• An Giang
  • Bình Dương
  • Bình Phước
  • Bình Thuận
  • Bình Định
  • Bạc Liêu
  • Bắc Giang
  • Bắc Kạn
  • Bắc Ninh
  • Bến Tre
  • Cao Bằng
  • Cà Mau
  • Cần Thơ
  • Điện Biên
  • Đà Nẵng
  • Đà Lạt
  • Đắk Lắk
  • Đắk Nông
  • Đồng Nai
  • Đồng Tháp
  • Gia Lai
  • Hà Nội
  • Hồ Chí Minh
  • Hà Giang
  • Hà Nam
  • Hà Tĩnh
  • Hòa Bình
  • Hưng Yên
  • Hải Dương
  • Hải Phòng
  • Hậu Giang
  • Khánh Hòa
  • Kiên Giang
  • Kon Tum
  • Lai Châu
  • Long An
  • Lào Cai
  • Lâm Đồng
  • Lạng Sơn
  • Nam Định
  • Nghệ An
  • Ninh Bình
  • Ninh Thuận
  • Phú Thọ
  • Phú Yên
  • Quảng Bình
  • Quảng Nam
  • Quảng Ngãi
  • Quảng Ninh
  • Quảng Trị
  • Sóc Trăng
  • Sơn La
  • Thanh Hóa
  • Thái Bình
  • Thái Nguyên
  • Thừa Thiên Huế
  • Tiền Giang
  • Trà Vinh
  • Tuyên Quang
  • Tây Ninh
  • Vĩnh Long
  • Vĩnh Phúc
  • Vũng Tàu
  • Yên Bái
Lái mới

Thời tiết nắng nóng, áp suất lốp xe máy bao nhiêu là an toàn?

26/04/2019, 08:30

Những ngày nắng nóng, người điều khiển xe máy không nên để lốp quá căng, tránh trường hợp bị nổ lốp cũng như ảnh hưởng đến tuổi thọ của lốp.

Lốp xe cần được bơm đủ hơi theo đúng tiêu chuẩn của nhà sản xuất với từng loại xe. Do đó, khi bơm lốp, bạn cần chú ý đảm bảo trọng lượng hơi của lốp để giúp xe có thể hoạt động tối đa hiệu suất, an toàn và tiết kiệm xăng.

Đặc biệt lưu ý, không nên đi xe với lốp quá non vì điều này sẽ khiến người điều khiển khó kiểm soát tay lái và giảm tốc độ của xe cũng như kéo dài tuổi thọ của lốp. Bên cạnh đó, bạn cũng không nên bơm lốp quá căng vì sẽ làm lốp bị cứng, ảnh hưởng đến khả năng giảm xóc của xe và gây khó chịu cho người ngồi khi đi trên những cung đường xấu.

Tuy nhiên, vào những ngày thời tiết nắng nóng, người điểu khiển xe có thể bơm lốp thiếu cân một chút, điều này có tác dụng khá tốt cho xe của bạn. Khi xe lưu thông trên đường, nhiệt độ môi trường và nhiệt độ từ mặt đường sẽ làm nóng lốp dẫn đến không khí bên trong lốp nở ra đồng thời tăng áp suất lên bề mặt bên trong của lốp. Nếu lốp bị bơm quá căng, áp suất trong lốp có thể vượt qua mức giới hạn và gây nổ lốp, từ đó ảnh hưởng đến sự an toàn của người ngồi trên xe.

Để tránh tối đa các sự cố liên quan đến lốp xe, đặc biệt là trong thời tiết nắng nóng, bạn nên dành thời gian để kiểm tra áp suất lốp thường xuyên. Khi chạy xe trong thời tiết nóng, bạn nên giảm khoảng 10-15% áp suất lốp mà nhà sản xuất khuyến nghị. Điều này giúp tăng bề mặt tiếp xúc của lốp với mặt đường, đồng thời tránh tình trạng áp suất trong lốp lớn kết hợp cùng nhiệt độ cao gây nguy cơ nổ lốp.

Việc kiểm tra áp suất nên được thực hiện khi lốp "nguội" ở nhiệt độ thông thường bằng cách dùng thiết bị đo áp suất lốp chuyên dụng. Bạn có thể tự trang bị cho mình dụng cụ đo áp suất lốp với chi phí khá rẻ, chỉ khoảng vài trăm nghìn đồng.

Tùy thuộc vào mỗi loại xe sẽ có khuyến nghị về mức áp suất lốp khác nhau, bạn không nên xem thông số áp suất lốp của xe khác và áp dụng lên xe mình. Các dòng xe máy phổ biến như: Honda Winner, Yamaha Exciter, Honda Wave... có áp suất lốp khuyến nghị là 2 kg/cm3 cho bánh trước và 2,25 kg/cm3 cho bánh sau. Áp suất lốp tiêu chuẩn mà nhà sản xuất khuyến nghị thường được dán dưới gắp sau của xe máy.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.