Tuyệt đối không được bỏ qua nếu ô tô xuất hiện 6 đèn cảnh báo nguy hiểm này

Thứ Bảy, 07/03/2020 08:30

Đèn báo ắc-quy, báo áp suất dầu phanh hay báo dầu bôi trơn động cơ là một trong những đèn báo mà tài xế cần lưu tâm nhất.

TIEUDE_BAIVIET_KHONGDAU
Đèn báo dầu bôi trơn động cơ thường tắt sau khi khởi động xe từ 1 đến 2 giây

Mỗi loại đèn cảnh báo trên bảng đồng hồ ô tô đều có một ý nghĩa riêng, chức năng riêng. Việc hiểu đúng ý nghĩa của những đèn báo đó không phải là chuyện đơn giản ngay cả đối với những tài xế kinh nghiệm lâu năm.

Có rất nhiều lý do khách quan lẫn chủ quan khiến người sử dụng xe không hiểu hết các ký hiệu đèn báo vì có rất nhiều loại đèn báo trên xe ô tô hiện nay, cùng với sự không đồng nhất về vị trí xuất hiện trên bảng điều và cách ký hiệu của các hãng. Thậm chí cùng một dòng xe thuộc một thương hiệu cũng có sự khác biệt về đèn báo khi phân phối ở từng khu vực trên toàn cầu.

Theo các chuyên gia về ô tô, dù không thể hiểu hết được các loại đèn trên ô tô thì tài xế nhất định không được bỏ qua 6 loại đèn cảnh báo dưới đây:

Đèn cảnh báo áp suất dầu bôi trơn

Loại đèn này thường xuất hiện ngay sau khi khởi động động cơ và mất ngay sau 1 đến 2 giây. Tuy nhiên nếu đèn sáng liên tục, có nghĩa là xe đang hoạt động trong tình trạng thiếu hoặc không có dầu bôi trơn.

Tình trạng này có thể khiến động cơ bị bó, các chi tiết trong động cơ không được bôi trơn/làm mát sẽ gây hỏng động cơ.

Tốt nhất nên dừng xe, kiểm tra dầu nhớt và đưa xe đến trung tâm bảo dưỡng sửa chữa.

TIEUDE_BAIVIET_KHONGDAU
Đèn cảnh báo áp suất lốp thường xuất hiện với một dấu chấm than màu vàng

Đèn cảnh báo áp suất lốp

Đèn sẽ sáng khi áp suất lốp trong xe không đảm bảo, thường đèn xuất hiện khi áp suất lốp thấp hơn 25% so với tiêu chuẩn.

Nếu để tình trạng lốp non sẽ làm cho lực phanh và lực bám không đều, tăng nguy cơ nổ lốp, gây mất an toàn cho người trong xe. Nguyên nhân có thể do lốp bị bục hoặc khí thẩm thấu ra ngoài. Cần kiểm tra và bơm hơi theo khuyến cáo trên sườn lốp.

TIEUDE_BAIVIET_KHONGDAU
Khi đèn cảnh báo nhiệt độ nước làm mát sáng chứng tỏ nhiệt độ động cơ cao hơn mức tiêu chuẩn (động cơ nóng quá mức)

Đèn cảnh báo nhiệt độ nước làm mát

Khi đèn “TEMP” sáng chứng tỏ nhiệt độ động cơ cao hơn mức tiêu chuẩn (động cơ nóng quá mức). Các chi tiết giãn nở quá mức khiến chúng bị kẹt hoặc gãy vỡ.

Nguyên nhân gây ra tình trạng này có thể do hết nước làm mát hoặc hệ thống nước làm mát gặp trục trặc, bộ ổn nhiệt hoặc quạt thông gió có thể đang bật liên tục làm tiêu hao nhiên liệu hơn.

Kiểm tra mức nước trong bình nước phụ, tuyệt đói không mở nắp két nước hoặc bình nước phụ khi còn nóng bởi nước nóng sẽ gây bỏng. Việc sử dụng đúng chủng nước làm mát sẽ giúp động cơ vận hành bền bỏ và ổn định hơn.

TIEUDE_BAIVIET_KHONGDAU
Hệ thống túi khí hoạt động khi xảy ra va chạm mạnh, đảm bảo an toàn cho người ngồi trong xe

Đèn báo hệ thống túi khí

Hệ thống túi khí hoạt động khi xảy ra va chạm mạnh, đảm bảo an toàn cho người ngồi trong xe. Tuy nhiên khi cảnh báo hệ thống túi khi sáng có nghĩa hệ thống này đang ngừng hoạt động, và túi khí có thể không bung ra trong trường hợp cần thiết. Cần kiểm tra và xử lý kịp thời để đảm bảo an toàn cho người trong xe trước khi lưu thông.

TIEUDE_BAIVIET_KHONGDAU
Đèn cảnh báo dầu phanh thường xuất hiện với một dấu chấm than đỏ

Đèn cảnh báo dầu hệ thống phanh

Khi đèn này sáng, cảnh báo hệ thống phanh có vấn đề, má phanh bị mòn quá mức, hoặc thiếu dầu phanh. Khi đạp phanh sẽ có cảm giác mềm hơn bình thường, phanh khó ăn hơn, cảm giác chanh phanh mềm còn có thể do hỏng một trong số các cupen phanh làm giảm hoặc mất áp suất dầu phanh.

TIEUDE_BAIVIET_KHONGDAU
Đèn cảnh báo nạp điện cho ắc quy
​​​

Đèn cảnh báo nạp điện cho ắc quy

Nguyên nhân đèn cảnh báo ắc-quy bật sáng có thể là do cáp nối ắc-quy bị hỏng hoặc bị ăn mòn. Hay như các thành phần kết nối dây khác của hệ thống sạc, hoặc có thể là vấn đề với bộ phận điều khiển điện thế hay nguồn điện.

Nguyên nhân cũng có thể là do máy phát điện không làm việc. Điều này có thể do dây cua-roa dẫn động máy phát bị trùng hay đứt. Nếu dây cua-roa dẫn động vẫn bình thường thì có thể là dây điện kích từ nằm sau máy phát điện bị lỏng hoặc đứt hoặc tệ hơn là máy phát bị hỏng.

Ngoài ra cũng có thể là do đường dây đấu giữa ắc-quy và máy phát bị đứt. Mặc dù dây dẫn này khá to, chắc chắn và có thể bền với tuổi thọ của xe. Xong nhiều trường hợp nguồn bị đứt do chuột cắn trong quá trình lưu xe hoặc đơn giản là điểm tiếp xúc đầu cực bị lỏng.

Ngay khi nhận thấy sự xuất hiện của đèn cảnh báo trên trong khi vận hành xe, lái xe cần bình tĩnh xử lý tránh gặp sai lầm. Điều tối kỵ cần tránh là tháo ắc-quy trong lúc xe đang nổ. Hậu quả là nhiều hệ thống trên xe bị tê liệt, thậm chí chết hẳn. Việc khắc phục mất rất nhiều thời gian và chi phí vô cùng tốn kém.

Trong trường hợp ở xa mà không thể về đến trung tâm dịch vụ uy tín thì giải pháp khắc phục tạm thời là mang xe đến xưởng dịch vụ gần nhất, tắt máy, tháo ắc-quy ra sạc đầy, lắp vào rồi mang xe về xưởng. Ngay sau khi thực hiện động tác tháo, lắp ắc-quy có thể một vài hệ thống trên một số dòng xe cao cấp sẽ báo lỗi nhưng chưa đến mức nguy hiểm.

Để lăn bánh một chiếc KIA Soluto bản cao nhất, khách hàng tại Hà Nội chỉ phải bỏ ra 522 triệu đồng.
Hoàng Anh
Ý KIẾN BẠN ĐỌC
Đừng bỏ lỡ
Toyota Corolla Cross đã ra mắt tại Thái Lan và sẽ sớm về Việt Nam. Hiện các đại lý Toyota đã bắt đầu nhận đặt cọc mẫu xe này.