• An Giang
  • Bình Dương
  • Bình Phước
  • Bình Thuận
  • Bình Định
  • Bạc Liêu
  • Bắc Giang
  • Bắc Kạn
  • Bắc Ninh
  • Bến Tre
  • Cao Bằng
  • Cà Mau
  • Cần Thơ
  • Điện Biên
  • Đà Nẵng
  • Đà Lạt
  • Đắk Lắk
  • Đắk Nông
  • Đồng Nai
  • Đồng Tháp
  • Gia Lai
  • Hà Nội
  • Hồ Chí Minh
  • Hà Giang
  • Hà Nam
  • Hà Tĩnh
  • Hòa Bình
  • Hưng Yên
  • Hải Dương
  • Hải Phòng
  • Hậu Giang
  • Khánh Hòa
  • Kiên Giang
  • Kon Tum
  • Lai Châu
  • Long An
  • Lào Cai
  • Lâm Đồng
  • Lạng Sơn
  • Nam Định
  • Nghệ An
  • Ninh Bình
  • Ninh Thuận
  • Phú Thọ
  • Phú Yên
  • Quảng Bình
  • Quảng Nam
  • Quảng Ngãi
  • Quảng Ninh
  • Quảng Trị
  • Sóc Trăng
  • Sơn La
  • Thanh Hóa
  • Thái Bình
  • Thái Nguyên
  • Thừa Thiên Huế
  • Tiền Giang
  • Trà Vinh
  • Tuyên Quang
  • Tây Ninh
  • Vĩnh Long
  • Vĩnh Phúc
  • Vũng Tàu
  • Yên Bái
Xe

Trong 6 tháng đầu năm 2016, xử lý gần 27.000 xe quá tải

12/07/2016, 07:08

Có 24.853 xe vi phạm tải trọng, 1.940 xe vi phạm về kích thước thùng hàng, nộp kho bạc nhà nước 190,6 tỷ đồng.

xe-17-2374-1409020010
Tước nhiều giấy phép lái xe, thu về kho bạc Nhà nước nhiều tỷ đồng - Ảnh minh họa

Hàng năm, Nhà nước phải bỏ ra hàng nghìn tỷ đồng để sửa chữa đường sá, các công trình giao thông mà thủ phạm chính là những xe quá tải, quá khổ đã tán phá nặng nề những con đường và các công trình giao thông. Xe quá tải bất chấp luật pháp, quy định của nhà nước vẫn hàng ngày, hàng đêm, hàng giờ hoạt động chui lủi, tàn phá khiến những con đường phải oằn mình phải chống đỡ những lần dày xéo của những chiếc xe quá tải. 

Những con đường vốn được thiết kế để chịu được trọng tải theo quy đinh, nhưng với những thủ đoạn, chiêu trò chủ phương tiện đã cơi nới thành thùng làm chiếc xe có thể chở hàng hóa gấp nhiều lần so với thiết kế của nhà sản xuất nhằm thu lợi nhuận cao, tiết kiệm thời gian di chuyển, vận chuyện.

Không chỉ những tuyến đường phải chịu những trận đòn tra tấn của những chiếc xe quá tải mà người dân cũng chịu ảnh hưởng không nhỏ, khi những chiếc xe qua tải đi qua kết cấu của đường sẽ nhanh chóng bị hỏng tạo ra những ổ gà, vết nứt, lún sâu khiến cho việc di chuyển và vận chuyển của người dân gặp nhiều khó khăn, làm ảnh hưởng tới các hoạt động và phát triển kinh tế của người dân, nặng nề hơn có thể gây ra tai nạn dẫn tới thiệt hại về tính mạng.

Trước những vấn nạn đó, các cơ quan chức năng đã có những biện pháp cứng rắn và quyết liệt để triệt phá tình trạng xe quá tải nhằm trả lại sự bình yên cho những tuyến đường và cho người dân, giúp người dân ổn định phát triển kinh tế, cũng như giao thông luôn được thông suốt. 

Theo đó, trong 6 tháng đầu năm 2016, lực lượng chức năng tại các Trạm KTTTX lưu động, cố định và Thanh tra các Sở GTVT sử dụng cân xách tay đã tiến hành kiểm tra 355.349 xe, trong đó 24.853 xe vi phạm về tải trọng, 1.940 xe vi phạm về kích thước thùng hàng, tước 8.147 giấy phép lái xe, xử phạt nộp kho bạc nhà nước 190,6 tỷ đồng.

Chỉ tính riêng trong tháng 6/2016: lực lượng chức năng tại các Trạm KTTTX lưu động, cố định và Thanh tra các Sở GTVT sử dụng cân xách tay đã tiến hành kiểm tra 65.344 xe, trong đó 4.822 xe vi phạm về tải trọng, 362 xe vi phạm về kích thước thùng hàng, tước 1.463 giấy phép lái xe, xử phạt nộp kho bạc nhà nước 39,3 tỷ đồng.

Tuy nhiên, ngoài những biện pháp mạnh mẽ trên, cần tuyên truyền phát luật, các quy định và mức xử phạt mạnh tay để chủ phương tiện nắm được và không thực hiện hành vi trái pháp luật.

Theo khoản 4 Điều 1 Nghị định 107/2014/NĐ-CP sửa đổi bổ sung Điều 24 Của Nghị định 171/2013/NĐ-CP  có ghi rõ về xử phạt đối với những hành vi chở quá tải như sau:

- Phạt tiền từ 3.000.000 đồng đến 5.000.000 đồng đối với hành vi vi phạm khi chở hàng vượt trọng tải (khối lượng hàng chuyên chở) cho phép tham gia giao thông được ghi trong Giấy chứng nhận kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường trên 40% đến 60% đối với xe có trọng tải dưới 5 tấn, trên 30% đến 50% đối với xe có trọng tải từ 5 tấn trở lên và xe xi téc chở chất lỏng (kể cả rơ moóc và sơ mi rơ moóc).

- Phạt tiền từ 5.000.000 đồng đến 7.000.000 đồng đối với hành vi điều khiển xe chở hàng vượt trọng tải (khối lượng hàng chuyên chở) cho phép tham gia giao thông được ghi trong Giấy chứng nhận kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường trên 60% đến 100% đối với xe có trọng tải dưới 5 tấn, trên 50% đến 100% đối với xe có trọng tải từ 5 tấn trở lên và xe xi téc chở chất lỏng (kể cả rơ moóc và sơ mi rơ moóc).

- Phạt tiền từ 7.000.000 đồng đến 8.000.000 đồng đối với hành vi điều khiển xe chở hàng vượt trọng tải (khối lượng hàng chuyên chở) cho phép tham gia giao thông được ghi trong Giấy chứng nhận kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường trên 100% (kể cả rơ moóc và sơ mi rơ moóc).

- Ngoài việc bị phạt tiền, người thực hiện hành vi vi phạm còn bị áp dụng các hình thức xử phạt bổ sung như tước quyền sử dụng  Giấy phép lái xe 1, hoặc 2 thắng tùy vào mức độ vi phạm theo các điều khoản trong bộ luật. Bên cạnh đó, còn buộc phải hạ phần hàng quá tải, dỡ phần hàng vượt quá kích thước quy định theo hướng dẫn của lực lượng chức năng tại nơi phát hiện vi phạm,...

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.