• An Giang
  • Bình Dương
  • Bình Phước
  • Bình Thuận
  • Bình Định
  • Bạc Liêu
  • Bắc Giang
  • Bắc Kạn
  • Bắc Ninh
  • Bến Tre
  • Cao Bằng
  • Cà Mau
  • Cần Thơ
  • Điện Biên
  • Đà Nẵng
  • Đà Lạt
  • Đắk Lắk
  • Đắk Nông
  • Đồng Nai
  • Đồng Tháp
  • Gia Lai
  • Hà Nội
  • Hồ Chí Minh
  • Hà Giang
  • Hà Nam
  • Hà Tĩnh
  • Hòa Bình
  • Hưng Yên
  • Hải Dương
  • Hải Phòng
  • Hậu Giang
  • Khánh Hòa
  • Kiên Giang
  • Kon Tum
  • Lai Châu
  • Long An
  • Lào Cai
  • Lâm Đồng
  • Lạng Sơn
  • Nam Định
  • Nghệ An
  • Ninh Bình
  • Ninh Thuận
  • Phú Thọ
  • Phú Yên
  • Quảng Bình
  • Quảng Nam
  • Quảng Ngãi
  • Quảng Ninh
  • Quảng Trị
  • Sóc Trăng
  • Sơn La
  • Thanh Hóa
  • Thái Bình
  • Thái Nguyên
  • Thừa Thiên Huế
  • Tiền Giang
  • Trà Vinh
  • Tuyên Quang
  • Tây Ninh
  • Vĩnh Long
  • Vĩnh Phúc
  • Vũng Tàu
  • Yên Bái
Lái mới

Trước khi nhận ô tô mới cần phải kiểm tra những gì?

16/01/2020, 09:00

Để việc mua bán xe hơi diễn ra thuận lợi, khi nhận xe mới bạn nhất định phải kiểm tra thật kỹ những phần dưới đây.

Kiểm tra tổng thể ngoại thất ô tô

Kiểm tra tổng thể bên ngoài xem có trầy xước gì hay không vì bất kể xe nào, trước khi đến tay bạn cũng đều được vận chuyển lên xuống xe tải (hoặc tàu hỏa) nhiều lần để chuyển đến showroom, do đó có khả năng bị trầy sơn. Vỏ ngoài của xe mới được phủ một lớp sơn 2K khá dày để bảo vệ. 2K là loại sơn hai thành phần (tức là phải pha trộn từ hai thành phần trở lên mới tạo ra dung dịch sơn). Hai thành phần ở đây là bóng và cứng. Do vậy, những vết xước nhẹ chưa chạm đến sơn thì bạn cũng không nên lo lắng quá. Những vết xước này hoàn toàn có thể đánh bóng được như ban đầu, không lo bị mòn. Về mặt kỹ thuật, nếu làm đúng phương pháp có thể đánh bóng hàng chục lần mà chưa làm mòn đến lớp sơn bên trong.

Với một số xe màu tối như màu đen, màu đỏ, màu mận chín, khả năng phát hiện vết xước nhanh hơn. Thông thường những vết trầy xước ô tô khá nhỏ và mờ. Bạn nên để ý tập trung quan sát nước sơn ở cản xe, cả cản trước và cản sau. Vì đây là vị trí dễ bị xước hay xây sát hơn cả. Khi phát hiện vết xước nhẹ, bạn có thể yêu cầu đại lý bán hàng khắc phục ngay. Một số người mua không để ý kĩ, chỉ đến khi về nhà mới biết xe mình bị trầy và được sơn “tút” lại. Nhưng do kĩ thuật sơn không thể bằng chính hãng nên có màu sơn lạ. Lúc này không có cách nào khác bạn phải trả thêm tiền để khắc phục.

Xem xét phần kính xe, các cửa sổ và cần gạt nước. Kính xe mới phải đảm bảo yếu tố trong, không xước xát. Cần gạt nước dù là loại rẻ tiền nhất cũng sẽ không phát ra tiếng ồn khi phun nước và gạt liên tục.

Kiểm tra nội thất

Với ghế da, phải đảm bảo ghế hầu như không có nếp nhăn khi không có người ngồi lên. Các đường may không sờn, ghế không có mùi lạ. Phần nhựa, đặc biệt là nhựa tối màu, cần đảm bảo độ đen, bóng, không bạc màu. Các chức năng của ghế (nếu có) cũng cần hoạt động trơn tru, không có tiếng ồn từ phần khớp ghế.

Nổ thử máy và dành vài phút để nghe tiếng máy từ phía trước. Nếu động cơ không có vấn đề, tiếng máy sẽ đều và êm dần sau vài phút. Mở thử điều hòa xe, cả phần nóng và lạnh. Để điều hòa chạy ở nhiều chế độ, với các hướng gió khác nhau. Điều hòa mới có thể hơi có mùi, nhưng không phải mùi hôi/chua của điều hòa cũ.

Chạy thử các thiết bị điện/điện tử trên xe. Đây là những chi tiết khá dễ để phát hiện hỏng hóc, tuy nhiên, bạn phải dành thời gian để kiểm tra tất cả các chi tiết.

Đối với xe có cửa sổ trời thì tốt nhất bạn nhờ nhân viên hướng dẫn sử dụng luôn. Nếu bạn quên đóng cửa sổ trời thì nguy cơ toàn bộ xe của bạn sẽ được tắm mưa là rất có thể.

Khi đã nổ máy, bạn cũng nên nhờ nhân viên bán xe giới thiệu một lượt các chức năng của xe. Điều này tiết kiệm cho bạn khá nhiều thời gian và công sức so với tự mình tìm hiểu. Đặc biệt trong trường hợp bạn vô tình sử dụng xe ở chế độ tốn xăng hơn so với bình thường.

Kiểm tra khoang máy và một số bộ phận quan trọng

Tiếp đến là kiểm tra khoang máy, hãy mở nắp capo kiểm tra sơ qua khoang máy xe. Nhìn chung, khi mua mới bạn không phải quá lo lắng về động cơ xe. Bạn có thể hỏi thêm nhân viên về vị trí của que thăm dầu động cơ, vị trí đổ nước làm mát, đổ dầu phanh… Điều này sẽ giúp bạn dễ dàng tự bảo dưỡng xe về sau. Bạn có thể yêu cầu nhân viên chỉ chỗ lọc gió động cơ, lọc gió điều hòa. Các vị trí này có thể được vệ sinh mỗi lần bạn đi rửa xe. Một vị trí quan trọng nữa đó là vị trí đổ nước rửa kính. Bạn nên nhờ nhân viên chỉ luôn ngay khi nhận xe.

Bạn cũng có thể hỏi thêm vị trí hộp cầu chì và hốc hút gió. Đối với hốc hút gió, nên ghi nhớ độ cao so với mặt đất để khi đi vào vùng ngập nước xe không bị chết máy. Xe bị thủy kích sẽ tốn rất nhiều tiền để khắc phục và dù khắc phục tốt đến đâu cũng kém rất xa so với ban đầu. Đặc biệt hay bị hỏng vặt, do đó nên ghi nhớ chi tiết này.

Cuối cùng, đừng quên kiểm tra các phụ kiện đi cùng xe như bánh sơ cua, bộ đồ nghề, con đội, các phụ kiện khuyến mãi khác. Các phụ kiện này phải thoả mãn yêu cầu về hình thức mới và không có vết va đập.

Kiểm tra giấy tờ liên quan đến xe

Nếu bạn là người tự đăng ký xe mới thì khi nhận xe phải có đủ: hóa đơn VAT, phiếu kiểm tra chất lượng xuất xưởng, bản phô tô hóa đơn của nhà máy sản xuất cấp cho hãng xe, bản cà số khung và số máy. Nếu bạn nhờ đại lý đăng ký hộ, giấy tờ lúc này bao gồm: giấy hẹn lấy cà vẹt, giấy hẹn sổ kiểm định, biên lai phí đường bộ và bảo hiểm.

Sổ bảo hành

Bạn nên xem xét và đọc kĩ điều kiện bảo hành của hãng cũng như các cấp bảo dưỡng để tuân thủ. Vì có nhiều trường hợp hãng lấy lý do bạn không tuân theo quy định cấp bảo dưỡng, để từ chối bảo hành miễn phí cho bạn khi xe xảy ra vấn đề trục trặc.

Bảo hiểm xe

Hiện nay, có rất nhiều hãng bảo hiểm để bạn lựa chọn. Tùy từng hãng mà mức phí dao động từ 1,1 đến 1,7% giá trị xe cho một năm. Khi mua bảo hiểm, bạn nên để ý điều khoản xe bạn được bảo hiểm. Ví dụ: bảo hiểm xe bị thủy kích (nếu bạn muốn yên tâm khi xe bị ngập nước, bạn sẽ không tốn nhiều tiền để khắc phụ), lựa chọn cơ sở sửa chữa; không khấu hao vật tư (đồ bị hư hỏng, tổn thất được bảo hiểm chi trả sẽ không bị tính khấu hao vì đã qua sử dụng),...

Một số hãng bảo hiểm có chương trình ưu đãi khi khách hàng mua từ 2 đến 3 năm. Chẳng hạn, nếu bạn mua một năm thì phải trả 100% giá trị bảo hiểm. Nhưng nếu bạn mua hai năm thì phí bảo hiểm năm thứ 2 giảm 40% so với mức phí của năm đầu. Nếu bạn mua ba năm thì phí năm thứ 3 giảm 60% so với mức phí của năm đầu tiên. Bạn nên hỏi thêm nhân viên để chọn cách có lợi cho mình. Bạn nên mua loại bảo hiểm của hãng có liên kết với đại lý bạn mua xe. Vì sau này khi xe không may bị tổn thất thì thủ tục nhanh gọn hơn nhiều. Bên bảo hiểm sẽ giám định, đưa về xưởng làm. Sau đó bạn đến lấy xe và không phải thanh toán chi phí phát sinh nào nữa.

Kiểm tra chi tiết phương thức thanh toán

Nếu bạn trả bằng tiền mặt, đúng ngày hẹn bạn thanh toán hết tiền xe và nhận xe. Trường hợp nhờ hãng xe đi đăng ký, bạn phải tạm ứng chi phí đóng thuế, biển số, đăng kiểm, bảo hiểm, phí đường bộ, phí dịch vụ đăng ký hộ cho bên hãng xe… Tất cả các khoản phí này đều có hóa đơn chứng từ của các cơ quan liên quan ngoại trừ phí dịch vụ.

Nếu bạn mua xe ô tô trả góp qua ngân hàng, bạn phải thanh toán hết phần đối ứng và chi phí đăng ký xe. Sau khi đăng ký xong, bạn lên chi nhánh ngân hàng ký giấy nhận nợ (lúc này ngân hàng sẽ giải ngân số tiền vay cho hãng), bạn nhận xe và giấy tờ. Lưu ý trường hợp này, ngân hàng sẽ giữ bản chính cà vẹt, bạn chỉ nhận bản photo sao y công chứng và đóng dấu ngân hàng. Và đây vẫn là giấy lưu hành hoàn toàn hợp pháp trên cả nước.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.