• An Giang
  • Bình Dương
  • Bình Phước
  • Bình Thuận
  • Bình Định
  • Bạc Liêu
  • Bắc Giang
  • Bắc Kạn
  • Bắc Ninh
  • Bến Tre
  • Cao Bằng
  • Cà Mau
  • Cần Thơ
  • Điện Biên
  • Đà Nẵng
  • Đà Lạt
  • Đắk Lắk
  • Đắk Nông
  • Đồng Nai
  • Đồng Tháp
  • Gia Lai
  • Hà Nội
  • Hồ Chí Minh
  • Hà Giang
  • Hà Nam
  • Hà Tĩnh
  • Hòa Bình
  • Hưng Yên
  • Hải Dương
  • Hải Phòng
  • Hậu Giang
  • Khánh Hòa
  • Kiên Giang
  • Kon Tum
  • Lai Châu
  • Long An
  • Lào Cai
  • Lâm Đồng
  • Lạng Sơn
  • Nam Định
  • Nghệ An
  • Ninh Bình
  • Ninh Thuận
  • Phú Thọ
  • Phú Yên
  • Quảng Bình
  • Quảng Nam
  • Quảng Ngãi
  • Quảng Ninh
  • Quảng Trị
  • Sóc Trăng
  • Sơn La
  • Thanh Hóa
  • Thái Bình
  • Thái Nguyên
  • Thừa Thiên Huế
  • Tiền Giang
  • Trà Vinh
  • Tuyên Quang
  • Tây Ninh
  • Vĩnh Long
  • Vĩnh Phúc
  • Vũng Tàu
  • Yên Bái
Xe

Tránh bỏng ống xả khi vận hành xe máy ngày hè

12/05/2014, 13:40

Chỉ cần nổ máy 3 phút, nhiệt độ của ống xả xe máy đã vượt quá ngưỡng 100 độ C. Rất nhiều người đã bị bỏng ống xả chỉ với một cái chạm nhẹ do bất cẩn hoặc chủ quan.

Bỏng ống xả (bỏng bô) là tình huống mà rất nhiều người gặp phải. Vết bỏng do ống xả gây ra thường là những vết bỏng sâu. Điều đó sẽ làm bạn gặp phải khó khăn trong việc đi lại và cũng để lại những hậu quả trên cơ thể của người bị bỏng. Hãy để ý một chút và tìm cách giảm bớt nhiệt từ ống xả là bạn có thể giảm nguy cơ bị bỏng do ống xả cho chính mình và cho cả những người thân.


Nguy cơ bỏng do ống xả
 

Ống xả là một trong những tác nhận gây bỏng
Ống xả là một trong những tác nhận gây bỏng


Có những người do chủ quan chạy xe một quãng đường ngắn trong một vài phút nên không lo ngại về vấn đề ống xả quá nóng. Khi xuống xe (hoặc chống chân), họ vô tình chạm phải ống xả. Kết quả là bị bỏng nặng. Chưa kể đến những vấn đề kéo theo phía sau vết bỏng, điều đó sẽ không hay một chút nào.


Nguyên nhân chính khiến cho máy nhanh tỏa nhiệt chính là nhiệt độ cao, ngoài ra, nếu chiếc xe bạn đang vận hành có những hiện tượng như bó phanh, khô dầu hay “thừa xăng” thì chiếc xe đó sẽ “bốc hỏa” nhanh hơn, nguy cơ bị bỏng cũng theo đó mà cao hơn.


Không hiểu về cơ chế máy móc là nguyên nhân chủ yếu dẫn để việc bị bỏng bởi chính chiếc xe của mình. Xe máy sử dụng động cơ đốt trong cho nên việc hấp thụ nhiệt và tỏa nhiệt diễn ra rất nhanh. Vào những ngày nắng nóng với nhiệt độ không khí từ 35-40 độ C (nhiệt độ mặt đường buổi trưa có thể lớn hơn 50 độ C), cho dù chiếc xe của bạn không có vấn đề gì nhưng nhiệt độ nơi ống xả có thể vượt qua mốc 100 độ C chỉ trong 10-15 phút vận hành. Nhiệt độ tỏa ra từ ống xả xe máy luôn luôn cao hơn nhiệt độ môi trường. Còn vào mùa đông, nhiệt độ bên ngoài thấp làm cho nhiệt độ của ống xả tỏa chậm hơn.


Ví dụ: Với thời tiết ngày hè, nhiệt độ môi trường là 35 độ C thì nhiệt độ ống xả của xe (chưa nổ máy) cũng bằng nhiệt độ môi trường. Việc đốt hỗn hợp xăng và không khí bên trong piston sẽ sinh ra một lương nhiệt rất lớn. Nhiệt độ vốn có của ống xả đã cao, nay tiếp tục gặp nhiệt độ cao thì sẽ càng tỏa nhiệt nhanh hơn. Vậy nên, chỉ cần đi một đoạn đường ngắn là nhiệt độ ống xả có thể vượt quá 100 độ C.

Cách hạn chế bỏng ống xả

Có 2 phương pháp chính để hạn chế việc bị bỏng ống xả :


Cách 1: Giảm nhiệt nhanh
 


Mở rộng đường thoát hơi để hơi nóng có thể thoát ra ngoài một cách nhanh nhất. Tuy nhiên, nếu làm như vậy, hơi nóng sẽ tỏa ta ngoài và gây ảnh hưởng tới môi trường cũng như những người đang tham gia giao thông khác.


Cách 2: Tạo lớp cách nhiệt


Một số nhà sản xuất lựa chọn bông thủy tinh để quấn quanh ống xả giúp cách nhiệt giữa xe và người sử dụng. Tuy nhiên, chỉ có một số hãng xe như Viva Suzuki của Nhật và hãng xe Haesun của Hàn Quốc là sử dụng loại vật liệu này để giảm nhiệt độ bề mặt ống xả.
 

Sử dụng
Sử dụng "cánh" chống nóng để gảm thiểu nguy cơ bỏng ống xả

Ngoài ra, các bạn có thể sử dụng các “cánh” chống nóng để giảm thiểu hậu quả do bỏng. Ốp, gắn những cánh chống nóng bằng kim loại vào ống xả xe máy, bạn sẽ chạm nào đó thay vì chạm trực tiếp từ ống xả. Tuy không tốt như bông thủy tinh, nhưng “cánh” chống nóng cũng giúp giảm đi 50% nhiệt độ tỏa ra từ ỗng xả.


Ngoài ra, nên thường xuyên kiểm tra dầu bôi trơn, phanh xe,… để chác chắc xe vẫn hoạt động tốt.


Thanh Hà (Tổng hợp)

 

Sơ cứu khi bị bỏng bô xe máy


Bị bỏng do ống bô xe máy nóng thì có thể gặp ở bất cứ nơi nào, với bất cứ ai bất cẩn. Tai nạn này không gây nguy hiểm đến tính mạng, nhưng ảnh hưởng lớn đến thẩm mỹ, vì đa phần người bị tai nạn này là phụ nữ, trẻ em vì khi đi trên đường, có va chạm xảy ra, phụ nữ chân yếu tay mềm nên dễ bị tai nạn hơn, xử lý không kịp thời và nhanh nhạy. Trẻ em cũng là đối tượng dễ bị bỏng bô xe do hiếu động.


Sơ cứu ngay


Khi bị bỏng bởi ống bô xe máy, theo các chuyên gia y tế, cần phải sơ cứu ngay giống như các trường hợp bị bỏng do nhiệt khác.. Cần nhanh chóng dội nước lạnh sạch lên vùng bị bỏng hoặc ngâm vùng bị bỏng vào nước lạnh sạch càng sớm càng tốt. Để khoảng 15 - 20 phút, sau đó băng ép nhẹ vùng bị bỏng bằng gạc vô trùng.
 

Cần sơ cứu ngay khi bị bỏng bô xe máy.
Cần sơ cứu ngay khi bị bỏng bô xe máy
Khi bị bỏng ống bô xe máy, thời gian lành vết thương khá lâu, khiến cuộc sống của người gặp tai nạn ảnh hưởng khá nhiều, đặc biệt với những phụ nữ đang mang thai hoặc nuôi con nhỏ. Thời gian khỏi của vết bỏng phụ thuộc vào tính chất vết bỏng đó nông hay sâu, điều trị đúng hay sai. Nhiều người cho rằng bỏng bô xe máy là loại bỏng nhẹ nhưng trên thực tế, bỏng bô xe máy thường rất dễ bị bỏng sâu (do nhiệt độ của ống bô rất cao) do vậy, thời gian điều trị thường kéo dài, thậm chí 3 - 4 tuần.


Theo các bác sĩ, khi bị bỏng ống bô xe không nên tự điều trị bằng các thuốc tự có hay bằng các kinh nghiệm dân gian như đổ nước mắm, bôi kem đánh răng... vào vết bỏng mà cần phải được bác sĩ xác định tổn thương bỏng nông hay sâu để có phương pháp điều trị thích hợp. Cho dù diện tích bỏng hẹp, ít ảnh hưởng đến tính mạng nhưng nếu điều trị không tốt có thể làm quá trình liền vết thương chậm, ảnh hưởng đến sinh hoạt và để lại di chứng đặc biệt về thẩm mỹ.


Hạn chế sẹo loang lổ


Bỏng bô xe máy thường để lại di chứng không thẩm mỹ sau khi khỏi, đặc biệt là với chị em, đó là những vết sẹo sậm màu và loang lổ trên bắp chân. Để hạn chế điều này, trước hết vết bỏng phải được điều trị đúng để khỏi càng sớm càng tốt, khỏi càng sớm càng ít để lại sẹo hoặc sẹo sẽ ít xấu hơn. Một lưu ý là không nên bôi nghệ tươi hay các loại kem có nghệ lên vết bỏng để “hết thâm”, bởi theo thống kê của Viện Bỏng quốc gia, tỷ lệ dị ứng do nghệ tươi khá cao, hơn nữa có một tỷ lệ không ít người sau khi bôi nghệ đã bị tình trạng đen bóng lâu dài ở vết sẹo rất khó khắc phục.

Hiện nay đã có những kỹ thuật và sản phẩm mới có thể khắc phục hoàn toàn hoặc đáng kể tình trạng sẹo thâm hay loang lổ do bỏng bô xe máy, đó là việc sử dụng các sản phẩm từ công nghệ tế bào gốc kết hợp với các sản phẩm ức chế men tyrosinaza bôi lên vết sẹo thâm nếu vết sẹo đó dưới 3 tháng. Với các vết sẹo đã ngoài 3 tháng, cần sử dụng kỹ thuật dermaroller. Dermaroller có khả năng kích thích sản xuất collagen và elastin trong da mà không gây tổn hại. Phương pháp lăn kim này giúp loại trừ rạn da và vết thâm hiệu quả. Sử dụng đúng các tấm dính bằng gel silicon cũng cho thấy hiệu quả trong việc loại trừ vết thâm.

 

Ths. Vũ Hồng Anh

 

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.