Doanh số ô tô tăng tháng thứ hai liên tiếp
Báo cáo từ Hiệp hội Các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), Hyundai Thành Công (HTV) và VinFast tháng 10/2024 cho thấy, doanh số thị trường có tháng thứ hai liên tiếp tăng trưởng.
Cụ thể tháng 10/2024, tổng doanh số thị trường ô tô đạt hơn 55.700 xe, tăng gần 10% so với tháng 9 trước đó.
Chi tiết hơn, các thành viên VAMA bán ra 38.761 xe, cao hơn tháng trước 6%. Doanh số xe du lịch tăng 4% (tương ứng bán ra 30.245 xe), xe thương mại tăng 13% (bán ra 8.290 xe) nhưng xe chuyên dụng lại giảm 8% (bán ra 226 xe). Doanh số xe lắp ráp trong nước đạt 21.113 xe, tăng 8% so với tháng trước còn xe nhập khẩu tăng 3%.
Trong tháng 10, HTV bán ra tổng cộng 7.639 xe các loại, tăng 17,2% so với tháng trước. Còn VinFast bán hơn 11.000 xe, tăng 18% so với tháng 9.
Đến hiện tại có thể thấy tổng doanh số toàn thị trường đang vượt so với cùng kỳ năm 2023. Tuy nhiên trao đổi với PV, một chuyên gia marketing nhận định tháng cuối năm, doanh số ô tô có thể giảm khi chính sách hỗ trợ 50% lệ phí trước bạ cho xe sản xuất, lắp ráp của nhà nước kết thúc. Mức giảm mạnh hay nhẹ còn phụ thuộc vào việc các hãng có giữ hay gia tăng ưu đãi không. Nhưng nhiều khả năng kết thúc năm 2024, doanh số vẫn sẽ vượt năm 2023.
Thị trường tốt hơn, nhiều ô tô bất ngờ giảm doanh số
Tuy doanh số thị trường ô tô vẫn đang khởi sắc song theo thống kê của Báo Giao thông từ các báo cáo, tháng 10/2024 vừa qua lại có tới khoảng 20 mẫu xe giảm doanh số.
Trong số các mẫu xe giảm doanh số tháng 10 ghi nhận 7 mẫu xe lắp ráp, 3 mẫu vừa nhập khẩu vừa lắp ráp, còn lại là ô tô nhập khẩu nguyên chiếc.
Mitsubishi có bốn mẫu giảm doanh số gồm: Outlander, Pajero Sport, Xforce và Xpander. Tương tự, Honda cũng có bốn mẫu kinh doanh kém hơn tháng trước gồm CR-V, HR-V, BR-V và Accord.
Toyota có ba mẫu xe gồm Camry, Vios và Veloz. Kia và Mazda mỗi thương hiệu có hai mẫu xe.
Đáng chú ý, một số mẫu xe tuy vẫn nằm trong danh sách bán chạy nhất nhiều tháng liên tiếp cũng giảm doanh số như Mitsubishi Xpander hay Toyota Vios.
Việc các mẫu xe nhập khẩu giảm doanh số là điều dễ hiểu khi tháng 10 vẫn đang trong khoảng thời gian ô tô lắp ráp trong nước được hưởng chính sách giảm 50% lệ phí trước bạ của Nhà nước. Không những vậy, xe lắp ráp cũng được hãng, đại lý ưu đãi để gia tăng doanh số, sức cạnh tranh.
Bên cạnh đó, cũng có một số mẫu xe chờ ra bản mới nên ít hàng tại đại lý như Toyota Camry hay Mitsubishi Pajero Sport cũng dẫn đến giảm doanh số.
Tuy nhiên cũng có mẫu xe bán tốt, lại lắp ráp trong nước, được cả hãng lẫn nhà nước hỗ trợ lệ phí trước bạ, việc giảm doanh số khiến nhiều người khó hiểu.
Đơn cử như trường hợp Toyota Vios khi tháng 9 bán ra 1.842 xe song sang tháng 10 doanh số giảm còn 1.757 xe. Trao đổi với PV, nhân viên đại lý Toyota tại Hà Nội cho biết Vios sức mua vẫn rất tốt song hai phiên bản được mua nhiều là E MT và E CVT lại đang không đủ xe để giao, nhiều đại lý đã gần như hết xe. Bản G CVT thì sẵn xe hơn. Khách hàng mua Vios hai phiên bản E MT và E CVT đã phải ký chờ.
Sang tháng 11 là khoảng thời gian cuối chính sách giảm 50% lệ phí trước bạ của nhà nước còn hiệu lực, các hãng vẫn đang đẩy mạnh ưu đãi để gia tăng doanh số tối đa.
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận