• An Giang
  • Bình Dương
  • Bình Phước
  • Bình Thuận
  • Bình Định
  • Bạc Liêu
  • Bắc Giang
  • Bắc Kạn
  • Bắc Ninh
  • Bến Tre
  • Cao Bằng
  • Cà Mau
  • Cần Thơ
  • Điện Biên
  • Đà Nẵng
  • Đà Lạt
  • Đắk Lắk
  • Đắk Nông
  • Đồng Nai
  • Đồng Tháp
  • Gia Lai
  • Hà Nội
  • Hồ Chí Minh
  • Hà Giang
  • Hà Nam
  • Hà Tĩnh
  • Hòa Bình
  • Hưng Yên
  • Hải Dương
  • Hải Phòng
  • Hậu Giang
  • Khánh Hòa
  • Kiên Giang
  • Kon Tum
  • Lai Châu
  • Long An
  • Lào Cai
  • Lâm Đồng
  • Lạng Sơn
  • Nam Định
  • Nghệ An
  • Ninh Bình
  • Ninh Thuận
  • Phú Thọ
  • Phú Yên
  • Quảng Bình
  • Quảng Nam
  • Quảng Ngãi
  • Quảng Ninh
  • Quảng Trị
  • Sóc Trăng
  • Sơn La
  • Thanh Hóa
  • Thái Bình
  • Thái Nguyên
  • Thừa Thiên Huế
  • Tiền Giang
  • Trà Vinh
  • Tuyên Quang
  • Tây Ninh
  • Vĩnh Long
  • Vĩnh Phúc
  • Vũng Tàu
  • Yên Bái
Xe

Từ 1/1/2017, thuế nhập giảm 10%, giá ô tô thế nào?

16/12/2016, 08:03

Thuế suất thuế nhập khẩu ô tô nguyên chiếc từ khu vực ASEAN về Việt Nam sẽ giảm còn 30% thay vì mức 40%.

Toyota Fortuner nhập từ Thái Lan tại Vietnam Motor
Toyota Fortuner nhập từ Thái Lan tại Vietnam Motor Show 2016. Ảnh: Thanh Tùng

Từ ngày 1/1/2017, thuế suất thuế nhập khẩu ô tô nguyên chiếc từ khu vực ASEAN về Việt Nam sẽ giảm còn 30% thay vì mức 40% như hiện nay. Nhiều người đang khấp khởi chờ giá xe giảm để tăng cơ hội sở hữu “bốn bánh”. Thực tế có đúng như những suy luận?

Khó giảm giá trong ngắn hạn

Theo suy luận, khi thuế giảm, giá bán những mẫu ô tô nhập khẩu nguyên chiếc từ các quốc gia như Thái Lan, Indonesia… vào Việt Nam từ ngày 1/1/2017 sẽ giảm. Theo tính toán của các DN, với mức thuế giảm như trên, chi phí cho mỗi chiếc xe về Việt Nam sẽ giảm từ 500-1.000 USD, tùy loại. Về nguyên tắc, khi chi phí giảm thì giá xe sẽ giảm theo. Vì vậy, khách hàng đang kỳ vọng, từ ngày 1/1/2017, nhiều mẫu xe nhập khẩu sẽ giảm giá bán, nhất là những mẫu xe nhỏ.

Điều này dễ hiểu bởi từ trước đến nay, thuế nhập khẩu luôn là một trong những yếu tố làm cho giá ô tô tại Việt Nam liên tục leo thang. Vì vậy, việc thuế nhập khẩu ô tô về mức 30%, theo tính toán của các đơn vị kinh doanh ô tô, sẽ làm cho giá của những mẫu xe như: Ford Ranger, Toyota Hilux, Yaris, Honda Civic… có thể sẽ giảm giá từ vài chục đến cả trăm triệu đồng.

Trao đổi với Báo Giao thông, ông Đàm Văn Nguyên, Giám đốc Honda Giải Phóng nhận định, với mức thuế giảm 10%, theo tính toán giá xe nhập khẩu từ ASEAN về Việt Nam trước mắt sẽ giảm khoảng 7%. Tuy nhiên, ông Nguyên cho rằng, đó là về lý thuyết còn sau khi những quy định về điều kiện kinh doanh xe ô tô có hiệu lực hay chuyện chỉ cho phép DN chính hãng được nhập khẩu xe, thị trường sẽ khó thay đổi so với hiện nay.

Tại Toyota Mỹ Đình, trong vai một khách mua xe, PV được nhân viên ở đây cho biết: “Toyota Mỹ Đình vẫn chưa hề nhận được bất cứ thông tin nào về việc giảm giá hai dòng xe nhập từ Thái Lan là Fortuner, Hilux trong tháng 1/2017. Mức giá niêm yết của Toyota với xe Hilux vẫn giữ nguyên; Còn Fortuner thế hệ mới do chưa có giá bán niêm yết nên không thể so sánh, nhưng chắc chắn sẽ cao hơn phiên bản lắp ráp trong nước”.

Trên thực tế, để bảo hộ cho ngành sản xuất, lắp ráp ô tô trong nước, thời gian gần đây hoạt động nhập khẩu ô tô đã dần được thắt chặt. Bộ Tài chính đã có công văn yêu cầu Tổng cục Hải quan, Tổng cục Thuế tăng cường quản lý, kiểm tra xuất xứ đối với ô tô nhập khẩu. Trong đó, nhấn mạnh việc cơ quan hải quan có trách nhiệm kiểm tra chặt chẽ về trị giá khai báo và phải được tham vấn giá ngay trong quá trình làm thủ tục. Điều này để tránh hiện tượng các nhà nhập khẩu khai giá xe nhập khẩu thấp để trốn thuế và gian lận, đồng thời không loại trừ khả năng giá tính thuế các loại xe nhập khẩu nguyên chiếc cũng sẽ được nâng lên. Khi đó, giá xe nhập khẩu nguyên chiếc sau khi hoàn thành các thủ tục theo nhận định cũng rất khó giảm như kỳ vọng của người tiêu dùng.

Hứa hẹn sôi động trong năm 2017

Do thuế giảm nên việc lắp ráp xe bắt đầu mất lợi thế, sẽ có những mẫu xe chuyển sang nhập khẩu. Chẳng hạn, Toyota Việt Nam đã quyết định sẽ chuyển sang nhập mẫu Fortuner về phân phối thay vì lắp ráp trong nước từ đầu năm tới. Một số DN cho biết, năm 2017 là bước đệm quan trọng để thăm dò thị trường với các sản phẩm mới nhập khẩu nguyên chiếc, chuẩn bị cho giai đoạn từ năm 2018 trở đi, khi thuế giảm sâu.

Các tính toán cũng cho thấy, giá ô tô dung tích xi lanh dưới 2.0L nhập khẩu từ ASEAN về Việt Nam sau năm 2018 sẽ còn giảm mạnh khi mức thuế nhập khẩu bằng 0%. Với diễn biến này, các DN tính toán sẽ tập trung nhiều vào phân khúc xe có dung tích xi lanh từ 2.0L trở xuống. Điều này sẽ làm cho thị trường ô tô sôi động hơn và người mua xe sẽ được hưởng lợi.

Trong thực tế, dù chưa đến thời điểm áp dụng chính sách thuế mới nhưng thị trường ô tô đã có những đợt giảm giá mạnh, mở ra những cuộc đua sôi động trên thị trường. Đầu tiên là “cú sốc” mang tên Mazda với mức giảm từ 25 đến 170 triệu đồng. Lý giải nguyên nhân về đợt giảm giá này, ông Bùi Kim Kha, Giám đốc khối kinh doanh xe du lịch, Tổng giám đốc Thaco PC cho biết, việc giảm giá bán các mẫu xe Mazda nói riêng và các mẫu xe du lịch Kia hay Peugeot do Trường Hải phân phối nhằm mục đích gia tăng doanh số dịp cuối năm.

“Tính đến gần hết năm 2016, Trường Hải đã đạt doanh số gần 30.000 xe. Chính vì doanh số cao nên Trường Hải mới có cơ hội để giảm giá bán các mẫu xe. Việc giảm giá này giúp nâng cao doanh số, gia tăng sản xuất, cắt giảm chi phí, từ đó quay lại bù vào lợi nhuận. Cuối năm, ai cũng muốn có doanh số tốt nên đa phần giảm giá. Thaco đang bị áp lực tỉ giá đối với những xe nhập bằng USD, công ty cũng có kế hoạch đẩy doanh số cao cuối năm. Khi quy mô sản xuất càng tăng, hãng càng có cơ sở giảm giá bán tốt nhất cho khách hàng”, ông Kha lý giải.

Hiện, Hyundai Thành Công cũng đang chạy một số chương trình khuyến mãi lớn như: Giảm từ 20-50 triệu đồng cho tất cả những dòng xe đang bán để thúc đẩy doanh số dịp cuối năm. Đối với Toyota, để kích cầu mua sắm, dòng xe Camry phiên bản nâng cấp mới được ra mắt sẽ giảm giá bán từ 24-31 triệu đồng tùy từng phiên bản…

Theo thống kê của cơ quan Hải quan, trong 10 tháng đầu năm 2016, xe nhập khẩu đạt 82.743 chiếc, với kim ngạch xấp xỉ 1,8 tỷ USD. Trong đó, có tới 26.790 chiếc được nhập từ Thái Lan, với kim ngạch cấp xỉ 500 triệu USD. Như vậy, cứ 3 xe ô tô nguyên chiếc nhập khẩu thì có 1 chiếc xe đến từ Thái Lan. Xét về giá cả (giá CIF, chưa bao gồm thuế, phí) bình quân mỗi chiếc xe nhập từ Thái Lan về có giá 407 triệu đồng.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.