• An Giang
  • Bình Dương
  • Bình Phước
  • Bình Thuận
  • Bình Định
  • Bạc Liêu
  • Bắc Giang
  • Bắc Kạn
  • Bắc Ninh
  • Bến Tre
  • Cao Bằng
  • Cà Mau
  • Cần Thơ
  • Điện Biên
  • Đà Nẵng
  • Đà Lạt
  • Đắk Lắk
  • Đắk Nông
  • Đồng Nai
  • Đồng Tháp
  • Gia Lai
  • Hà Nội
  • Hồ Chí Minh
  • Hà Giang
  • Hà Nam
  • Hà Tĩnh
  • Hòa Bình
  • Hưng Yên
  • Hải Dương
  • Hải Phòng
  • Hậu Giang
  • Khánh Hòa
  • Kiên Giang
  • Kon Tum
  • Lai Châu
  • Long An
  • Lào Cai
  • Lâm Đồng
  • Lạng Sơn
  • Nam Định
  • Nghệ An
  • Ninh Bình
  • Ninh Thuận
  • Phú Thọ
  • Phú Yên
  • Quảng Bình
  • Quảng Nam
  • Quảng Ngãi
  • Quảng Ninh
  • Quảng Trị
  • Sóc Trăng
  • Sơn La
  • Thanh Hóa
  • Thái Bình
  • Thái Nguyên
  • Thừa Thiên Huế
  • Tiền Giang
  • Trà Vinh
  • Tuyên Quang
  • Tây Ninh
  • Vĩnh Long
  • Vĩnh Phúc
  • Vũng Tàu
  • Yên Bái
Đánh giá xe

Tranh cãi việc có nên bỏ đài AM radio trên xe điện?

13/12/2022, 14:30

Việc bỏ hay không bỏ đài AM trên xe ô tô điện gây nhiều tranh cãi trong 8 năm qua, tuy nhiên các hãng xe điện có lý do cho việc này.

Tám năm trước, khi chiếc xe điện BMW i3 lần đầu ra mắt tại Mỹ đã không trang bị đài AM, khiến nhiều dùng thắc mắc về việc loại trang bị tối giản này bị cắt bỏ.

Khi được hỏi về việc thiếu trang bị AM, đại diện BMW trả lời: "Hệ thống thu tín hiệu radio AM không được cung cấp do bị ảnh hưởng của nhiễu điện từ từ hệ thống truyền động điện. Động cơ điện gây ra nhiễu điện từ trên dải tần AM. Đó là lý do tại sao BMW quyết định loại bỏ trang bị này".

Các nhà sản xuất xe điện ở châu Âu hiện tại có xu hướng cắt bỏ đài AM, họ coi nhiễu điện từ là thủ phạm gây can nhiễu sóng AM.

Khoang nội thất BMW i3, chiếc xe điện đầu tiên không trang bị đài AM

Năm 2022, số lượng xe điện và xe hybrid cắm điện không lắp đặt đài AM trở nên phổ biến hơn, đến nỗi nhiều quan chức ngành giao thông ở Mỹ, EU lên tiếng, yêu cầu các nhà sản xuất ô tô giữ nó lại.

Các chuyên gia an toàn giao thông cho rằng AM không đơn thuần là để nghe đài, mà còn là kênh liên lạc trong các tình huống khẩn cấp, khi mà chính quyền cần gửi thông điệp đi xa qua sóng radio cho những người đang lưu thông trên đường.

Sóng radio AM có ưu điểm có thể truyền đi rất xa tới hàng trăm, thậm chí hàng nghìn ki-lô-mét, nhưng nhược điểm của sóng AM là dễ bị can nhiễu, dải tần âm thanh bị cắt xén do đặc điểm của loại sóng điều biên, khiến chất lượng âm thanh bị hạn chế.

Một lý do khác hợp lý hơn, các hãng xe nhấn mạnh rằng Châu Âu đang trong quá trình ngừng phát sóng analog trên hệ thống truyền hình lẫn phát thanh.

Nguyên do là chi phí duy trì cơ sở hạ tầng truyền dẫn phát sóng radio AM trở nên quá tốn kém trong khi hệ thống truyền dẫn kỹ thuật số DAB (Digital Audio Broadcasting) truyền nhiều kênh hơn với tốc độ tốt hơn, chi phí rẻ hơn nhiều.

Thêm nữa, phần lớn các hãng xe điện đều tích hợp phần mềm nghe đài phát thanh, nghe nhạc phổ biến như TuneIn, Spotify trên hệ điều hành giải trí trong xe.

Chẳng hạn như VinFast của Việt Nam, hãng này công bố sẽ tích hợp ứng dụng nghe đài TuneIn miễn phí trong gói VinFast Smart Driving trên các mẫu xe VF 8 và VF 9 tại thị trường Mỹ, Canada và châu Âu.

Chủ xe VinFast sẽ được truy cập vào các chương trình thể thao trực tiếp, hơn 20 kênh âm nhạc miễn phí và các mạng tin tức hàng đầu như ESPN Radio, MSNBC, CNBC, Bloomberg và Fox News Radio mà không bị gián đoạn bởi quảng cáo, với mức phí dự kiến khoảng 10 đô la/tháng.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.