Toyota Hilux tạm dừng nhập khẩu do hạn chế nhiên liệu?

Thứ Ba, 12/07/2022 16:12

Toyota Hilux đã dừng nhập khẩu về Việt Nam từ 1/1/2022 do đánh giá nguồn cung nhiên liệu phù hợp còn hạn chế.

Toyota Hilux tuy không phải là mẫu bán tải bán chạy nhất thị trường song cũng tương đối được khách hàng Việt Nam ưa chuộng.

Tuy nhiên trong nửa đầu năm 2022, doanh số Toyota Hilux rất thấp khiến nhiều người đặt nghi vấn về nguồn cung mẫu xe.

Trao đổi với PV Báo Giao thông, Toyota Việt Nam (TMV) đã xác nhận tạm dừng nhập khẩu Hilux từ 1/1/2022.

toyota hilux tạm dừng nhập khẩu do hạn chế nhiên liệu?

Toyota Hilux đã tạm dừng nhập khẩu từ 1/1/2022

Theo TMV, tuân thủ quy định về tiêu chuẩn khí thải của Chính phủ Việt Nam áp dụng từ ngày 1/1/2022, TMV đã chuyển sang nhập khẩu các dòng xe CBU với tiêu chuẩn khí thải Euro 5 để bán tại Việt Nam.

Tuy nhiên, cân nhắc nguồn cung nhiên liệu dầu Euro 5 còn hạn chế (đặc biệt tại các địa phương ngoài Hà Nội và TP.HCM) có thể gây bất tiện cho khách hàng.

Bên cạnh đó có thể tiềm ẩn nguy cơ gây ra các vấn đề về kỹ thuật nếu khách hàng sử dụng không đúng loại nhiên liệu đạt tiêu chuẩn Euro 5. Vì vậy TMV đã quyết định tạm dừng nhập khẩu mẫu xe Hilux.

Việc tạm dừng nhập khẩu xe từ 1/1/2022 khiến việc Toyota Hilux có doanh số thấp bất ngờ từ đầu năm dễ hiểu hơn. Theo báo cáo từ VAMA, trong 5 tháng đầu năm 2022, Toyota Hilux chỉ bán ra đúng 10 xe. Thậm chí tháng 2, 4 và 5, mẫu xe không bán ra chiếc nào. Xe bán ra năm 2022 đều được sản xuất và nhập khẩu về trong năm 2021.

Trước đó, trao đổi với PV Xe Giao thông về vấn đề nhiên liệu phù hợp với động cơ tiêu chuẩn khí thải mức 5 (Euro 5), ông Nguyễn Trung Hiếu, Trưởng tiểu ban Kỹ thuật, Hiệp hội Các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) cho rằng, để có thể đạt được tiêu chuẩn khí thải mức 5 cần phải có sự đồng bộ giữa động cơ ô tô và nhiên liệu. Nếu động cơ đáp ứng được tiêu chuẩn khí thải mức 5 thì xăng, dầu cũng phải đạt tiêu chuẩn Euro 5 mới đảm bảo mục tiêu khí thải sạch hơn.

toyota hilux tạm dừng nhập khẩu do hạn chế nhiên liệu?

Cả nước hiện có khoảng 1.100 cửa hàng xăng dầu bán nhiên liệu dầu đạt tiêu chuẩn Euro 5

Bất cứ xe nhập khẩu hay lắp ráp động cơ dầu đạt tiêu chuẩn khí thải mức 5 nếu sử dụng nhiên liệu không đạt tiêu chuẩn tương ứng sẽ ảnh hưởng tới động cơ, có thể gây hỏng hóc. Khi động cơ hỏng, khí thải phát ra không đạt chuẩn và như vậy mục tiêu giảm phát thải sẽ không đạt được.

Theo thông tin từ Hiệp hội xăng dầu Việt Nam (VINPA) và Petrolimex, hiện tại dầu diesel mức 5 (DO-V) có bán tại trên 1.100 cửa hàng xăng, dầu tại tất cả các tỉnh thành trên toàn quốc. Trong khi đó, số lượng tổng các cửa hàng xăng dầu tại Việt Nam đang có khoảng 17.000 - 18.000.

Như vậy theo tính toán, tỷ lệ cửa hàng xăng dầu có bán dầu DO-V chỉ chiếm khoảng hơn 6%.

Đó là khoản tiền thêm được yêu cầu bởi Fisker đối với những khách hàng đặt trước chiếc Ocean SUV để...
Thanh Tùng
Ý KIẾN BẠN ĐỌC
Đừng bỏ lỡ
Hyundai Creta 2022 trở lại thị trường Việt để cạnh tranh ở phân khúc gầm cao cỡ B và hướng tới những khách hàng trẻ, lần đầu mua xe.