• An Giang
  • Bình Dương
  • Bình Phước
  • Bình Thuận
  • Bình Định
  • Bạc Liêu
  • Bắc Giang
  • Bắc Kạn
  • Bắc Ninh
  • Bến Tre
  • Cao Bằng
  • Cà Mau
  • Cần Thơ
  • Điện Biên
  • Đà Nẵng
  • Đà Lạt
  • Đắk Lắk
  • Đắk Nông
  • Đồng Nai
  • Đồng Tháp
  • Gia Lai
  • Hà Nội
  • Hồ Chí Minh
  • Hà Giang
  • Hà Nam
  • Hà Tĩnh
  • Hòa Bình
  • Hưng Yên
  • Hải Dương
  • Hải Phòng
  • Hậu Giang
  • Khánh Hòa
  • Kiên Giang
  • Kon Tum
  • Lai Châu
  • Long An
  • Lào Cai
  • Lâm Đồng
  • Lạng Sơn
  • Nam Định
  • Nghệ An
  • Ninh Bình
  • Ninh Thuận
  • Phú Thọ
  • Phú Yên
  • Quảng Bình
  • Quảng Nam
  • Quảng Ngãi
  • Quảng Ninh
  • Quảng Trị
  • Sóc Trăng
  • Sơn La
  • Thanh Hóa
  • Thái Bình
  • Thái Nguyên
  • Thừa Thiên Huế
  • Tiền Giang
  • Trà Vinh
  • Tuyên Quang
  • Tây Ninh
  • Vĩnh Long
  • Vĩnh Phúc
  • Vũng Tàu
  • Yên Bái
360° xe

Thị trường ô tô khởi sắc sau quãng ngày u ám

22/05/2020, 09:00

Sau thời gian giãn cách xã hội do ảnh hưởng của dịch Covid-19, thị trường ô tô đang trên đà phục hồi.

Khách hàng đến đại lý mua ô tô nhiều hơn sau khoảng thời gian thực hiện giãn cách toàn xã hội

Giá ô tô chạm đáy, khách đến đại lý đông hơn

Sau khoảng thời gian thực hiện giãn cách xã hội, Việt Nam đang là một trong số ít quốc gia kiểm soát tốt dịch bệnh. Đây là yếu tố giúp tâm lý người tiêu dùng dần ổn định trở lại. Bên cạnh đó, ngay khi mở cửa hoạt động trở lại, các đại lý kinh doanh ô tô đã phải sử dụng tất cả các “chiêu thức” hấp dẫn khách hàng, trong đó chiêu thức hay và nhanh nhất là giảm giá bán.

Thời gian qua, các điểm bán hàng cạnh tranh khốc liệt khiến mức giá khách hàng phải trả để sở hữu xe thấp kỷ lục. Áp lực hàng tồn, áp lực quay vòng, dòng tiền… khiến nhiều đại lý chấp nhận bán hòa, thậm chí lỗ, miễn sao giảm được hàng tồn kho. Đại lý chấp nhận không lợi nhuận để duy trì an toàn cho hệ thống. Những yếu tố này chính là chất xúc tác vực dậy thị trường ô tô vốn bị đóng băng trong suốt quý I.

Theo tính toán, khi hỗ trợ giảm 50% lệ phí trước bạ cho ô tô sản xuất lắp ráp đăng ký mới được thực thi, khách hàng mua xe có thể sẽ tiết kiệm được khoản tiền từ 15 đến gần 300 triệu đồng.


Ngày 20/5, trao đổi với PV Báo Giao thông, nhân viên đại lý Kia tại Hà Nội cho biết, từ đầu tháng tới nay, khách hàng hỏi mua ô tô tăng mạnh, cả qua kênh online lẫn trực tiếp đến đại lý, không còn ảm đạm như những tháng trước. “Đại lý mình có 5 phòng kinh doanh, tháng trước, mỗi phòng chỉ bán túc tắc được khoảng 10 xe. Nhưng từ đầu tháng tới nay, riêng phòng mình đã bán, ký hợp đồng được hơn 40 chiếc. Tháng này đang được ưu đãi, giảm giá tốt nên khách mua xe cũng nhiều hơn”.

Tương tự, nhân viên một đại lý Toyota tại Hà Nội cũng cho biết, từ đầu tháng 5 tới nay, khách hàng tới đại lý mua và xem xe đông hơn hẳn nhưng không có sự đột biến. “Hết giãn cách xã hội, việc kinh doanh trở lại bình thường nên lượng khách mua xe cũng tăng”, nhân viên đại lý Toyota cho hay.

Tuy nhiên, cả 2 nhân viên đại lý này đều cho biết, ngay từ đầu tháng, khi có thông tin về giảm 50% lệ phí trước bạ cho xe sản xuất lắp ráp trong nước, nhiều khách hàng “đặt gạch” nhưng chưa lấy xe ngay. Nếu chủ trương giảm phí trước bạ được chốt sớm chắc chắn lượng khách mua xe sẽ tăng mạnh.

Trao đổi với PV, đại diện truyền thông của nhiều hãng xe sản xuất, lắp ráp tại Việt Nam cũng cho rằng, hiện nhiều người vẫn đang có tâm lý chờ ban hành quyết định giảm 50% phí trước bạ nên phần nào ảnh hưởng đến doanh số trên thị trường. Hiện nhiều doanh nghiệp, đại lý ô tô đang chuẩn bị nguồn hàng, sẵn sàng cung cấp ra thị trường để “cứu” lại doanh số bị sụt giảm mạnh trong mấy tháng đầu năm.

Do vậy, việc Thủ tướng Chính phủ vừa đồng ý giảm 50% lệ phí trước bạ cho ô tô sản xuất hoặc lắp ráp trong nước đến hết năm 2020 được coi là tin vui đối với các mẫu xe sản xuất trong nước nói riêng và thị trường ô tô nói chung. Tuy nhiên, để hiện thực hóa chủ trương này vẫn còn phải đợi Quốc hội thông qua.

Thời điểm vàng để mua ô tô

Sức mua tại các đại lý ô tô đang có dấu hiệu dần phục hồi trở lại sau khoảng thời gian cao điểm dịch bệnh Covid-19

Trao đổi với PV Báo Giao thông, ông Nguyễn Trung Hiếu, Trưởng tiểu ban Chính sách, Hiệp hội Các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) nhận định, thời gian qua một số hãng xe đã phải đóng cửa, tạm dừng sản xuất. So với kế hoạch từ đầu năm, sản lượng ô tô hiện đã sụt giảm khoảng vài chục phần trăm nên nếu có hỗ trợ giảm 50% lệ phí trước bạ sẽ giúp doanh nghiệp sản xuất ô tô phục hồi nhanh hơn về sản xuất, thị trường sẽ sôi động trở lại.

Khi được hỏi, khách hàng đã nên “xuống tiền” mua ô tô ở thời điểm này chưa, một chuyên gia về thị trường nhận định: “Hầu hết các nhà sản xuất, lắp ráp trong nước đều có một lượng tồn linh kiện nhất định, đủ 2 - 3 tháng sản xuất cung ứng cho hoạt động phân phối, bán lẻ trong hệ thống. Như vậy nếu nguồn cung linh kiện gặp vấn đề từ tháng 3, 4 thì dự kiến khoảng tháng 6, 7 hoạt động sản xuất tại các nhà máy chắc chắn sẽ ảnh hưởng. Nếu khách hàng đã sẵn sàng tài chính và nhu cầu sở hữu xe thì ngay lúc này là thời điểm tốt nhất mua xe trước khi mức giá bình ổn trở lại”.

Sau khi có thông tin giảm phí trước bạ 50%, một vài nhân viên đại lý cũng đưa ra nhận định có thể trong thời gian tới, đại lý cũng như hãng có thể sẽ điều chỉnh lại chương trình ưu đãi, mức giảm giá sẽ ít hơn so với hiện nay. “Đại lý thời gian qua phải giảm giá mạnh để bán xe, kéo khách nên khi lệ phí trước bạ giảm 50%, nhiều khả năng đại lý sẽ không còn ưu đãi, giảm giá nhiều nữa. Tuy nhiên, nếu như cắt giảm ưu đãi mà thấy lượng khách hàng không được như kỳ vọng hay doanh số vẫn chậm thì hãng xe, đại lý cũng có thể giảm giá mạnh trở lại, tùy vào chiến lược của từng hãng. Giá xe phụ thuộc vào nhu cầu thị trường”, nhân viên một đại lý ô tô nói.

Trong khi đó, để cạnh tranh, xe nhập khẩu thời gian tới có thể cũng sẽ phải giảm giá, ưu đãi mạnh hơn. Tuy nhiên, đối với một số dòng xe nhập khẩu có nhóm đối tượng khách hàng riêng sẽ không bị tác động quá nhiều chính sách này.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.