Uber “bắt tay” Ngân hàng Bản Việt, đối tác lợi gì?

Thứ Sáu, 15/04/2016 07:28

Động thái này cũng tạo bước đệm hỗ trợ cho những người đang lựa chọn lĩnh vực kinh doanh vận tải hành khách.

uber “bắt tay” ngân hàng bản việt, đối tác lợi gì?
Uber hợp tác với Ngân hàng Bản Việt để hỗ trợ tài chính cho tài xế đối tác của Uber tự làm chủ lĩnh vực kinh doanh vận tải hành khách

Ứng dụng công nghệ gắn kết người sở hữu xe và người có nhu cầu di chuyển Uber gây bất ngờ sau động thái hợp tác cùng Ngân hàng TMCP Bản Việt (Viet Capital Bank).

Cái “bắt tay” giữa Uber và Viet Capital Bank cách đây ít hôm, không hướng đến việc thúc đẩy phát triển hạ tầng công nghệ, mà nhằm hỗ trợ tài chính cho tài xế đối tác của Uber tự làm chủ lĩnh vực kinh doanh vận tải hành khách.

Bài toán khó cho người khởi nghiệp tài xế

Trong lĩnh vực kinh doanh vận tải hành khách, công việc lái taxi đang trở thành lựa chọn của số đông người lao động khi bắt đầu khởi nghiệp. Bởi, các hãng taxi luôn có nhu cầu tuyển dụng cao với yêu cầu kinh nghiệm không quá khắt khe nhờ thị trường người dùng taxi rất lớn, nhu cầu đi lại nhiều nhưng không phải nhà nào cũng mua được ô tô.

Nghề lái taxi vẫn được coi là một công việc vất vả khi tài xế không chỉ phải đối mặt với việc bị phạt khi không đạt định mức mà còn có thể bị khách hàng quỵt tiền và tự chi trả những khoản mức sửa chữa nếu xảy ra sự cố. Những điều khoản khắt khe trong hợp đồng phân chia lợi nhuận với doanh nghiệp, khiến cho thu nhập của tài xế taxi chỉ ở mức chấp nhận được.

Trong khi đó, việc sở hữu xe riêng để hợp tác kinh doanh với các hãng taxi nhằm tăng mức thu nhập vượt quá khả năng tài chính của hầu hết các tài xế. Vì thế, có không ít tài xế đã vay vốn hỗ trợ từ các ngân hàng để mua xe ô tô nhằm hợp tác với các hãng taxi. Tuy nhiên, họ cũng gặp nhiều khó khăn bởi các định chế tài chính truyền thống, yêu cầu nghiêm ngặt trong chứng minh thu nhập, thủ tục phức tạp và tỉ lệ lãi suất cao. Do đó, nhiều người đã phải chịu những gánh nặng lãi suất đè trên vai khi vay tiền hãng taxi để mua xe, bởi nhiều tài xế không chứng minh được thu nhập.

Bên cạnh đó, các doanh nghiệp taxi thường yêu cầu tài xế phải bán xe cũ để chạy xe mới sau một khoảng thời gian nhất định, khiến mức khấu hao xe bị đẩy lên cao. Điều này khiến không ít tài xế taxi đã bỏ nghề đi kiếm công việc khác.

Đối với những người lái xe theo hợp đồng cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ, họ thường bị trói buộc thời gian làm việc theo hợp đồng khá “căng”, công việc hoàn toàn bị động tùy theo sự điều động và sắp xếp của chủ doanh nghiệp, ít có được thời gian chăm lo cho gia đình. Từ điểm này lại quay về bài toán vay vốn mua xe là vô cùng khó khăn nên nhiều người phải chấp nhận bám trụ với công việc bấp bênh để kiếm tiền chăm lo cho gia đình trong nỗi bất an thường trực.

Hướng đi mới

Hiện trạng bất cập trong nghề vận tải hành khách nói chung cũng chính là sự quan tâm của ứng dụng kết nối vận tải Uber tại Việt Nam. Bên cạnh việc trở thành lựa chọn di chuyển ưu tiên của nhiều cư dân tại các đô thị nhờ tính an toàn, giá cả phù hợp và dịch vụ tốt, ứng dụng Uber cũng mang đến cơ hội làm việc tự chủ, với mức thu nhập tốt cho nhiều tài xế đối tác. Tuy nhiên, bài toán sở hữu xe riêng để trở thành đối tác của Uber vẫn là một câu hỏi khó cần lời giải đối với người lao động thu nhập trung bình.

Nhanh nhạy hơn trong việc mang đến giải pháp cho người lao động, Uber cũng đã mở ra cơ hội cho người lao động Việt trong việc sở hữu tài sản để khởi nghiệp khi triển khai chương trình “Làm chủ ước mơ - Cùng lái Uber”. Với việc thực hiện hợp tác hỗ trợ tài chính dành cho tài xế đối tác giữa Uber và Viet Capital Bank, tập trung tạo điều kiện và giúp đỡ những cá nhân có nguồn lực tài chính hạn chế, không có cơ hội tiếp cận nguồn vay vốn ngân hàng truyền thống hoặc không có khả năng đáp ứng một khoản trả trước lớn.

Động thái này của Uber cũng tạo bước đệm hỗ trợ cho những người đang lựa chọn lĩnh vực kinh doanh vận tải hành khách để lập nghiệp.

Tham gia chương trình này, anh Trí Danh (Hà Nội) cho biết: “Sau khi nghỉ việc tại công ty cũ, tôi nhận được tin về chương trình hỗ trợ tài xế đối tác của Uber qua thư điện tử (email). Nhận thấy nguồn thu nhập từ Uber tốt và có nhiều lợi ích nên tôi đã chủ động tham gia. Trước đó, vì điều kiện kinh tế không cho phép nên tôi chưa bao giờ nghĩ đến việc sẽ sở hữu xe riêng để kinh doanh. Tuy nhiên, nhờ tham gia vào chương trình này, chỉ sau vài ngày, tôi đã nhận được kí kết chính thức hợp tác với Uber và có xe luôn. Tương lai nếu thuận lợi, tôi sẽ cố gắng làm chủ thêm nhiều xe hơn”.

Cũng nhanh chóng tham gia vào chương trình khi nhận được thông tin, anh Hoàng Tân (TPHCM) chia sẻ: “Từ lúc tham gia làm tài xế Uber, nguồn thu nhập của tôi khá tốt, tiện lợi vì khách hàng của Uber cũng đàng hoàng, tử tế. Bình thường, tôi thuê lại xe của chủ đối tác Uber với mức phí 500.000 đồng/ngày hoặc chia đều lợi nhuận.

Khi biết thông tin về chương trình hỗ trợ tài xế đối tác Uber, tôi nhận thấy có nhiều ưu đãi tốt như: Chi phí hỗ trợ cao, thủ tục xét duyệt tài chính đơn giản nên đã tham gia ngay. Ngoài ra, tôi thấy, chương trình này phù hợp cho những người chưa có công việc lái xe ổn định như tôi. Với nguồn thu nhập ổn định, tôi có thể dành dụm nhiều hơn cho các dự định riêng và mong có thể làm chủ nhiều xe “chính chủ” như thế này”.

Với sáng kiến giải pháp hỗ trợ tài chính này, Uber đã tạo điều kiện cho nhiều người thực sự chạm tay được tới kế hoạch khởi nghiệp, thúc đẩy sự phát triển hơn nữa của cộng đồng doanh nhân và doanh nghiệp nhỏ tại Việt Nam.

Trở ngại chính đối với Uber với dự án xe tự lái là trách nhiệm khi xảy ra tai nạn.
Mai Anh
Ý KIẾN BẠN ĐỌC
Đừng bỏ lỡ
Nữ tài xế muốn lùi lại để tránh cột đèn phía trước nhưng do nhấn quá mạnh chân ga khiến xe lùi vọt sang phía bên kia đường, đâm vỡ rào chắn.