo nguyên tắc đường chéo

Tháo ốc ô tô theo đường chéo

Sau khi đã chuẩn bị các bước trên bước tiếp theo phải tháo các loại ốc ô tô. Việc này tưởng đơn giản cứ tháo là xong là suy nghĩ sai lầm vì phải theo nguyên tắc đường chéo. Cách tháo ốc ô tô hoặc lắp ốc theo đường chéo sẽ giúp bánh xe không bị lệch về một bên nào đó mà vặn ốc ra vào đều dễ dàng hơn.

Đặt lốp dự phòng xuống gầm xe

Đặt lốp ô tô dưới gầm xe

Khi chưa tháo lốp xịt ra khỏi ô tô, thì nên đặt lốp dự phòng xuống dưới gầm của xe, đề phòng các trường hợp khi tháo bánh rồi kích nâng ô tô gặp vấn đề, cả xe sẽ đổ xuống thì lúc này vẫn có bánh dự phòng đỡ cho.

Để đảm bảo độ chắc chắn tài xế cần phải vặn đều và nặng tay các đai ốc theo trình tự

Lắp bánh dự phòng vào xe ô tô cần phải vặn đều tay theo nguyên tắc

Nguyên tắc cuối cùng chính là lắp bánh dự phòng vào trục và bắt ốc bằng tay. Để đảm bảo độ chắc chắn tài xế cần phải vặn đều và nặng tay các đai ốc theo trình tự chữ X hoặc hình sao với bánh 5 đai ốc. Sau đó hạ và tháo kích rồi siết chặt ốc bằng dụng cụ chuyên dụng. Sau khi lắp lốp xong cần tìm tới chỗ vắng vẻ để chạy thử và đảm bảo an toàn nhất có thể, tránh chạy nhanh ngay sau khi thay lốp xong sẽ cực kỳ nguy hiểm.

Ngoài ra người dùng cũng lưu ý rằng, với những dòng lốp xe theo mùa thì tuổi thọ của lốp sẽ kéo dài 64.000 đến 160.000km. Với những chiếc lốp không theo mùa thì thời gian được giới hạn khoảng 64.000 đến 112.000 km là phải thay. Nếu để kéo dài quá mới thay sẽ rất nguy hiểm tới tính mạng.

Lốp dự phòng thì chỉ chạy được khoảng tốc độ tối đa là 80 km/h

Lốp dự phòng ô tô không thể thay thế được lốp chính

Đây là một cách hiểu sai của rất nhiều bác. Vì với những dòng lốp dự phòng thường, thì chất lượng sẽ không được như lốp chính. Bình thường với các dòng lốp dự phòng thì chỉ chạy được khoảng tốc độ tối đa là 80 km/h. Vì thế, sau khi các bác thay lốp dự phòng, nên đến xưởng sửa chữa garage để vá hoặc thay một cái lốp ô tô chính mới khác. Để đảm bảo an toàn khi lái xe gặp các trường hợp khẩn cấp.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.