• An Giang
  • Bình Dương
  • Bình Phước
  • Bình Thuận
  • Bình Định
  • Bạc Liêu
  • Bắc Giang
  • Bắc Kạn
  • Bắc Ninh
  • Bến Tre
  • Cao Bằng
  • Cà Mau
  • Cần Thơ
  • Điện Biên
  • Đà Nẵng
  • Đà Lạt
  • Đắk Lắk
  • Đắk Nông
  • Đồng Nai
  • Đồng Tháp
  • Gia Lai
  • Hà Nội
  • Hồ Chí Minh
  • Hà Giang
  • Hà Nam
  • Hà Tĩnh
  • Hòa Bình
  • Hưng Yên
  • Hải Dương
  • Hải Phòng
  • Hậu Giang
  • Khánh Hòa
  • Kiên Giang
  • Kon Tum
  • Lai Châu
  • Long An
  • Lào Cai
  • Lâm Đồng
  • Lạng Sơn
  • Nam Định
  • Nghệ An
  • Ninh Bình
  • Ninh Thuận
  • Phú Thọ
  • Phú Yên
  • Quảng Bình
  • Quảng Nam
  • Quảng Ngãi
  • Quảng Ninh
  • Quảng Trị
  • Sóc Trăng
  • Sơn La
  • Thanh Hóa
  • Thái Bình
  • Thái Nguyên
  • Thừa Thiên Huế
  • Tiền Giang
  • Trà Vinh
  • Tuyên Quang
  • Tây Ninh
  • Vĩnh Long
  • Vĩnh Phúc
  • Vũng Tàu
  • Yên Bái
360° xe

Tiết lộ bất ngờ đoàn xe trăm bánh chở tàu Cát Linh–Hà Đông

23/02/2017, 10:05

Vì sao đoàn xe chở tàu điện Cát Linh – Hà Đông không đi tuyến đường ngắn nhất về Hà Nội?

IMG_1516
Các đầu kéo có sức kéo lớn nhất đến 250 tấn. Rơmooc trailer chở toa tàu gồm 13 trục, 104 lốp

Trao đổi với Xegiaothong.vn, ông Nguyễn Văn Tiếp, Giám đốc Công ty Hợp danh Dịch vụ vận tải Thuỷ - Bộ thông tin về hành trình khác thường của đoàn xe trăm bánh vận chuyển đoàn tàu dự án đường sắt đô thị Cát Linh – Hà Đông (Hà Nội). Theo ông Tiếp, trước khi tàu cập cảng về Hải Phòng, tất cả các phương án vận chuyển đã được xây dựng, chuẩn bị kỹ lưỡng.

Để chở đoàn tàu cồng kềnh này, Công ty đã thống nhất với Ban QLDA Đường sắt bố trí 4 đoàn xe chở đầu và toa tàu cùng 1 đoàn xe dự phòng để sẵn sang ứng phó khi có sự cố. Các đầu kéo có sức kéo lớn nhất, từ 90 tấn – 250 tấn đã được huy động. Rơmooc trailer chở toa tàu gồm 13 trục, 104 lốp, tải trọng trục là 45 tấn và tổng tải trọng rơmóoc trailer lên tới 585 tấn.

Đặc biệt, trước khi đoàn tàu cập cảng, các tuyến đường gần nhất từ Hải Phòng về Hà Nội đã được đơn vị phối hợp với cơ quan quản lý đường bộ và Ban QLDA Đường sắt, khảo sát, lên phương án chi tiết.

img_2758-1413
Đoàn xe đi trong 2 ngày, ngày đầu từ cảng Hải Phòng đến Mỹ Lộc (Nam Định), ngày thứ 2 từ Mỹ Lộc đến Hà Nội

Do các tuyến QL5, QL18 và QL1A cũ (đoạn Bắc Ninh – Yên Viên) có nhiều cầu vượt chiều cao tĩnh không thấp, chỉ từ 4,2m đến 4,7m. Vì vậy khi xếp toa tàu lên rơmóoc chuyên dụng, tổng chiều cao của đoàn tàu (kể cả phần palet kê dưới bánh xe) lên đến 5,0m nên không thể vận chuyển toa tàu đi theo các tuyến đường trên.

Cuối cùng, tuyến đường được lựa chọn để vận chuyển toa tàu bắt buộc phải đi đường vòng theo lộ trình: Cảng Hải Phòng - QL5 - Quán Toan (Hải Phòng) - QL10 - Thái Bình - Nam Định - QL21 - Phủ Lý (Hà Nam) - QL1A - Cầu Giẽ  - QL1A (cũ) - Văn Điển - đường 70 – Khu Đô thị Văn Phú - Ga La Khê (Hà Nội). Do phải đi đường vòng nên đoàn xe phải chấp nhận đi xa thêm hàng chục kilomet.

“Để đảm bảo giao thông, phía trước đoàn xe luôn có xe thanh tra giao thông dẫn đường và phía sau cũng có xe thanh tra khoá đường. Bố trí 4 xe vận chuyển cùng một lúc, nối đuôi nhau với khoảng cách các xe là 50m. Để không bị vướng, đoàn xe được bố trí lực lượng công nhân kỹ thuật làm nhiệm vụ chống dây điện bắc qua đường, chặt cành cây thấp xoà xuống đường. Đi kèm đoàn xe còn có xe chở thợ sửa chữa, làm lốp để phòng trường hợp xe bị hư hỏng dọc đường…”

“Nhờ có sự phối hợp chặt chẽ với các lực lượng tham gia điều hành giao thông tại các ngã 4, ngã 3 qua địa bàn các tỉnh nên đoàn xe đã về đích an toàn, trật tự, không gặp sự cố nào”, ông Tiếp nói.

Được biết,Công ty hợp danh Dịch vụ vận tải Thủy - Bộ là đơn vị vận tải đa phương thức đã tham gia vận chuyển thiết bị toàn bộ cho nhiều nhà thầu, công trình, dự án trong phạm vi cả nước như thuỷ điện, xi măng, công nghiệp hoá chất, trạm biến áp. Đối với dự án đường sắt đô thị Hà Nội tuyến Cát Linh - Hà Đông, đơn vị này cũng được chọn là nhà thầu vận chuyển toàn bộ 806 phiến dầm của tuyến đường sắt Cát Linh – Hà Đông. Kích thước và trọng lượng của các phiến dầm rất lớn và có trọng lượng lên tới 240 tấn.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.