Uber dùng chiêu trò len lỏi khắp thế giới

Thứ Hai, 06/06/2016 07:26

Theo Moscow Times, Uber luôn đánh mạnh vào lợi thế tài chính để cạnh tranh với đối thủ.

uber dùng chiêu trò len lỏi khắp thế giới
Uber đánh mạnh vào chiến lược giá cả và quà tặng để hút khách - Ảnh: Ngô Vinh

 Chỉ 7 năm từ khi khởi nghiệp kinh doanh, hãng quản lý phần mềm gọi taxi có trụ sở chính tại Mỹ đã có giá trị lên tới 65 tỉ USD. Ngoài việc sở hữu nền tảng công nghệ khá tốt, Uber nổi tiếng vì chiến lược kinh doanh khi xâm nhập các thị trường quốc tế cùng “chiêu trò” để nâng cao sức hút.

Dùng giá dìm đối thủ

Theo Moscow Times, Uber luôn đánh mạnh vào lợi thế tài chính để cạnh tranh với đối thủ. Khi tiến quân vào một thị trường mới, Uber đưa ra các chương trình lương thưởng, hoa hồng hậu hĩnh nhằm thu hút tài xế tại địa phương; Đồng thời, đưa ra mức giá rẻ, chương trình khuyến mại hấp dẫn hút khách hàng. Tại Nga, Uber cũng không ngoại lệ. Gia nhập thị trường Nga từ năm 2013 với một vài xe đăng ký dịch vụ.

Uber đối mặt với hai đối thủ nặng ký đã có mặt tại Nga từ trước đó vài năm là Yandex NV và Gett. Sau 3 năm, Uber nhanh chóng mở rộng quy mô hoạt động. Riêng trong tháng 4 vừa rồi, Uber mở rộng ra 2 thành phố mới tại Nga là Ufa và Nizhny Novgorod, nâng tổng số thành phố mà Uber đang phủ sóng tại Nga lên 10 và đặt mục tiêu mở rộng lên 40 thành phố lớn trong tương lai gần. Song Uber không cung cấp số lượng xe và tài xế hợp tác cụ thể.

Sự phát triển của Uber khiến “gã khổng lồ” Yandex của Nga (hiện đang chiếm phần lớn lợi nhuận trên thị trường taxi) luôn phải đề phòng và dè chừng. Để làm được điều này, Uber ấn định mức giá taxi gần như rẻ nhất thị trường. Tháng 4 vừa rồi, Uber gây “sốc” khi đưa ra mức giá thấp nhất so với với các đối thủ. Theo đó, các chuyến taxi đến/đi từ sân bay Moscow sẽ có mức giá cố định chỉ 11 USD (gần 250.000 VND) – thấp bằng 1/3 so với đối thủ.

Hai ngày sau đó, Uber tiếp tục thông báo chương trình giảm giá trong những ngày lễ tháng Năm tại Nga, trong đó, mức giá taxi khi gọi qua Uber tại điểm du lịch nổi tiếng Sochi trên Biển Đen đã giảm tới 25%.

Chiến lược đánh mạnh vào hạ giá giúp Uber đẩy mạnh được vị thế tại Thủ đô của Nga. Anh Mikhail, tài xế hợp tác với Uber cho biết: “Chắc chắn, giá của Uber đang ở mức thấp nhất và chúng tôi luôn nhận được yêu cầu chở khách”. Các tài xế Uber thích điều này, bởi cách đây 5 năm, họ luôn phải “chờ dài cổ” hàng tiếng đồng hồ mới đón được một khách.

Ngoài hạ giá, công ty của Mỹ còn hấp dẫn khách hàng với những chương trình quà tặng như kem, vé xem phim miễn phí. Không thua kém, Yandex cũng ra những chương trình quà tặng khủng như tặng 2 chiếc Telsa cho khách hàng may mắn. Song những món quà nho nhỏ và trực tiếp, nhận liền tay như của Uber lại được khách hàng yêu thích hơn.

Hay như tại Trung Quốc, Uber có chiến lược chi đậm để mở rộng dịch vụ, thậm chí trả gấp 3 lần giá cước cho các tài xế. Jacky, 34 tuổi, nhân viên tại một công ty viễn thông quốc tế cho biết, ngoài giờ làm anh là tài xế Uber tại Thượng Hải. Trong 3 tuần đầu; Anh kiếm được hơn 1.000 USD, bằng một nửa so với số tiền từ công việc chính. Nhờ đó, có thời điểm, Uber thu hút được tới 60.000 tài xế/tháng. Ngoài ra, giá cước dành cho khách hàng rẻ hơn 35% so với taxi truyền thống.

Hiện, Uber cũng phải cạnh tranh với hãng Didi Kuaidi, chiếm 90% thị trường taxi Trung Quốc. Tuy nhiên, Uber vẫn quyết không chịu thua mà cho biết sẽ tiếp tục đổ thêm tiền vào thị trường đông dân nhất thế giới này.

Số lượng tài xế hiển thị ảo

Ngoài chiến lược kinh doanh như trên, Uber từng bị tố sử dụng “chiêu trò” để xây dựng hình ảnh. Trên trang Blog công nghệ Gizmodo nổi tiếng của Mỹ, tác giả Kate Knibbs từng tố cáo Uber sử dụng ký hiệu điện thoại “xe ảo” để “loè” khách hàng rằng, Uber sở hữu rất nhiều xe taxi hợp tác và sẵn sàng đón khách bất cứ lúc nào.

Cụ thể, theo Kate, khi sử dụng Uber và nhập địa điểm, bạn sẽ nhìn thấy xung quanh vị trí của bạn, có rất nhiều biểu tượng điện thoại (biểu tượng tài xế hợp tác với Uber đang có mặt trực tuyến). Nếu như là thật, điều này chứng tỏ, có rất nhiều tài xế hợp tác với Uber đang ở xung quanh bạn, chỉ cần bạn yêu cầu, họ sẽ lập tức “phi xe đến đón”.

Trên thực tế, khi bạn nhấn chọn đặt xe, có rất ít xe ở gần tại thời điểm thực. Anh Alex Rosenblat và anh Luke Stark, hai nhà nghiên cứu về tương tác với người sử dụng của Uber từng tuyên bố nghiên cứu và cáo buộc bản đồ của Uber không cung cấp thông tin chính xác hoặc cố tình lừa dối về số lượng tài xế hợp tác trực tuyến cho khách hàng. Theo điều tra của Rosenblat, bản thân nhiều tài xế của Uber phát hiện thấy, bản đồ khách hàng không hiển thị thông tin chính xác.

Một tài xế từng nghi ngờ và phản ánh lại với Uber. Cuối cùng họ nhận được câu trả lời từ công ty Mỹ rằng: Đây là lỗi kỹ thuật và đang tìm cách sửa chữa. Một tài xế khác nghi ngờ, Uber cố tình đưa hình ảnh điện thoại của họ kể cả khi họ đã tắt máy điện thoại, không còn đăng nhập trực tuyến trên Uber.

Trước những thông tin trên, đại diện của Uber giải thích: “Mục đích của chúng tôi là cung cấp số lượng xe và địa điểm cho khách hàng cũng như các tài xế ở mức độ chính xác nhất có thể trong thời gian thực. Song, thực tế, đôi khi vẫn xảy ra tình trạng tài xế đã tắt máy nhưng hình ảnh vẫn hiện lên do “trạng thái ẩn” (Điều thường thấy khi bạn thoát khỏi Facebook nhưng ở tài khoản người khác, tài khoản của bạn vẫn sáng đèn kéo dài một lúc sau đó). Một lý do khác là để bảo vệ sự an toàn của tài xế, trong các trường hợp nhạy cảm, phần mềm sẽ không nêu rõ địa điểm cụ thể của từng xe hợp tác cho đến khi khách hàng nhấn đặt xe”.

Trở ngại chính đối với Uber với dự án xe tự lái là trách nhiệm khi xảy ra tai nạn.
Trang Trần
Ý KIẾN BẠN ĐỌC
Đừng bỏ lỡ
Trong chiếc đầm màu đen bó sát cơ thể đầy quyến rũ, người đẹp Nhật Bản trông vô cùng nổi bật tại triển lãm Tokyo Auto Salon.