• An Giang
  • Bình Dương
  • Bình Phước
  • Bình Thuận
  • Bình Định
  • Bạc Liêu
  • Bắc Giang
  • Bắc Kạn
  • Bắc Ninh
  • Bến Tre
  • Cao Bằng
  • Cà Mau
  • Cần Thơ
  • Điện Biên
  • Đà Nẵng
  • Đà Lạt
  • Đắk Lắk
  • Đắk Nông
  • Đồng Nai
  • Đồng Tháp
  • Gia Lai
  • Hà Nội
  • Hồ Chí Minh
  • Hà Giang
  • Hà Nam
  • Hà Tĩnh
  • Hòa Bình
  • Hưng Yên
  • Hải Dương
  • Hải Phòng
  • Hậu Giang
  • Khánh Hòa
  • Kiên Giang
  • Kon Tum
  • Lai Châu
  • Long An
  • Lào Cai
  • Lâm Đồng
  • Lạng Sơn
  • Nam Định
  • Nghệ An
  • Ninh Bình
  • Ninh Thuận
  • Phú Thọ
  • Phú Yên
  • Quảng Bình
  • Quảng Nam
  • Quảng Ngãi
  • Quảng Ninh
  • Quảng Trị
  • Sóc Trăng
  • Sơn La
  • Thanh Hóa
  • Thái Bình
  • Thái Nguyên
  • Thừa Thiên Huế
  • Tiền Giang
  • Trà Vinh
  • Tuyên Quang
  • Tây Ninh
  • Vĩnh Long
  • Vĩnh Phúc
  • Vũng Tàu
  • Yên Bái
Xe

Thuế cao, xe sang ế ẩm

14/10/2016, 07:29

Trong trường hợp xe bán ra sau ngày 1/7 nhưng còn thiếu tiền thuế sẽ thu vào ngân sách.

audi
Nhiều xe sang nhập trước 30/6 vẫn bị tính thuế TTĐB mới nếu bán ra sau thời điểm này khiến giá xe bị đội cao

Việc nhập khẩu ồ ạt xe sang trước ngày 30/6 để “chạy” thuế tiêu thụ đặc biệt (TTĐB) cũng không có tác dụng nếu xe bán ra sau thời điểm này. Giá nhiều loại xe sang tăng mạnh khiến phân khúc này chững lại.

Nhập nhanh, bán chậm không né được thuế

Xe ô tô dung tích lớn nhập khẩu về nước trước ngày 30/6 nhưng bán ra sau ngày 1/7 vẫn sẽ bị thu bù cho đủ số thuế TTĐB theo mức mới. Đây là quy định trong Luật Thuế TTĐB sửa đổi, bổ sung và Thông tư hướng dẫn có hiệu lực từ ngày 1/7.

Theo ông Phạm Đình Thi, Vụ trưởng Vụ Chính sách thuế, Bộ Tài chính giải thích, trước đây giá tính thuế TTĐB là giá nhập khẩu tại cửa khẩu nhưng nay được xác định trên cơ sở giá bán ra. Điều này nhằm đảm bảo sự công bằng giữa nhà nhập khẩu và nhà sản xuất, lắp ráp trong nước. Vụ trưởng Vụ Chính sách thuế nhấn mạnh, trong quyết định của Thủ tướng Chính phủ về phát triển ngành Công nghiệp ô tô cũng yêu cầu phải đảm bảo công bằng giữa nhà nhập khẩu và nhà sản xuất trong nước. Như vậy, việc nhập khẩu ồ ạt xe sang trước thời điểm 30/6 để “chạy” thuế TTĐB như Báo Giao thông đã phản ánh (nếu không tiêu thụ được trước thời điểm này) cũng không có tác dụng.

Một cán bộ thuế Cục Thuế Hà Nội cho biết, những trường hợp bán ra ô tô nhập khẩu sau ngày 1/7 có phát sinh số nộp thuế TTĐB cao hơn trước đó được hiểu đơn thuần là thay đổi chính sách dẫn đến thay đổi số thuế phải nộp, không phải là truy thu thuế. Về trách nhiệm thực thi, vị cán bộ này cho rằng, cơ quan hải quan thực hiện thu thuế xuất nhập khẩu, còn cơ quan thuế thực hiện quản lý thu các khoản thuế phát sinh nội địa.

Trao đổi bên lề cuộc họp báo ngày 11/10 của Bộ Tài chính, ông Nguyễn Đại Trí, Phó tổng cục trưởng Tổng cục Thuế cũng cho biết thêm, Tổng cục Thuế đang rà soát lại các trường hợp nghi ngờ (nhập khẩu xe ô tô trước ngày 30/6 và có khả năng bán ra sau ngày 1/7) và có văn bản hướng dẫn Cục Thuế các địa phương thực hiện. Trong trường hợp xe bán ra sau ngày 1/7 nhưng còn thiếu tiền thuế sẽ thu vào ngân sách.

Cán bộ hải quan tại một địa phương có đông xe ô tô nhập khẩu “đổ bộ” cho biết, dù đã biết chủ trương thu bù thuế TTĐB đối với trường hợp ô tô dung tích lớn nhập về trước ngày 30/6 nhưng bán ra sau ngày 1/7, song hiện Chi cục Hải quan vẫn đang đợi hướng dẫn của Bộ Tài chính và Tổng cục Hải quan để thực hiện.

Tiêu thụ xe sang chững lại

Trao đổi với PV Báo Giao thông, Tổng giám đốc Audi tại Việt Nam Trần Tấn Trung cho biết, quy định về mức thuế suất mới trong Luật Thuế TTĐB có hiệu lực từ ngày 1/7, các doanh nghiệp kinh doanh ô tô, nhất là các doanh nghiệp lớn đều nắm được ngay từ khi dự thảo luật đưa ra lấy ý kiến góp ý.

Ông Trung cũng giải thích, với các xe có dung tích lớn từ 2,5 lít trở lên thì khi về tới cửa khẩu trước ngày 30/6, nhà nhập khẩu sẽ đóng tạm số thuế TTĐB theo quy định cũ. Khi chiếc xe đó bán trước ngày 30/6 sẽ không phát sinh thêm tiền thuế TTĐB. Nhưng khi bán sau ngày 1/7 thì phải nộp bù để vừa đủ số thuế TTĐB theo Luật Thuế TTĐB sửa đổi, bổ sung. “Hiểu nôm na là, với trường hợp này là nhập về tạm đóng, khi bán thì nộp thêm”, ông Trung nói và cho hay chỉ có các trường hợp nhập xe về dưới dạng quà tặng, quà biếu do không nắm được chính sách nên mới đua nhập xe về trước ngày 1/7.

Cũng theo Tổng giám đốc Audi tại Việt Nam, khi ký hợp đồng bán xe (xe giao sau 1/7) thì trong hợp đồng này và trong hóa đơn cũng đã ghi rõ mức giá bán trên cơ sở thuế suất mới. Do đó, vị này cho rằng, sau thời điểm ngày 1/7 thị trường tiêu thụ ô tô giảm mạnh là do thuế suất mới khiến giá tăng cao.

Ông Đoàn Hiếu Trung, Giám đốc điều hành Rolls Royce Motor Cars Hanoi cho hay, không chỉ Rolls Royce Motor Cars Hanoi mà với mức thuế suất thay đổi từ 60% lên 150% hiện nay thì các doanh nghiệp nhập khẩu xe dung tích lớn từ 3 lít trở lên đều chịu ảnh hưởng nhất định. Thuế suất nâng lên sẽ làm tăng giá thành xe khiến khách hàng cân nhắc khi mua. Không tiết lộ doanh số cụ thể thời gian qua nhưng ông Đoàn Hiếu Trung cũng cho hay, với chính sách thuế TTĐB mới, đương nhiên tất cả hãng chắc chắn có sự sụt giảm nhất định. Riêng Rolls Royce Motor Cars Hanoi, mức sụt giảm không quá lớn bởi đây là dòng xe siêu sang, nhu cầu muốn sở hữu chiếc xe tốt nhất luôn tồn tại dù thời điểm thuế cao có thể khiến quyết định mua xe chậm lại.

Theo biểu thuế TTĐB đối với xe ô tô thuộc Luật TTĐB sửa đổi, bổ sung áp dụng từ ngày 1/7/2016, thuế suất thuế TTĐB đối với ô tô nguyên chiếc nhập khẩu chở người từ 9 chỗ ngồi trở xuống có dung tích xi-lanh dưới 1,5 lít giảm từ 45% xuống 40% từ ngày 1/7/2016 và còn 35% từ 1/1/2018. Xe có dung tích từ 1,5 - 2 lít giữ nguyên mức thuế 45% từ 1/7/2016 và giảm còn 40% từ 1/1/2018. Xe có dung tích 2-2,5 lít giữ nguyên mức thuế 50%.

Với xe có dung tích 2,5-3 lít, thuế suất tăng từ 50% lên 55% từ 1/7/2016 và tăng lên 60% từ 1/1/2018. Xe có dung tích từ 3-4 lít chịu thuế suất 90%. Xe dung tích 4-5 lít chịu mức thuế suất 110%; xe dung tích 5-6 lít chịu mức 130% và xe có dung tích trên 6 lít chịu mức thuế suất 150%.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.