• An Giang
  • Bình Dương
  • Bình Phước
  • Bình Thuận
  • Bình Định
  • Bạc Liêu
  • Bắc Giang
  • Bắc Kạn
  • Bắc Ninh
  • Bến Tre
  • Cao Bằng
  • Cà Mau
  • Cần Thơ
  • Điện Biên
  • Đà Nẵng
  • Đà Lạt
  • Đắk Lắk
  • Đắk Nông
  • Đồng Nai
  • Đồng Tháp
  • Gia Lai
  • Hà Nội
  • Hồ Chí Minh
  • Hà Giang
  • Hà Nam
  • Hà Tĩnh
  • Hòa Bình
  • Hưng Yên
  • Hải Dương
  • Hải Phòng
  • Hậu Giang
  • Khánh Hòa
  • Kiên Giang
  • Kon Tum
  • Lai Châu
  • Long An
  • Lào Cai
  • Lâm Đồng
  • Lạng Sơn
  • Nam Định
  • Nghệ An
  • Ninh Bình
  • Ninh Thuận
  • Phú Thọ
  • Phú Yên
  • Quảng Bình
  • Quảng Nam
  • Quảng Ngãi
  • Quảng Ninh
  • Quảng Trị
  • Sóc Trăng
  • Sơn La
  • Thanh Hóa
  • Thái Bình
  • Thái Nguyên
  • Thừa Thiên Huế
  • Tiền Giang
  • Trà Vinh
  • Tuyên Quang
  • Tây Ninh
  • Vĩnh Long
  • Vĩnh Phúc
  • Vũng Tàu
  • Yên Bái
Diễn đàn

Thu hồi xe máy quá đát: "Đừng bao biện"

24/02/2017, 07:05

"Bất kỳ chính sách nào đưa ra với xe máy cũng bị dập tắt chỉ vì lý do ảnh hưởng đến người nghèo"

image
be-tac-trong-xu-ly-xe-may-qua-dat-1-0955
Chưa từng có tiền lệ hay quy định xe máy như thế nào là quá đát, gây khó khăn cho công tác thu hồi

Từ ngày 1/1/2018, xe gắn máy, ô tô thuộc diện thải bỏ sẽ bị thu hồi, xử lý nhằm đảm bảo môi trường theo Quyết định 16 của Chính phủ.

Theo một báo cáo của Cục Đăng kiểm năm 2016, ô nhiễm không khí ngày càng trở nên trầm trọng tại các thành phố lớn. Trong đó, 70 - 90% ô nhiễm không khí đô thị từ các hoạt động giao thông và xe máy đang là nguồn chính thải ra phần lớn các chất gây ô nhiễm. Theo lời Chủ tịch UBND TP. Hà Nội Nguyễn Đức Chung, thống kê có tới 2,5 triệu xe máy hết hạn sử dụng trước năm 2000 và biện pháp được tính tới sẽ là thu hồi xe máy, ô tô đã quá hạn sử dụng.

Tuy vậy, vấn đề lớn là thu hồi xe máy “quá đát” như thế nào, khi tới nay vẫn chưa có một chuẩn thống nhất cho niên hạn sử dụng với xe máy dù xe có cũ nát, mất an toàn hay gây ô nhiễm. Đã từng có các đề án, dự thảo về việc kiểm soát khí thải xe máy song các đề án này cũng liên tiếp bị dẹp bỏ do lo ngại động chạm tới người dân nghèo.

Trước ý kiến cho rằng, việc thu hồi xe máy gây khó khăn cho người thu nhập thấp, sử dụng xe máy cũ, TS Phạm Xuân Mai, chuyên gia giao thông nhìn nhận: “Nếu nói điều này cách đây 10 - 20 năm có thể đúng, nhưng Việt Nam hiện nay đã là nước thu nhập trung bình, không thể lấy lý do này để bao biện. Bất kỳ chính sách nào đưa ra với xe máy cũng bị dập tắt ngay từ đầu chỉ vì lý do đối tượng nghèo, nhưng thực sự đối tượng nghèo sử dụng xe máy rách/cũ tại các thành phố là bao nhiêu thì không ai làm rõ. Những lý do này khiến bao năm qua không phát triển được một chính sách nào, ùn tắc giao thông không dám cấm xe máy, xe máy cũ nát gây ô nhiễm cũng không dám thu hồi”.

Xem thêm video:

 

 

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.