• An Giang
  • Bình Dương
  • Bình Phước
  • Bình Thuận
  • Bình Định
  • Bạc Liêu
  • Bắc Giang
  • Bắc Kạn
  • Bắc Ninh
  • Bến Tre
  • Cao Bằng
  • Cà Mau
  • Cần Thơ
  • Điện Biên
  • Đà Nẵng
  • Đà Lạt
  • Đắk Lắk
  • Đắk Nông
  • Đồng Nai
  • Đồng Tháp
  • Gia Lai
  • Hà Nội
  • Hồ Chí Minh
  • Hà Giang
  • Hà Nam
  • Hà Tĩnh
  • Hòa Bình
  • Hưng Yên
  • Hải Dương
  • Hải Phòng
  • Hậu Giang
  • Khánh Hòa
  • Kiên Giang
  • Kon Tum
  • Lai Châu
  • Long An
  • Lào Cai
  • Lâm Đồng
  • Lạng Sơn
  • Nam Định
  • Nghệ An
  • Ninh Bình
  • Ninh Thuận
  • Phú Thọ
  • Phú Yên
  • Quảng Bình
  • Quảng Nam
  • Quảng Ngãi
  • Quảng Ninh
  • Quảng Trị
  • Sóc Trăng
  • Sơn La
  • Thanh Hóa
  • Thái Bình
  • Thái Nguyên
  • Thừa Thiên Huế
  • Tiền Giang
  • Trà Vinh
  • Tuyên Quang
  • Tây Ninh
  • Vĩnh Long
  • Vĩnh Phúc
  • Vũng Tàu
  • Yên Bái
360° xe

Thu ngân sách từ ô tô giảm 27% so với cùng kỳ

29/04/2023, 09:30

Mức giảm thu ngân sách diễn ra ở nhiều ngành nghề, lĩnh vực tại nhiều địa phương, trong đó phần thu từ ô tô giảm khoảng 27% so với cùng kỳ.

Tại hội nghị trực tuyến ngày 27/4 do Tổng cục Thuế tổ chức triển khai thực hiện các giải pháp tăng cường công tác quản lý thu, phấn đấu hoàn thành nhiệm vụ thu ngân sách năm 2023, Phó tổng cục trưởng Tổng cục thuế - ông Phi Vân Tuấn cho biết thu thuế nội địa quý I trên toàn quốc chỉ bằng bằng 19,1% dự toán năm, bằng 84,6% so cùng kỳ.

Khách hàng tại một đại lý bán xe Ford Transit, dòng xe được lắp ráp tại nhà máy Hải Dương

Số thu qua các tháng có dấu hiệu suy giảm nhanh, nhiều khoản thu trọng yếu trong quí I đều thấp hơn cùng kỳ năm trước, trong đó số thu thuế từ ô tô bằng 73%, tức bị giảm 27% so với cùng kỳ năm trước.

Lãnh đạo Tổng cục thuế không nói chi tiết mức giảm thu 27% tương ứng với bao nhiêu nghìn tỷ đồng.

Nguồn thu nội địa từ lĩnh vực ô tô được hiểu là thuế tiêu thụ đặc biệt của xe lắp ráp CKD và phí trước bạ của xe đăng ký lần đầu cũng như xe cũ chuyển nhượng.

Ngày 25/4, Bộ Công thương có văn bản gửi Bộ Tài chính, trong văn bản dẫn số liệu VAMA nói về việc doanh số bán hàng toàn thị trường quý I chỉ đạt 77.090 xe, giảm 31% so với cùng kỳ năm 2022.

Ngày 13/3, trong thư kiến nghị gửi Bộ Tài chính đề nghị áp dụng chính sách giảm 50% phí trước bạ bình đẳng giữa xe nhập khẩu (CBU) và xe lắp ráp (CKD), ông Laurent Genet - đại diện nhà nhập khẩu xe Audi dùng từ “nghiêm trọng” khi mô tả tình trạng của các nhà phân phối ô tô nhập khẩu.

Theo Bộ Công thương, nếu chỉ dựa vào nguồn lực và các giải pháp kích cầu riêng lẻ của từng doanh nghiệp thì sẽ không đủ để tạo ra sức bật giúp thị trường ô tô tăng trưởng trở lại một cách ổn định và bền vững.

Bộ Công thương cho rằng, việc tiếp tục áp dụng chính sách hỗ trợ giảm mức thu phí trước bạ đối với ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước trong một khoảng thời gian thích hợp là cần thiết và phù hợp với tinh thần chung, góp phần kích cầu tiêu dùng ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước, hỗ trợ các doanh nghiệp sản xuất, lắp ráp ô tô, các nhà phân phối tiêu thụ được lượng xe tồn kho.

Theo Bộ Công thương, có thể cân nhắc thời gian áp dụng chính sách này đến hết năm 2023, thời điểm kinh tế toàn cầu được kỳ vọng sẽ có những tín hiệu khởi sắc.

Nguồn tin của PV Báo Giao thông cho hay, có khả năng các Bộ ngành sẽ trình Chính phủ phương án giảm 50% phí trước bạ cho cả xe lắp ráp CKD và xe nhập khẩu CBU, nhưng thời điểm chưa ấn định.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.