• An Giang
  • Bình Dương
  • Bình Phước
  • Bình Thuận
  • Bình Định
  • Bạc Liêu
  • Bắc Giang
  • Bắc Kạn
  • Bắc Ninh
  • Bến Tre
  • Cao Bằng
  • Cà Mau
  • Cần Thơ
  • Điện Biên
  • Đà Nẵng
  • Đà Lạt
  • Đắk Lắk
  • Đắk Nông
  • Đồng Nai
  • Đồng Tháp
  • Gia Lai
  • Hà Nội
  • Hồ Chí Minh
  • Hà Giang
  • Hà Nam
  • Hà Tĩnh
  • Hòa Bình
  • Hưng Yên
  • Hải Dương
  • Hải Phòng
  • Hậu Giang
  • Khánh Hòa
  • Kiên Giang
  • Kon Tum
  • Lai Châu
  • Long An
  • Lào Cai
  • Lâm Đồng
  • Lạng Sơn
  • Nam Định
  • Nghệ An
  • Ninh Bình
  • Ninh Thuận
  • Phú Thọ
  • Phú Yên
  • Quảng Bình
  • Quảng Nam
  • Quảng Ngãi
  • Quảng Ninh
  • Quảng Trị
  • Sóc Trăng
  • Sơn La
  • Thanh Hóa
  • Thái Bình
  • Thái Nguyên
  • Thừa Thiên Huế
  • Tiền Giang
  • Trà Vinh
  • Tuyên Quang
  • Tây Ninh
  • Vĩnh Long
  • Vĩnh Phúc
  • Vũng Tàu
  • Yên Bái
360° xe

Thị trường xe máy tại Thái Lan tụt giảm không phanh

23/05/2020, 08:30

Thị trường xe máy Thái Lan đã vật lộn trong tháng 4 khi mất 34,5% lượng tiêu thụ xe máy, khiến dự báo doanh số cả năm sẽ chỉ còn 1,52 triệu xe.

Thái Lan là thị trường xe máy đứng thứ 5 thế giới, sau Trung Quốc, Ấn Độ, Indonesia và Việt Nam

Theo McD (MotorcycleData), trong xu thế đi xuống từ đầu năm, riêng tháng 4 nhu cầu của người tiêu dùng xe máy Thái Lan chùng hẳn xuống do dịch bệnh Covid-19, khiến doanh số bán hàng giảm 34,5%, kéo tụt doanh số lũy kế bốn tháng đầu năm ở mức 508.209 xe.

Hiệp hội các nhà sản xuất xe máy dự báo kịch bản cho các tháng tiếp theo và doanh số cả năm 2020 của đất nước này sẽ là 1,52 triệu chiếc, giảm 12,8%.

Thái Lan hiện đứng ở vị trí thứ 5 về năng lực sản xuất xe máy (2 triệu xe/năm), sau Trung Quốc (23 triệu xe), Ấn Độ (20 triệu xe), Indonesia (8 triệu xe) và Việt Nam (3 triệu xe).

Hiện có 7 nhà sản xuất xe máy tại Thái Lan với tổng công suất sản xuất ở mức gần 3 triệu chiếc mỗi năm, là Honda, Yamaha, Suzuki, Kawasaki, BMW, Triumph và Ducati.

Các thương hiệu này hầu hết đặt nhà máy ở khu vực miền Trung và miền Đông Thái Lan theo cụm nhà máy, cũng như gần cảng biển để xuất khẩu theo dạng nguyên chiếc (CBU).

Theo dữ liệu do Liên đoàn công nghiệp Thái Lan công bố, thị trường xe máy nội địa ở Thái Lan năm 2019 đạt sản lượng 1.729.755 chiếc, giảm (-3.3%) so với năm 2018.

Trong đó Honda là "ông lớn" thực sự khi chiếm 77,4% thị phần, trong khi cả chục thương hiệu khác chia nhau 22,6% "miếng bánh" còn lại.

Các thương hiệu xe phân khối lớn như Harley-Davidson, Ducati và KTM còn như "ngồi trên lửa" với cấu trúc thuế mới của Thái Lan, dựa trên lượng khí thải CO2.

Mức thuế mới khiến giá xe có thể tăng lên gần 100.000 baht (73 triệu đồng) cho một chiếc xe máy gắn động cơ lớn, công suất cao.

Cách tính thuế suất hiện tại dựa trên kích thước động cơ, chiếm 2,5-9% giá niêm yết, còn mức thuế mới sẽ là từ 3-18% giá niêm yết.

Với mức thuế này, nếu một chiếc xe máy phân khối lớn có giá 1 triệu baht (727 triệu đồng), có thể chịu thêm 90.000 baht (65 triệu đồng) tiền thuế, tùy thuộc vào lượng khí thải CO2 của nó.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.