• An Giang
  • Bình Dương
  • Bình Phước
  • Bình Thuận
  • Bình Định
  • Bạc Liêu
  • Bắc Giang
  • Bắc Kạn
  • Bắc Ninh
  • Bến Tre
  • Cao Bằng
  • Cà Mau
  • Cần Thơ
  • Điện Biên
  • Đà Nẵng
  • Đà Lạt
  • Đắk Lắk
  • Đắk Nông
  • Đồng Nai
  • Đồng Tháp
  • Gia Lai
  • Hà Nội
  • Hồ Chí Minh
  • Hà Giang
  • Hà Nam
  • Hà Tĩnh
  • Hòa Bình
  • Hưng Yên
  • Hải Dương
  • Hải Phòng
  • Hậu Giang
  • Khánh Hòa
  • Kiên Giang
  • Kon Tum
  • Lai Châu
  • Long An
  • Lào Cai
  • Lâm Đồng
  • Lạng Sơn
  • Nam Định
  • Nghệ An
  • Ninh Bình
  • Ninh Thuận
  • Phú Thọ
  • Phú Yên
  • Quảng Bình
  • Quảng Nam
  • Quảng Ngãi
  • Quảng Ninh
  • Quảng Trị
  • Sóc Trăng
  • Sơn La
  • Thanh Hóa
  • Thái Bình
  • Thái Nguyên
  • Thừa Thiên Huế
  • Tiền Giang
  • Trà Vinh
  • Tuyên Quang
  • Tây Ninh
  • Vĩnh Long
  • Vĩnh Phúc
  • Vũng Tàu
  • Yên Bái
Xe

Trung Quốc nâng chuẩn khí thải, các hãng ô tô điêu đứng

12/05/2016, 08:31

Trung Quốc- thị trường ô tô phát triển nhanh nhất thế giới đang thắt chặt các quy định mới về khí thải CO2.

xegiaothong_trung_quoc_siet_chat_khi_thai (2)
Các hãng tấp nập giới thiệu xe điện tại Triển lãm ô tô Bắc Kinh

Trung Quốc - thị trường ô tô phát triển nhanh nhất thế giới đang thắt chặt các quy định về khí thải để hạn chế ô nhiễm môi trường ở mức cảnh báo tại một số thành phố lớn của nước này.

Siết chặt quy định về khí thải phương tiện

Hiện nay, Trung Quốc đang có khoảng 160 triệu ô tô. Lượng ô tô phát triển nhanh góp phần sản sinh ra gần một phần ba khí thải CO2 trên toàn cầu. Trước tình hình này, Trung Quốc đang rục rịch siết chặt các tiêu chuẩn mới về môi trường đối với ô tô nhằm cắt giảm khí thải từ phương tiện xuống trung bình 50%/năm.

Theo đó, các hãng sản xuất trong nước và quốc tế phải đưa ra những công nghệ sạch, đáp ứng tiêu chuẩn mới. Tiêu chuẩn khí thải Quốc gia VI của Trung Quốc sẽ có hiệu lực đối với các thành phố lớn như Bắc Kinh, Thượng Hải bắt đầu từ năm tới. Sau đó, các quy định này sẽ lần lượt được mở rộng theo từng giai đoạn ra các thành phố khác từ năm 2018. Tiêu chuẩn này tương đương Euro 6 – quy định kiểm soát khí thải khắc nghiệt nhất trên thế giới, được giới thiệu và áp dụng tại Liên minh châu Âu từ năm 2015.

Bộ Môi trường và các cơ quan ban ngành khác của Trung Quốc hy vọng tới cuối năm nay, kế hoạch hành động chi tiết về tiêu chuẩn khí thải mới sẽ được công bố. Ngoài ra, Bộ này đang nghiên cứu chương trình ô tô không khí thải của bang California, Mỹ. Dự kiến, năm 2020 sẽ thiết kế một chương trình tương tự trong đó quy định số lượng ô tô điện và xe lai điện (plug-in hybrids) cụ thể mà các hãng sản xuất phải bán.

Chính phủ Trung Quốc dự định, tới năm 2020 sẽ tăng hiệu quả tiêu hao năng lượng lên mức 20km/1 lít xăng – thắt chặt thêm 40% so với quy định hiện nay. Như vậy, các hãng sản xuất sẽ phải đảm bảo hiệu quả tiêu thụ nhiên liệu đối với tất cả các sản phẩm khi lưu thông trên đường phố Trung Quốc ở mức trung bình 20km/lít xăng. Để đạt được mục tiêu này, các hãng buộc phải bán thêm nhiều xe chạy bằng điện và bằng pin.

Lo ngại không đạt doanh số

Trong bối cảnh các quy định ngày càng khắc nghiệt, nhiều hãng sản xuất ô tô lớn trên thế giới e ngại sẽ không thể đạt được doanh số như mong muốn. Giám đốc điều hành Toyota Trung Quốc – ông Hiroji Onishi e ngại: “Ngày càng khó để có thể đạt được tiêu chuẩn quy định tiết kiệm nhiên liệu và lượng khí thải mà Trung Quốc đề ra. Như vậy, Toyota khó có thể đạt được mục tiêu bán 2 triệu phương tiện/năm tại Trung Quốc cho tới năm 2025”.

Giám đốc điều hành Tập đoàn sản xuất ô tô Ford (Mỹ) Mark Fields cũng nhận định, Trung Quốc ngày càng nghiêm ngặt về việc tuân thủ các quy định tiết kiệm nhiên liệu và khí thải, nhất là trong bối cảnh hai hãng sản xuất ô tô lớn trên thế giới Volkswagen (Đức) và Mitsubishi (Nhật) dính bê bối khí thải. Ford khẳng định, dù khó khăn, hãng này cũng sẽ hợp tác để đáp ứng các tiêu chuẩn về khí thải ở “bất cứ thị trường nào mà hãng hoạt động”. Hãng ô tô của Mỹ dự kiến sẽ “trình làng” xe sử dụng pin nhiên liệu Mondeo tại Trung Quốc vào cuối năm nay cũng như nhập khẩu dòng xe lai điện C-Max Energi vào đầu năm 2017.

Ô tô sạch thu hút sự chú ý tại Triển lãm ô tô Bắc Kinh

xegiaothong_trung_quoc_siet_chat_khi_thai (4)
Chiếc xe điện do tỷ phú Trung Quốc làm chủ đầu tư gây ấn tượng tại Bắc Kinh Auto Show

Khi mối quan tâm về xe sạch và tiết kiệm nhiên liệu đang được đặt lên hàng đầu tại thị trường tiêu thụ ô tô phát triển nhất thế giới, tại Triển lãm ô tô Bắc Kinh 2016 (Bắc Kinh Auto Shows) vừa được tổ chức cuối tháng 4 vừa qua, các hãng ô tô trên thế giới chú trọng trình làng những công nghệ và sản phẩm ô tô “sạch”. Sự kiện ô tô lớn nhất Trung Quốc đã thu hút hơn 1.600 công ty với sự ra mắt của 1.200 mẫu ô tô mới.

Chi nhánh Toyota Motor tại Trung Quốc dự kiến sẽ chế tạo xe Corolla phiên bản lai điện (plug-in-hybrid) bắt đầu từ năm nay. Honda Motor cũng bắt đầu sản xuất xe chạy pin nhiên liệu Accord vào đầu tháng 7 và trình làng xe lai điện vào năm 2020. Giám đốc thị trường của General Motors cũng tiết lộ, hãng này có kế hoạch chi 100 tỉ nhân dân tệ (15,3 tỉ USD) trong 5 năm tới để thúc đẩy hoạt động kinh doanh xe điện và các phương tiện khác.

Volkswagen – hãng đang chật vật phục hồi sau bê bối khí thải quy mô toàn cầu - tuyên bố đầu tư hơn 4 tỉ euro (tương đương 4,5 tỷ USD) riêng trong năm 2016 vào phát triển công nghệ an toàn và thân thiện môi trường để đáp ứng nhu cầu tại thị trường quan trọng Trung Quốc – Giám đốc điều hành Volkswagen Jochem Heizmann nói.

Bắc Kinh Auto Show cũng là cơ hội để Trung Quốc phô trương thành quả sau khi đầu tư ước tính 37 tỉ nhân dân tệ (tương đương 5,6 tỷ USD) vào phát triển phương tiện sử dụng năng lượng mới trong 5 năm qua. Một số phương tiện của Trung Quốc sử dụng năng lượng sạch được nhiều người quan tâm tại Auto Show lần này là chiếc xe chạy hoàn toàn bằng điện LeSEE  do tỷ phú Jia Yueting làm chủ đầu tư chính, mẫu xe chạy hoàn toàn bằng điện của BDY – hãng được mệnh danh là Telsa của Trung Quốc...

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.