• An Giang
  • Bình Dương
  • Bình Phước
  • Bình Thuận
  • Bình Định
  • Bạc Liêu
  • Bắc Giang
  • Bắc Kạn
  • Bắc Ninh
  • Bến Tre
  • Cao Bằng
  • Cà Mau
  • Cần Thơ
  • Điện Biên
  • Đà Nẵng
  • Đà Lạt
  • Đắk Lắk
  • Đắk Nông
  • Đồng Nai
  • Đồng Tháp
  • Gia Lai
  • Hà Nội
  • Hồ Chí Minh
  • Hà Giang
  • Hà Nam
  • Hà Tĩnh
  • Hòa Bình
  • Hưng Yên
  • Hải Dương
  • Hải Phòng
  • Hậu Giang
  • Khánh Hòa
  • Kiên Giang
  • Kon Tum
  • Lai Châu
  • Long An
  • Lào Cai
  • Lâm Đồng
  • Lạng Sơn
  • Nam Định
  • Nghệ An
  • Ninh Bình
  • Ninh Thuận
  • Phú Thọ
  • Phú Yên
  • Quảng Bình
  • Quảng Nam
  • Quảng Ngãi
  • Quảng Ninh
  • Quảng Trị
  • Sóc Trăng
  • Sơn La
  • Thanh Hóa
  • Thái Bình
  • Thái Nguyên
  • Thừa Thiên Huế
  • Tiền Giang
  • Trà Vinh
  • Tuyên Quang
  • Tây Ninh
  • Vĩnh Long
  • Vĩnh Phúc
  • Vũng Tàu
  • Yên Bái
360° xe

Thiết kế của xe đua F1 có gì đặc biệt?

03/02/2020, 07:30

Thiết kế của xe đua công thức 1 khác khác nhiều so với các loại xe hơi thương mại thông thường. Mẫu xe này không được gắn đèn phanh hay túi khí.

Nếu xe đua F1 chạy ở tốc độ cao, kể cả xe phía trước có đèn phanh đi chăng nữa thì xe phía sau cũng khó mà xử lý kịp

Không có đèn phanh

Xe đua công thức 1 có thể đạt vận tốc lên đến hơn 300km/h. Đó cũng là lý do vì sao mà nó không trang bị đèn phanh. Đơn giản, dù có thì với vận tốc đó tài xế phía sau cũng chẳng thể nào phản ứng kịp. Chiếc xe này sinh ra để phân thắng bại trên đường đua chứ không phải để di chuyển.

Để hiểu sâu hơn, cần nhìn vào thiết kế khí động học của chiếc xe. Đây là một trong những chi tiết rất quan trọng giúp giảm tốc độ và dừng xe đối với những chiếc xe F1. Mẫu xe này được thiết kế nhằm tạo ra một lực nén cực kỳ lớn hút không khí phía dưới sàn xe.

Lực nén này hoạt động như một máy hút chân không, nó kéo chiếc xe xuống sát mặt đường trong lúc xe di chuyển. Điều này giúp các tay đua giữ được khả năng kiểm soát thăng bằng tại những đoạn đường cong hay chỗ rẽ. Nghĩa là chỉ cần tay đua không nhấn chân ga nữa, chiếc xe sẽ bất ngờ chạy chậm lại.

Khả năng giảm tốc mạnh mẽ tới từ khí động học này giúp các lái xe tránh được những va chạm không đáng có khi đang vào cua hay lúc những chiếc xe đang ở gần nhau. Vì vậy, người ta sẽ chẳng hề quan tâm đến đèn phanh. Thay vào đó, người lái sẽ rèn luyện những kỹ năng phân tích và xử lý tình huống để tránh các tai nạn xảy ra.

Trên xe đua F1, khoảng cách gần và không gian chật chội trong xe có thể khiến người lái bị ngạt hay gặp chấn thương khi túi khi được kích hoạt

Không có túi khí

Bên cạnh đèn phanh, túi khí cũng là bộ phận đã bị lược bỏ trên chiếc F1. Đây là cách mà nhà sản xuất thực hiện để giảm trọng lượng cho chiếc xe.

Việc sở hữu nhiều nút bấm, điều khiển và thiết kế kiểu mặt phẳng, vô lăng xe F1 khó lắp túi khí ẩn bên trong như xe hơi thương mại. Bên cạnh đó, khoảng cách gần và không gian chật chội trong xe có thể khiến người lái bị ngạt hay gặp chấn thương khi túi khi được kích hoạt.

Kính chắn gió mũ bảo hiểm của các tay đua F1 có thể bảo vệ mắt người lái ở ngưỡng tốc độ 483km/h

Trang bị an toàn khác vô cùng chất lượng

Mặc dù không có túi khí, các trang bị khác để giảm chấn thương cho tài xế lại vô cùng chất lượng. Đầu tiên phải nói đến đó là mũ bảo hiểm. Loại mũ này có thể chịu được lực từ một thanh kim loại nặng 3kg rơi từ độ cao 3m đập trúng. Đồng thời, mũ ngăn vết cứa sâu không quá 25mm vào bên trong.

Đáng chú ý hơn, kính chắn gió mũ bảo hiểm của các tay đua F1 có thể bảo vệ mắt người lái ở ngưỡng tốc độ 483km/h. Nó khác xa với những chiếc mũ bảo hiểm mà người dân đang sử dụng hiện nay. Đồng thời, nó có thể chịu được nhiệt độ bên ngoài lên đến 815 độ C trong 45 giây, nhiệt độ bên trong dưới 70 độ C.

Quần áo bảo hộ đặc biệt làm từ bốn lớp vật liệu Nomex - được dùng để sản xuất quần áo cứu hỏa. Nó được xử lý qua 15 quy trình giặt và 15 quy trình sấy trước khi được sử dụng nhằm đảm bảo việc có thể chịu đựng nhiệt độ lên đến 800 độ C trong 11 giây khi xe bị cháy, tương đương với nhiệt độ của dung nham núi lửa.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.