• An Giang
  • Bình Dương
  • Bình Phước
  • Bình Thuận
  • Bình Định
  • Bạc Liêu
  • Bắc Giang
  • Bắc Kạn
  • Bắc Ninh
  • Bến Tre
  • Cao Bằng
  • Cà Mau
  • Cần Thơ
  • Điện Biên
  • Đà Nẵng
  • Đà Lạt
  • Đắk Lắk
  • Đắk Nông
  • Đồng Nai
  • Đồng Tháp
  • Gia Lai
  • Hà Nội
  • Hồ Chí Minh
  • Hà Giang
  • Hà Nam
  • Hà Tĩnh
  • Hòa Bình
  • Hưng Yên
  • Hải Dương
  • Hải Phòng
  • Hậu Giang
  • Khánh Hòa
  • Kiên Giang
  • Kon Tum
  • Lai Châu
  • Long An
  • Lào Cai
  • Lâm Đồng
  • Lạng Sơn
  • Nam Định
  • Nghệ An
  • Ninh Bình
  • Ninh Thuận
  • Phú Thọ
  • Phú Yên
  • Quảng Bình
  • Quảng Nam
  • Quảng Ngãi
  • Quảng Ninh
  • Quảng Trị
  • Sóc Trăng
  • Sơn La
  • Thanh Hóa
  • Thái Bình
  • Thái Nguyên
  • Thừa Thiên Huế
  • Tiền Giang
  • Trà Vinh
  • Tuyên Quang
  • Tây Ninh
  • Vĩnh Long
  • Vĩnh Phúc
  • Vũng Tàu
  • Yên Bái
Lái mới

Tiếng kêu lạ khi phanh xe Air Blade, nguyên nhân gì?

10/02/2017, 08:01

Xin hỏi, có phải do má phanh bị mòn hay hệ thống phanh trước đã hỏng?

loi-tren-xe-air-blade-va-cach-khac-phuc-news-7

Ảnh minh họa.

Hỏi:

Tôi đang sử dụng chiếc xe Honda Air Blade nhưng thời gian gần đây khi bóp phanh thường xuất hiện những tiếng kêu lạ ở phần đĩa trước. Xin hỏi, có phải do má phanh bị mòn hay hệ thống phanh trước đã hỏng?

Quang Lâm, Thanh Xuân (Hà Nội)

Trả lời :

Hiện tại trang bị phanh đĩa trên những mẫu xe hơi hay xe máy đều trở thành một trang bị tiêu chuẩn. Tuy hệ thống phanh đĩa có cấu tạo phức tạp hơn nhưng lại có độ an toàn cao hơn các loại phanh tang trống (đùn) trước đây.

Rất dễ để nhận biết khi nào cần phải thay má phanh đối với những xe sử dụng hệ thống phanh đĩa. Cụ thể khi vận hành xe có những hiện tượng như: Sử dụng phanh có phát ra tiếng kêu khác thường, có tiếng kêu loẹt xoẹt khi bóp phanh, phanh không ăn, phanh không có tác dụng. Những hiện tượng kể trên là do nhà sản xuất đã làm một điểm mấu sắt nhô ra, khi điểm đó chạm vào đĩa phanh và phát ra tiếng kêu lạ, đó là thời điểm thích hợp nhất để thay má mới. Khi đó, cần phải thay má phanh mới vì sự an toàn của chính bạn.

Bộ phanh đĩa có nguyên lý hoạt động khép kín giữa các bộ phận này với nhau. Nó dùng lực nén của dầu từ khay dầu, qua ống dẫn xuống piston để tác động vào hai má phanh giúp ép chặt vào đĩa phanh, giảm tốc độ của bánh xe. Do đó, má phanh chính là bộ phận rất quan trọng. Nó phải được đảm bảo không có tạp chất và chịu được lực mạnh.

Má phanh mòn không chỉ làm mất độ bám mà còn kéo theo sự hư hại của đĩa phanh. Khi phần phíp (lớp dán vào xương sắt của má phanh) mòn, má phanh khi tiếp xúc với đĩa phanh sẽ tạo nhiệt độ cao, làm cong vênh, tạo rãnh, mài mòn đĩa phanh. Nếu không thay kịp thời và tiếp tục vận hành có thể khiến phần đĩa phanh tiếp tục bị bào mòn gây hư hỏng nặng. Lúc này, chi phí thay đĩa phanh sẽ cao hơn nhiều so với việc chỉ phải thay má phanh. Lưu ý là mọi loại má phanh đều có nhiệt độ làm việc tối ưu. Khi vượt quá giới hạn này bề mặt làm việc bị chai dần. Quá nhiều nhiệt truyền vào xi-lanh có thể làm sôi dầu, chảy gioăng cao su dẫn đến mất phanh gây nguy hiểm cho người trên xe.

Vì vậy hãy luôn quan tâm đến hệ thống phanh hãm của xe trước khi vận hành.

Anh Nguyễn Xuân Trường, Kỹ thuật viên Nhật Việt Motor (Lê Duẩn, Hà Nội)

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.