Vì sao doanh nghiệp ô tô kêu khó về đường thử xe?

Thứ Ba, 22/05/2018 08:05

Các doanh nghiệp ô tô cho biết, do vướng GPMB, chưa bố trí được quỹ đất... nên khó đáp ứng quy định đúng hạn.

vì sao doanh nghiệp ô tô kêu khó về đường thử xe?

Hầu hết các doanh nghiệp sản xuất lắp ráp ô tô kêu khó với quy định đường thử tại Nghị định 116

Đoàn công tác liên ngành về thực hiện Nghị định 116 đã làm việc với 17 các doanh nghiệp sản xuất, lắp ráp, nhập khẩu ô tô trong nước để ghi nhận và giải đáp các vấn đề còn vướng mắc. Ghi nhận tại các buổi làm việc cho thấy, rất nhiều doanh nghiệp sản xuất, lắp ráp trong nước kêu khó với quy định về đường thử xe phải có chiều dài tối thiểu 800 mét. 

Công ty Toyota Việt Nam (TMV) kiến nghị cần cho thêm thời gian thực hiện vì TMV vướng mắc trong giải phóng mặt bằng theo quy định đền bù mới (doanh nghiệp phải tự thỏa thuận trong việc giải phóng mặt bằng, địa phương không cưỡng chế) do vậy có thể 4/2019 chưa hoàn thành xong đường thử.

Tương tự, Tổng công ty cơ khí GTVT Sài Gòn (SAMCO) cũng gặp vướng mắc trong việc giải phóng mặt bằng khi chính quyền đã có quyết định giao đất cho doanh nghiệp nhưng 12 năm nay vẫn chưa giải phóng xong hết mặt bằng.

Bên cạnh đó, nhiều hãng xe như Hino, GM Việt Nam, Mitsubishi Việt Nam và Isuzu Việt Nam cho biết, quỹ đất của hãng hiện nay không còn để mở rộng đầu tư.

vì sao doanh nghiệp ô tô kêu khó về đường thử xe?

Phần lớn các doanh nghiệp sản xuất lắp ráp ô tô kêu khó do không có mặt bằng hoặc quỹ đất đã hết

Ngoài ra, một số hãng xe như Ford Việt Nam hay Honda Việt Nam, Mercedes-Benz Việt Nam (MBV) cho biết, đã có đường thử nhưng một vài điểm chưa đáp ứng được yêu cầu tại Nghị định 116. Đối với đường thử Ford Việt Nam, hãng cho biết đường thử hiện nay đã đáp ứng quy định của Ford toàn cầu. Hiện nay, đường thử một chiều của MBV không đủ 800m nên hãng đề nghị cho phép chạy thử chiều đi - chiều về cho đủ chiều dài. Một số yêu cầu về đường mấp mô chưa đáp ứng được yêu cầu Nghị định.

Để giải quyết vấn đề này, các hãng xe cũng đề xuất ra nhiều phương án để giải quyết như: cho phép đi thuê đường thử; tính 800m là chiều dài đường thử chứ không phải 800m đường thẳng; hoãn quy định về đường thử đến cuối năm 2019;…

Sau khi lắng nghe các doanh nghiệp kiến nghị, đoàn công tác liên ngành ghi nhận ý kiến của doanh nghiệp và đã giải thích các yêu cầu về kích thước đường thử đã được quy định rõ trong Nghị định, các doanh nghiệp phải tuân thủ. Bên cạnh đó với những trường hợp còn vướng mắc sẽ kiến nghị Chính phủ xem xét đối với từng trường hợp đã triển khai thực hiện nhưng còn một số khó khăn, cần thêm thời gian để hoàn thành việc mở rộng đường thử theo quy định của Nghị định.

Trong văn bản báo cáo gửi Văn phòng Chính phủ mới đây, Đoàn công tác liên ngành cho biết, sẽ kiến nghị Chính phủ xem xét, tháo gỡ đối với doanh nghiệp đang triển khai đầu tư xây dựng đường thử nhưng chưa kịp hoàn thành trước thời hạn tháng 4/2019. Tuy nhiên, doanh nghiệp cần phải cam kết cụ thể thời gian hoàn thành và báo cáo Chính phủ.

Bộ GTVT cũng sẽ chỉ đạo nghiên cứu biện pháp quản lý cần thiết đối với các trường hợp doanh nghiệp không còn quỹ đất để xây dựng đường thử, phải đi thuê để kiểm tra chất lượng đối với ô tô xuất xưởng.

Như  Xe Giao thông đã đưa tin trước đây, việc đáp ứng quy định về đường thử theo Nghị định 116 như một việc làm thể hiện sự cam kết, đầu tư sản xuất lắp ráp lâu dài của các hãng xe, cho thấy thiện chí muốn tiếp tục đầu tư phát triển nền công nghiệp ô tô Việt Nam trong tương lai.

Bộ GTVT vừa có văn bản báo cáo kết quả làm việc của Đoàn công tác liên ngành về thực hiện Nghị định...
Thanh Tùng
Ý KIẾN BẠN ĐỌC
Đừng bỏ lỡ
Xuất hiện tại triển lãm xe lớn tại Thái Lan, người mẫu với khuôn mặt xinh đẹp cùng nụ cười duyên dáng thu hút sự săn đón của các tay máy.