• An Giang
  • Bình Dương
  • Bình Phước
  • Bình Thuận
  • Bình Định
  • Bạc Liêu
  • Bắc Giang
  • Bắc Kạn
  • Bắc Ninh
  • Bến Tre
  • Cao Bằng
  • Cà Mau
  • Cần Thơ
  • Điện Biên
  • Đà Nẵng
  • Đà Lạt
  • Đắk Lắk
  • Đắk Nông
  • Đồng Nai
  • Đồng Tháp
  • Gia Lai
  • Hà Nội
  • Hồ Chí Minh
  • Hà Giang
  • Hà Nam
  • Hà Tĩnh
  • Hòa Bình
  • Hưng Yên
  • Hải Dương
  • Hải Phòng
  • Hậu Giang
  • Khánh Hòa
  • Kiên Giang
  • Kon Tum
  • Lai Châu
  • Long An
  • Lào Cai
  • Lâm Đồng
  • Lạng Sơn
  • Nam Định
  • Nghệ An
  • Ninh Bình
  • Ninh Thuận
  • Phú Thọ
  • Phú Yên
  • Quảng Bình
  • Quảng Nam
  • Quảng Ngãi
  • Quảng Ninh
  • Quảng Trị
  • Sóc Trăng
  • Sơn La
  • Thanh Hóa
  • Thái Bình
  • Thái Nguyên
  • Thừa Thiên Huế
  • Tiền Giang
  • Trà Vinh
  • Tuyên Quang
  • Tây Ninh
  • Vĩnh Long
  • Vĩnh Phúc
  • Vũng Tàu
  • Yên Bái
360° xe

Trung Quốc bỏ quy định bắt buộc liên doanh sản xuất ô tô

29/12/2021, 09:00

Trung Quốc sẽ cho phép các dự án đầu tư FDI sản xuất lắp ráp ô tô chở khách được phép dùng 100% vốn nước ngoài kể từ ngày 1/1/2022.

Động thái này được công bố trong một tài liệu do Bộ Thương mại Trung Quốc và Ủy ban Cải cách và phát triển Quốc gia công bố, theo tạp chí Forbes phiên bản châu Á.

Một mẫu xe điện mini là sản phẩm của liên doanh tại Trung Quốc

Kể từ năm 1994, các công ty nước ngoài tham gia vào ngành công nghiệp xe hơi đã bắt buộc phải thâm nhập thị trường Trung Quốc với tư cách là đối tác liên doanh 50:50 với một công ty địa phương.

Vào năm 2018, chính phủ Trung Quốc đã nới lỏng tỷ lệ sở hữu tối đa lên 70%, khiến BMW tăng cổ phần của mình trong đối tác liên doanh mang tên Brilliance.

Các quy định liên doanh như thế này được thiết lập để các thương hiệu trong nước có nhiều lợi nhuận hơn và học hỏi công nghệ.

5 nhà sản xuất ô tô lớn nhất Trung Quốc hiện nay là SAIC, FAW, BAIC, Dongfeng và Shangan đều thuộc sở hữu nhà nước, từng bỏ vốn vào nhiều liên doanh.

Theo ghi nhận của Forbes, quyết định không bắt buộc phải liên doanh sẽ cho phép các nhà sản xuất ô tô như: Volkswagen, Ford, GM và Mercedes-Benz tiếp quản các liên doanh của họ bằng cách mua lại phần vốn góp của doanh nghiệp Trung Quốc, đồng thời tạo điều kiện dễ dàng hơn cho các nhà sản xuất ô tô mới, như Rivian và Lucid, thâm nhập thị trường Trung Quốc.

Tesla là một trường hợp hiếm hoi được thiết lập nhà máy 100% vốn FDI tại Trung Quốc, trước khi quy định nới lỏng liên doanh được ban hành.

Có nhiều lĩnh vực mà các công ty nước ngoài phải hình thành quan hệ đối tác liên doanh tại Trung Quốc, gồm khai thác đất hiếm, sản xuất thuốc lá, sản xuất và phân phối phim ảnh....

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.