• An Giang
  • Bình Dương
  • Bình Phước
  • Bình Thuận
  • Bình Định
  • Bạc Liêu
  • Bắc Giang
  • Bắc Kạn
  • Bắc Ninh
  • Bến Tre
  • Cao Bằng
  • Cà Mau
  • Cần Thơ
  • Điện Biên
  • Đà Nẵng
  • Đà Lạt
  • Đắk Lắk
  • Đắk Nông
  • Đồng Nai
  • Đồng Tháp
  • Gia Lai
  • Hà Nội
  • Hồ Chí Minh
  • Hà Giang
  • Hà Nam
  • Hà Tĩnh
  • Hòa Bình
  • Hưng Yên
  • Hải Dương
  • Hải Phòng
  • Hậu Giang
  • Khánh Hòa
  • Kiên Giang
  • Kon Tum
  • Lai Châu
  • Long An
  • Lào Cai
  • Lâm Đồng
  • Lạng Sơn
  • Nam Định
  • Nghệ An
  • Ninh Bình
  • Ninh Thuận
  • Phú Thọ
  • Phú Yên
  • Quảng Bình
  • Quảng Nam
  • Quảng Ngãi
  • Quảng Ninh
  • Quảng Trị
  • Sóc Trăng
  • Sơn La
  • Thanh Hóa
  • Thái Bình
  • Thái Nguyên
  • Thừa Thiên Huế
  • Tiền Giang
  • Trà Vinh
  • Tuyên Quang
  • Tây Ninh
  • Vĩnh Long
  • Vĩnh Phúc
  • Vũng Tàu
  • Yên Bái
Diễn đàn

Tiêu tốn ít nhiên liệu có phải là tiêu chí quan trọng khi chọn mua xe máy?

16/04/2020, 09:00

Với đa số người dân, một mẫu xe “ăn” ít xăng vẫn là tiêu chí quan trọng để đưa ra quyết định chọn mua một mẫu xe máy.

​Theo công bố của Cục Đăng kiểm, mẫu xe Yamaha Grande là mẫu xe tay ga phổ thông tiết kiệm nhiên liệu nhất hiện nay​

Minh bạch mức tiêu hao nhiên liệu từng loại xe

Thông tư 59/2018/TT-BGTVT (Thông tư 59) ngày 17/12/2018 có hiệu lực từ 1/1/2020 quy định, cơ sở sản xuất, nhập khẩu sau khi gửi thông tin công khai mức tiêu thụ nhiên liệu tới Cục Đăng kiểm Việt Nam thì phải thực hiện dán nhãn năng lượng cho từng xe tại vị trí dễ quan sát trước khi đưa ra thị trường.

Đại diện Cục Đăng kiểm Việt Nam cho biết, Khoản 2 Điều 6 Thông tư 59 quy định: “Cơ sở sản xuất, nhập khẩu căn cứ vào báo cáo thử nghiệm quy định tại Điều 5 Thông tư này để công khai mức tiêu thụ nhiên liệu. Mức tiêu thụ nhiên liệu công khai không được nhỏ hơn 4% so với kết quả đo trung bình ghi trong báo cáo thử nghiệm".

Như vậy có thể thấy, nếu trước đây việc đo lường mức tiêu hao nhiên liệu và dán nhãn năng lượng đều do các hãng xe tự thực hiện và công bố thì đến nay kết quả báo cáo của các hãng xe đã được Cục Đăng kiểm Việt Nam tiến hành đo kiểm tra và so sánh với kết quả của hãng.

Độ chênh lệch giữa kết quả đo của hãng và đăng kiểm không được quá 4% mới được công bố. Điều này cho thấy sự tin cậy rất cao trong các chỉ số tiêu hao nhiên liêu do đã được cơ quan đăng kiểm kiểm tra và giám sát chặt chẽ, minh bạch.

Theo số liệu thống kê mới nhất của Cục Đăng kiểm Việt Nam, đến nay đã có 17 doanh nghiệp sản, xuất lắp ráp và 23 doanh nghiệp nhập khẩu xe máy công khai kết quả tiêu thụ nhiên liệu của 264 kiểu loại xe máy.

Bảng xếp hạng mẫu xe tay ga tiết kiệm nhiên liệu nhất tại Việt Nam hiện nay do Báo Giao thông thực hiện

Lần đầu có bảng xếp hạng mức tiêu hao nhiên liệu xe máy

Dựa trên các dữ liệu của Cục Đăng kiểm VN, Báo Giao thông đã phân tích, xếp hạng mức tiêu hao nhiên liệu đối với 299 mẫu xe máy sản xuất, lắp ráp trong nước.

Người tiêu dùng có thể lựa chọn loại xe có mức tiêu hao nhiêu liệu phù hợp khi tham khảo bảng xếp hạng 7 nhóm có cùng dung tích động cơ, được so sánh theo 2 nhóm xe tay ga và xe số.

Với những số liệu mới nhất vừa được công bố, có thể thấy mức tiêu hao nhiên liệu của nhiều mẫu xe không như nhiều người nghĩ trước đây.

Cụ thể, ở cả 2 phân khúc xe phổ thông là xe tay ga, xe số, các mẫu xe Yamaha đang tạm dẫn đầu về mức tiết kiệm nhiên liệu.

Ở phân khúc xe tay ga, 3 mẫu xe Yamaha, gồm: Grande (1,69 lít/100km), Lette (1,8 lít/100km) và Janus (1,87 lít/100 km) chiếm 3 vị trí cao nhất.

Tiếp sau mới là 2 mẫu xe của Honda gồm: Vision (1,87 lít/ 100km ngang với Yamaha Janus nhưng có phân khối nhỏ hơn, 110cc so với 125cc) và SH Mode (1,9 lít/ 100 km)…

Ở phân khúc xe số (không bao gồm xe 50cc), hai vị trí dẫn đầu danh sách cũng thuộc về Yamaha với Jupiter Fi (1,55 lít/ 100km) và Sirius Fi (1,57 lít/ 100 km).

Tiếp sau là các mẫu xe Honda như: Blade (1,60 lít/ 100 km), Ware Alpha (1,6 lít/ 100km)…

Đứng cuối bảng về mức độ tiết kiệm nhiên liệu phải kể đến các mẫu xe tay ga như: Piaggio Zip (2,83 lít/100 km), Piaggio 125 –Get (2,74 lít/100 km). Các mẫu xe số ăn xăng nhất hiện nay là: Kitafu 110 WS (2 lít/100 km) hay Viet Thai Chalys (1,9 lít/100 km)…

Tiết kiệm nhiên liệu: Giảm chi phí, bảo vệ môi trường

Dưới góc độ là cơ quan quản lý an toàn kỹ thuật và kiểm soát khí thải phương tiện, đại diện Phòng Chất lượng xe cơ giới - VAQ (Cục Đăng kiểm Việt Nam) cho rằng, việc này thế giới đã áp dụng từ lâu với mục tiêu bảo vệ môi trường (giảm khí thải), bảo vệ nguồn tài nguyên thiên nhiên (nhiên liệu hóa thạch), tiết kiệm chi phí nhiên liệu…

Chọn một chiếc xe có mức tiêu thụ nhiên liệu thấp, người tiêu dùng sẽ tiết kiệm chi phí khi vận hành và góp phần bảo vệ môi trường. Quyết định mua xe của người dân phụ thuộc rất nhiều yếu tố như giá thành, kiểu dáng, dung tích, mức tiêu thụ nhiên liệu…

Tùy thuộc vào mục đích sử dụng, khả năng tài chính, quan niệm… của mỗi người mà mỗi tiêu chí đó có mức quan trọng khác nhau.

Vì vậy, cần thúc đẩy tuyên truyền về việc sử dụng xe tiết kiệm nhiên liệu và cần nghiên cứu để có chính sách khuyến khích để người tiêu dùng chọn xe có dung tích nhỏ và mức tiêu thụ nhiên liệu thấp.

Hiện nay, các nhà sản xuất xe đều cố gắng cải tiến công nghệ nhằm nâng cao hiệu suất của động cơ và giảm mức tiêu thụ nhiên liệu. Mục tiêu này vừa hướng đến lợi ích cộng đồng (giảm nguồn phát thải, giảm tiêu thụ nguồn nguyên liệu hóa thạch) vừa phục vụ tốt nhất cho người tiêu dùng”, đại diện Cục Đăng kiểm Việt Nam cho biết.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.