• An Giang
  • Bình Dương
  • Bình Phước
  • Bình Thuận
  • Bình Định
  • Bạc Liêu
  • Bắc Giang
  • Bắc Kạn
  • Bắc Ninh
  • Bến Tre
  • Cao Bằng
  • Cà Mau
  • Cần Thơ
  • Điện Biên
  • Đà Nẵng
  • Đà Lạt
  • Đắk Lắk
  • Đắk Nông
  • Đồng Nai
  • Đồng Tháp
  • Gia Lai
  • Hà Nội
  • Hồ Chí Minh
  • Hà Giang
  • Hà Nam
  • Hà Tĩnh
  • Hòa Bình
  • Hưng Yên
  • Hải Dương
  • Hải Phòng
  • Hậu Giang
  • Khánh Hòa
  • Kiên Giang
  • Kon Tum
  • Lai Châu
  • Long An
  • Lào Cai
  • Lâm Đồng
  • Lạng Sơn
  • Nam Định
  • Nghệ An
  • Ninh Bình
  • Ninh Thuận
  • Phú Thọ
  • Phú Yên
  • Quảng Bình
  • Quảng Nam
  • Quảng Ngãi
  • Quảng Ninh
  • Quảng Trị
  • Sóc Trăng
  • Sơn La
  • Thanh Hóa
  • Thái Bình
  • Thái Nguyên
  • Thừa Thiên Huế
  • Tiền Giang
  • Trà Vinh
  • Tuyên Quang
  • Tây Ninh
  • Vĩnh Long
  • Vĩnh Phúc
  • Vũng Tàu
  • Yên Bái
360° xe

Tiết kiệm nhiên liệu là tiêu chí “sống còn” của xe dịch vụ

10/03/2022, 14:00

Khi chọn mua xe dưới 9 chỗ để kinh doanh dịch vụ chở khách, người mua đều hỏi sâu về mức độ “ăn uống” của chiếc xe dự định xuống tiền.

Đối với nghề lái xe dịch vụ, kể cả xe máy hay ô tô, tiêu chí tiết kiệm nhiên liệu được người lái xe, doanh nghiệp vận tải quan tâm hàng đầu.

Anh Sơn Hải chạy dịch vụ bằng xe Suzuki Ertiga, mẫu xe tiết kiệm nhiên liệu nhất hiện nay trong phân khúc MPV

Người chạy xe dịch vụ không chọn xe ngốn xăng

Anh Trương Hải Hà (trú tại xã Chỉ Đạo, huyện Văn Giang, Hưng Yên) dự định sẽ mua xe MPV nhỏ để chạy dịch vụ sau Tết.

Anh Hải Hà kể về việc anh phải mất 1 tuần để đọc tài liệu, tham khảo trên mạng, so sánh kỹ mức tiêu hao nhiên liệu giữa chiếc Suzuki Ertiga và Mitsubishi Xpander: “So sánh đủ mọi thứ, từ ngoại hình, giá tiền cho đến trang bị, nhưng rồi nói thực lòng là yếu tố tiết kiệm xăng khiến tôi chốt dòng xe Suzuki Ertiga (6 lít/100km đường hỗn hợp), do chiếc Xpander ăn 7 lít đường hỗn hợp. Chạy dịch vụ mà tốn xăng thì lâu hồi vốn lắm”.

“Cứ mỗi trăm cây là hơn trăm ngàn xăng, giờ trăm cây tốn gấp rưỡi, hao thêm năm chục ngàn xăng”, đó là cách tính của anh Trần Duy - một người chạy xe dịch vụ bằng chiếc Suzuki Ertiga tại TP Cần Thơ. Anh Duy cho biết 2 năm nay chạy thường xuyên qua lại giữa Cần Thơ - TP.HCM, vừa dùng cho gia đình vừa kinh doanh dịch vụ là chính.

“Chiếc Ertiga của tôi chạy dịch vụ nên tính kỹ khoản ăn xăng, chỉ ăn đâu đó gần 6 lít/100 km đường hỗn hợp, tính chi li là hết độ 1.100 đồng tiền xăng mỗi cây số nếu tính theo giá xăng tầm này năm ngoái (hơn 18.000 đồng/lít). Giờ giá xăng vọt lên ghê quá, hô đầy bình mà run, cứ mỗi lần nạp 40 lít là hao thêm 332 nghìn đồng so với năm ngoái”, anh Trần Duy bày tỏ.

Với người chạy dịch vụ Grab hàng ngày trên chiếc Ertiga như anh Sơn Hải (sinh sống tại TP.HCM), xe tiết kiệm xăng và máy bền bỉ là mối quan tâm thiết thực nhất với anh. Việc bảo hành động cơ và hộp số của XL7 và Ertiga lên đến 5 năm (hoặc 150.000km) đưa Suzuki thành hãng có thời hạn bảo hành lâu nhất đối với dòng xe sử dụng động cơ xăng tại Việt Nam.

Thực tế cho thấy, các doanh nghiệp vận tải mua xe du lịch để chạy taxi hay người mua xe chạy dịch vụ thường nhắm đến những mẫu xe Nhật, Hàn tiết kiệm nhiên liệu như: Toyota Vios, Hyundai i10, Toyota Innova hay gần đây là một số mẫu xe của Suzuki…

Từ đầu năm đến nay, xu hướng lựa chọn xe 7 chỗ phục vụ gia đình cũng đặt tiêu chí tiết kiệm xăng lên hàng đầu

Xăng tăng giá, người dùng tính kỹ mức tiêu hao

Giá xăng liên tiếp lập đỉnh mới trong 3 tháng qua, khiến tiết kiệm xăng trở thành đề tài sôi nổi trong các showroom ô tô.

Mọi người dường như có chung nhận định rằng, giá xăng sẽ còn tăng do các diễn biến quốc tế gần đây tác động.

Anh Tiến Long (trú tại đường Đào Tấn, quận Ba Đình, Hà Nội), một người đang định mua xe Hyundai Santa Fe phiên bản máy xăng nhưng cũng bị yếu tố giá xăng tác động, anh Long đắn đo và chuyển hướng sang mua Santa Fe bản máy dầu với giá đắt hơn bản máy xăng cả trăm triệu đồng, cũng bởi suy tính giá dầu rẻ hơn xăng.

Trao đổi với PV Báo Giao thông, một khách hàng đang ngắm nghía mua xe MPV cỡ trung là ông Hoàng Trọng Sủi (trú tại 145 Nguyễn Văn Linh, quận Long Biên, Hà Nội) cho hay, xăng dầu tăng vùn vụt khiến mình phải xem xét thận trọng hơn về mức độ hao xăng, bởi xe ô tô mỗi tháng cũng phải chi tối thiểu từ 2 triệu đồng tiền xăng trở lên.

"Xăng tăng giá đánh thẳng vào ví người tiêu dùng, quãng đường đi vẫn thế, tiền xăng tốn hơn", ông Sủi lý giải.

Những người chọn mua xe tiết kiệm xăng cũng rất "mẫn cảm" với biến động giá xăng trên thị trường

Một nhân viên đại lý Hyundai Đông Đô (Yên Sở, Hoàng Mai, Hà Nội cho hay: “Đa số khách hàng khi mua xe đều quan tâm đến mức tiêu hao nhiên liệu. Trước đây, nhân viên bán hàng nói miệng về mức “ăn xăng” nhưng khách dễ quên, thậm chí họ cũng có ý ngờ vực, nhưng nay trên tem dán nhãn năng lượng thể hiện rõ, khách hàng chỉ việc chụp ảnh nhãn năng lượng để về nhà xem xét thêm”.

Theo ông Hoàng Trọng Sủi, việc nhà nước quy định dán nhãn tiêu hao nhiên liệu lên ô tô xe máy là đúng đắn, giúp người tiêu dùng có được so sánh trực quan giữa các dòng xe cùng phân khúc. Quy định về công khai mức tiêu thụ nhiên liệu qua việc phải dán tem có thể hình thành một cuộc đua giữa hãng xe trong việc đầu tư công nghệ, cải tiến động cơ để tiết kiệm nhiên liệu hơn nữa.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.