• An Giang
  • Bình Dương
  • Bình Phước
  • Bình Thuận
  • Bình Định
  • Bạc Liêu
  • Bắc Giang
  • Bắc Kạn
  • Bắc Ninh
  • Bến Tre
  • Cao Bằng
  • Cà Mau
  • Cần Thơ
  • Điện Biên
  • Đà Nẵng
  • Đà Lạt
  • Đắk Lắk
  • Đắk Nông
  • Đồng Nai
  • Đồng Tháp
  • Gia Lai
  • Hà Nội
  • Hồ Chí Minh
  • Hà Giang
  • Hà Nam
  • Hà Tĩnh
  • Hòa Bình
  • Hưng Yên
  • Hải Dương
  • Hải Phòng
  • Hậu Giang
  • Khánh Hòa
  • Kiên Giang
  • Kon Tum
  • Lai Châu
  • Long An
  • Lào Cai
  • Lâm Đồng
  • Lạng Sơn
  • Nam Định
  • Nghệ An
  • Ninh Bình
  • Ninh Thuận
  • Phú Thọ
  • Phú Yên
  • Quảng Bình
  • Quảng Nam
  • Quảng Ngãi
  • Quảng Ninh
  • Quảng Trị
  • Sóc Trăng
  • Sơn La
  • Thanh Hóa
  • Thái Bình
  • Thái Nguyên
  • Thừa Thiên Huế
  • Tiền Giang
  • Trà Vinh
  • Tuyên Quang
  • Tây Ninh
  • Vĩnh Long
  • Vĩnh Phúc
  • Vũng Tàu
  • Yên Bái
360° xe

Tiêu chuẩn đèn ô tô bất cập khiến lái xe người Mỹ thiếu tầm nhìn

01/09/2020, 07:30

Mặc dù Mỹ là nước đi đầu thế giới về những công nghệ an toàn trên ô tô, tuy nhiên có những công nghệ đã gây bất bình cho người dân.

Đèn pha thông minh Multibeam LED với nhiều chùm sáng khác nhau, được trang bị trên xe Mercedes-Benz

Tiêu chuẩn An toàn Phương tiện Cơ giới Liên bang số 108 (FMVSS 108) của Mỹ quy định, ô tô chỉ có 2 loại chùm ánh sáng là chiếu xa (đèn pha) và chiếu gần (đèn cos), không chấp nhận chùm ánh sáng ngang, nghiêng, xa… Tiêu chuẩn này ra đời từ năm 1967, và kể từ đó đến nay vẫn chưa thay đổi. Vậy nên người Mỹ gặp nhiều vấn đề về tầm nhìn lái xe ban đêm.

Về phương diện lịch sự, sử dụng đèn pha trong đô thị vào ban đêm là tối kỵ nhưng nếu không bật đèn pha hay các loại đèn chiếu ngang thì tầm nhìn sẽ bị giảm đi khá nhiều. Điều này khiến lái xe không đủ thời gian để phản ứng khi có ai đó hay thứ gì đó xuất hiện đột ngột trước tầm nhìn, gây ra những vụ tai nạn không mong muốn.

Audi A8 2020 tại Mỹ

So sánh tiêu chuẩn đèn pha tại Mỹ và châu Âu

Tiêu chuẩn đèn pha tự động tại Mỹ mặc định buổi tối là đèn cos. Khi chạy xe ở tốc độ cao, đèn pha sẽ tự động bật lên.

Trong khí đó, ở châu Âu, hệ thống đèn pha thích ứng với nhiều chùm ánh sáng (kể cả khi dùng đèn cos) sẽ giúp tầm nhìn của lái xe được tăng lên, giảm độ chói cho xe đi ngược chiều, nếu phát hiện có xe hoặc người phía trước, riêng khu vực ánh sáng đó sẽ được điều chỉnh để chống chói, những khu vực còn lại vẫn chiếu pha bình thường.

Nhờ đó, hệ thống đèn pha thích ứng ADB tại châu Âu cung cấp tầm nhìn tốt hơn đến 86% so với hệ thống đèn lỗi thời tại Mỹ.

Phản ứng của người Mỹ về quy định đèn ô tô

Audi từng phản ứng với Cơ quan an toàn giao thông Mỹ (NHTSA) năm 2013 khi hãng dự định triển khai công nghệ đèn pha Matrix Beam trên các dòng xe sang của hãng tại Mỹ.

Tháng 10/2018, NHTSA tuyên bố sẽ xem xét lại quy định hướng tới việc cho phép sử dụng công nghệ đèn pha thích ứng.

Hiệp hội ô tô Mỹ cũng đã gửi đơn kiến nghị lên NHTSA vào cuối năm 2018 để thay đổi quy định về đèn ô tô

Giữa năm 2019, tổ chức này nói đang dự thảo quy định mới về công nghệ đèn pha, tuy nhiên cho đến nay vẫn chưa có văn bản chính thức nào.

Nhiều mẫu ô tô bán chạy nhất thế giới nhưng bán chậm tại Việt Nam

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.