• An Giang
  • Bình Dương
  • Bình Phước
  • Bình Thuận
  • Bình Định
  • Bạc Liêu
  • Bắc Giang
  • Bắc Kạn
  • Bắc Ninh
  • Bến Tre
  • Cao Bằng
  • Cà Mau
  • Cần Thơ
  • Điện Biên
  • Đà Nẵng
  • Đà Lạt
  • Đắk Lắk
  • Đắk Nông
  • Đồng Nai
  • Đồng Tháp
  • Gia Lai
  • Hà Nội
  • Hồ Chí Minh
  • Hà Giang
  • Hà Nam
  • Hà Tĩnh
  • Hòa Bình
  • Hưng Yên
  • Hải Dương
  • Hải Phòng
  • Hậu Giang
  • Khánh Hòa
  • Kiên Giang
  • Kon Tum
  • Lai Châu
  • Long An
  • Lào Cai
  • Lâm Đồng
  • Lạng Sơn
  • Nam Định
  • Nghệ An
  • Ninh Bình
  • Ninh Thuận
  • Phú Thọ
  • Phú Yên
  • Quảng Bình
  • Quảng Nam
  • Quảng Ngãi
  • Quảng Ninh
  • Quảng Trị
  • Sóc Trăng
  • Sơn La
  • Thanh Hóa
  • Thái Bình
  • Thái Nguyên
  • Thừa Thiên Huế
  • Tiền Giang
  • Trà Vinh
  • Tuyên Quang
  • Tây Ninh
  • Vĩnh Long
  • Vĩnh Phúc
  • Vũng Tàu
  • Yên Bái
Xe

Uber "chở người" bằng xe không người lái?

21/03/2016, 09:53

Trở ngại chính đối với Uber với dự án xe tự lái là trách nhiệm khi xảy ra tai nạn.

Thumbnails080220160402031
Uber đang lên kế hoạch đưa xe tự lái vào vận chuyển hành khách

Reuters đưa tin, Uber đang lên kế hoạch tiết kiệm chi phí bằng cách thay tài xế bằng ô tô tự lái. Các hãng xe lớn trên thế giới như Volkswagen, Daimler, BMW, Continental … đều đang phát triển những công nghệ cho xe tự lái.

Theo Manager Magazine, Uber đã đặt hàng bên hãng Mercedes-Benz 100.000 chiếc Mercedes S-Class, tuy nhiên, những chiếc limousine cao cấp trên vẫn chưa có khả năng tự lái hoàn toàn. Tuy nhiên, có nguồn tin cho rằng, Uber hiện chưa được thoả thuận nào với Mercedes-Benz.

Dường như, các doanh nghiệp trong ngành công nghiệp ô tô vốn có thể đảo ngược các mô hình kinh doanh đã có dựa trên việc sản xuất và bán xe, đang e dè với “chuyện làm ăn” với ngành công nghệ và phần mềm.

Nhiều năm trở lại đây, xe tự động là một giấc mơ xa vời, nhưng những tiến bộ về khoa học công nghệ lại khiến cho cuộc đua chế tạo trở nên sôi động hơn bao giờ hết.

Các nhà phân tích tại hãng Exane BNP Paribas cho biết, họ đã nhìn thấy một thị trường lái xe tự động tiềm năng vào năm 2020, với then chốt là trí tuệ của phương tiện. Nhưng có thể xe lái tự động chưa thể ra mắt thị trường trước năm 2025 hoặc 2030, do khó khăn về quản lý.

Hồi tháng 8/2013, Mercedes-Benz đã hưởng ứng cú hích của Google bằng việc phát triển một chiếc limousine S-class chạy giữa các thị trấn Mannheim và Pforzheim mà không có tài xế. Đoạn đường dài 103km được biết đến với tên tuyến đường Bertha Benz, được đặt theo tên tài xế của chiếc xe hơi đầu tiên cách đây khoảng 130 năm.

Bên cạnh đó, BMW đang cân nhắc đưa ra dịch vụ chia sẻ xe cá nhân nhằm cạnh tranh với Uber.

Theo Công ước LHQ về giao thông đường bộ năm 1968, một cá nhân, thay vì một máy tính, phải giữ quyền kiểm soát phương tiện. Vì vậy, trở ngại chính đối với xe tự lái là trách nhiệm khi xảy ra tai nạn.

Bằng cách đưa ra lập luận rằng một hệ thống trí tuệ nhân tạo điều khiển một chiếc xe tự lái của Google có thể được xem là tài xế theo luật liên bang, các nhà quản lý an toàn phương tiện của Mỹ đã nới lỏng các quy định nhằm tạo thuận lợi cho xe không người lái.

Tại Mỹ, một số bang riêng lẻ đã cấp phép thử nghiệm xe tự lái. Và có thể giúp giảm thiểu tình trạng tắc nghẽn giao thông và ô nhiễm, nếu dự luật về xe tự lái được thông qua.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.