• An Giang
  • Bình Dương
  • Bình Phước
  • Bình Thuận
  • Bình Định
  • Bạc Liêu
  • Bắc Giang
  • Bắc Kạn
  • Bắc Ninh
  • Bến Tre
  • Cao Bằng
  • Cà Mau
  • Cần Thơ
  • Điện Biên
  • Đà Nẵng
  • Đà Lạt
  • Đắk Lắk
  • Đắk Nông
  • Đồng Nai
  • Đồng Tháp
  • Gia Lai
  • Hà Nội
  • Hồ Chí Minh
  • Hà Giang
  • Hà Nam
  • Hà Tĩnh
  • Hòa Bình
  • Hưng Yên
  • Hải Dương
  • Hải Phòng
  • Hậu Giang
  • Khánh Hòa
  • Kiên Giang
  • Kon Tum
  • Lai Châu
  • Long An
  • Lào Cai
  • Lâm Đồng
  • Lạng Sơn
  • Nam Định
  • Nghệ An
  • Ninh Bình
  • Ninh Thuận
  • Phú Thọ
  • Phú Yên
  • Quảng Bình
  • Quảng Nam
  • Quảng Ngãi
  • Quảng Ninh
  • Quảng Trị
  • Sóc Trăng
  • Sơn La
  • Thanh Hóa
  • Thái Bình
  • Thái Nguyên
  • Thừa Thiên Huế
  • Tiền Giang
  • Trà Vinh
  • Tuyên Quang
  • Tây Ninh
  • Vĩnh Long
  • Vĩnh Phúc
  • Vũng Tàu
  • Yên Bái
Văn hóa xe

Tốp 5 hãng xe lớn nhất thế giới

01/04/2016, 07:51

5 hãng xe lớn nhất thế giới gồm Toyota, Volkswagen, GM, Renault-Nissan và Hyundai, đã bán ra 45 triệu phương tiện mỗi năm.

Anh4-Nissan
Liên minh Pháp-Nhật Renault-Nissan đạt lượng tiêu thụ 8,5 triệu xe và giữ vị trí thứ 4 trên thế giới

Bất chấp những “cơn bão” triệu hồi khiến không ít hãng xe điêu đứng, ngành công nghiệp ô tô thế giới đã đạt con số kỷ lục trong những năm gần đây, chỉ riêng 5 hãng xe lớn nhất thế giới đã bán ra 45 triệu phương tiện mỗi năm, bao gồm những cái tên Toyota, Volkswagen, GM, Renault-Nissan và Hyundai.

1.Toyota

Anh1-Toyota-Corolla

Được thành lập vào năm 1937, Toyota đã khiến cả thế giới phải “kinh ngạc” vào năm 2012 khi vượt qua tập đoàn Volkswagen và trở thành nhà sản xuất xe hơi hàng đầu thế giới tính. Đó có thể được xem như một “kỳ tích” khi hãng xe đến từ xứ sở hoa Anh đào “đánh bại” một ông lớn sở hữu ít nhất 10 thương hiệu khác nhau. Chỉ riêng năm 2015, hãng bàn giao đến tay người tiêu dùng 10,15 triệu phương tiện, sau khi đạt mốc 10 triệu xe vào năm 2014.

Toyota Corolla, RAV4, Innova, Land Cruiser và một số xe mang thương hiệu Lexus đều là những cái tên đã đem lại cho hãng tiếng tăm ở nhiều thị trường lớn trên thế giới.

2.Volkswagen

Anh2-Xe-Volkswagen

Kể từ khi bị “soán ngôi”, Volkswagen chưa bao giờ từ bỏ tham vọng lấy lại vị trí hãng xe số 1 thế giới trong cuộc đua “song mã” với Toyota. Mặc dù danh tiếng gần như bị nhấm chìm bởi cơn bão gian lận khí thải gây chấn động cả ngành công nghiệp, hãng cũng tiêu thụ 10,14 triệu phương tiện trên toàn cầu.

Với các thương hiệu như Audi, Skoda, Bugatti…, Volkswagen được đánh giá là hãng xe lớn nhất thị trường Trung Quốc. VW Golf và Beetle, Audi A4 và Skoda Superb là 4 trong số những mẫu xe nổi tiếng của hãng xe Đức.

 3.GM

Anh3-hang-xe-GM

Trong suốt hàng chục năm, GM (thành lập năm 1908) từng là nhà sản xuất ô tô lớn nhất thế giới với một loạt thương hiệu khác nhau. Vào thời điểm diễn ra cuộc đại suy thoái khiến hãng xe Mỹ phải tuyên bố xin bảo hộ phá sản, “hy sinh” nhiều thương thiệu. Tuy nhiên, hãng đã dần phục hồi với 4 thương hiệu và đạt lượng tiêu thụ gần 10 triệu xe trong năm ngoài. Chevrolet Malibu, Suburban, Colorado… đều đã đem về cho hãng những con số đáng khích lệ.

Mặc dù vậy, trong thời gian qua, GM thiệt hại không nhỏ do sự cố công tắc đánh lửa trên các xe của hãng. Vào thời điểm cuối năm 2015, hãng xe Mỹ phải chấp nhận số tiền phạt 900 triệu USD để tránh bị khởi tố hình sự do chậm thu hồi các mẫu xe lỗi khiến nhiều người bị thương. Chỉ riêng trong năm nay, công ty cũng đối mặt với 6 phiên tòa liên quan đến bê bối công tắc đánh lửa.

4.Renault-Nissan

Liên minh Pháp-Nhật Renault-Nissan đạt lượng tiêu thụ 8,5 triệu xe và giữ vị trí thứ 4 trên thế giới. Trong khi Nissan có một nền tảng vững chắc chắn ở Mỹ thì Renault lại “ăn nên làm gia” ở thị trường Tây Âu. Cả hai  kỳ vọng sẽ bán ra 9 triệu xe mỗi năm nhờ những mẫu xe ngày càng cải tiến, trong đó có những sản phẩm như Nissan Pathfinder, Nissan Juke và Renault Duster.

Với vị trí CEO của cả Renault và Nissan, dù sắc nghỉ hưu trong thời gian tới, ông Carlos Ghosn khẳng định sẽ đưa liên minh này lên vị trí thứ 3 trong ngành công nghiệp. Để đạt được điều đó, CEO Ghosn cho rằng Nissan và Infiniti cần mở rộng thị trường tới 10% tại Mỹ và tăng trưởng từ 2-3% mỗi năm từ giờ tới 2018. Bên cạnh đó, Renault-Nissan hiện cũng đang hướng đến Trung Quốc với những thành công không nhỏ đã đạt được trong thời gian gần qua.

5. Hyundai

Anh5-Hyundai-Tucson

Hyundai hiện giữ vị trí nhà sản xuất xe hơi lớn thứ 2 khu vực châu Á và đứng thứ 5 toàn cầu. Năm 2015, dù không hoàn thành mục tiêu đề ra 8,2 triệu xe nhưng tập đoàn gồm hai thương hiệu Hyundai và Kia cũng tiêu thụ được 8,01 triệu phương tiện. Bên cạnh quê nhà, Ấn Độ là một thị trường trọng điểm của hãng xe Hàn Quốc cùng vị trí thứ 2, sau Maruti Suzuki.

Mới đây, tập đoàn đã quyết định thành lập một thương hiệu hạng sang riêng lấy tên là Genesis để cạnh tranh với Infiniti, Lexus hay Acura và thúc đẩy lượng tiêu thụ. Đầu tiên, Genesis sẽ ra mắt ở thị trường Bắc Mỹ, tiếp đó đến Trung Quốc, Hàn Quốc và Trung Đông. Hyundai cho biết hãng sẽ mở rộng thị trường sang châu Âu cùng các khu vực khác của châu Á khi thương hiệu Genesis phát triển hơn.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.