Vì sao EcoBoost 1.0L là động cơ siêu khỏe?

Thứ Sáu, 03/06/2016 06:55

EcoBoost 1.0L được cho là đã tạo nên một cuộc cách mạng của động cơ ô tô toàn cầu.

vì sao ecoboost 1.0l là động cơ siêu khỏe?
Ford Fiesta 1.0L - nh minh họa

Trong 50 năm qua, con người đã chứng kiến rất nhiều những đột phá trong lĩnh vực công nghệ chế tạo động cơ, một trong những thành tựu đó khẳng định rằng, chất lượng một sản phẩm hoàn toàn không do kích thước quyết định, đôi khi những sản phẩm được thiết kế nhỏ gọn lại là những sản phẩm mang tính cách mạng nhất.

Ford EcoBoost 1.0L nhỏ bé nhưng đầy uy lực của Ford chính là minh chứng cho những đột phá đó. Năm 2009, mẫu động cơ EcoBoost đầu tiên xuất xưởng gắn với chiếc Ford Taurus SHO mang động cơ EcoBoost 3.5L V6. Tiếp sau thành công của mẫu EcoBoost cỡ lớn, năm 2010 Ford tiếp tục trình làng các mẫu động cơ EcoBoost phổ thông 2.0L và 1.6L dành cho các dòng xe hạng nhỏ và hạng trung.

Đồng thời, Ford cũng phát triển những mẫu động cơ EcoBoost với dung tích lớn hơn 2.3L và 2.7L dành cho các dòng xe của Ford cùng hàng loạt các thương hiệu khác như: Land Rover, Range Rover, Jaguar, Volvo... Các thành viên còn lại trong “đại gia đình” EcoBoost toàn cầu gồm các động cơ 4 xi lanh dung tích 1.5L và 2 động cơ V6 mạnh mẽ có dung tích 2.7L và 3.5L.

Trong đó, EcoBoost 1.0L được cho là đã tạo nên một cuộc cách mạng của động cơ ô tô toàn cầu, thay đổi quan niệm truyền thống về tỷ lệ thuận giữa dung tích động cơ và công suất: Động cơ càng lớn, công suất càng cao. EcoBoost 1.0L đã chứng minh điều ngược lại: Tuy chỉ sở hữu kích thước nhỏ gọn nhưng động cơ “bé hạt tiêu” này vẫn đạt sức mạnh tương đương, thậm chí hơn nhiều động cơ cồng kềnh trên thị trường.

Động cơ EcoBoost 1.0L được vinh danh “Động cơ dưới 1.0L tốt nhất”

Với trọng lượng chỉ vào khoảng hơn 24kg, khối động cơ bằng hợp kim đúc này nhỏ đến mức có thể đặt gọn trong một chiếc vali xách tay tiêu chuẩn, hay thậm chí có thể được đặt vừa khít trên một tờ giấy khổ A4.

Tuy nhỏ bé nhưng động cơ EcoBoost vẫn rất mạnh mẽ khi sở hữu công suất cực đại lên đến 125 mã lực và mô men xoắn cực đại 170 nm ở vòng tua cao nhất, tương đương một động cơ xăng 1.6L. Tuabin tăng áp trong động cơ EcoBoost có khả năng hoạt động ở vòng tua rất cao lên đến 248.000 vòng/phút - nhanh hơn cả tuabin trên một chiếc máy bay phản lực - giúp giảm thiểu độ trễ và đáp ứng tối đa quá trình tăng tốc của chiếc xe.

Kích cỡ nhỏ bé còn đồng nghĩa với khả năng tiết kiệm nhiên liệu. Chỉ với một lít nhiên liệu, động cơ EcoBoost 1.0L vẫn đủ sức đưa bạn đi một quãng đường dài 16 km trên đường cao tốc. Sử dụng nhiên liệu hiệu quả hơn cũng đồng nghĩa với việc động cơ EcoBoost sản sinh ra ít khí CO2 hơn, thân thiện với môi trường hơn.

Vừa qua, EcoBoost 1.0L đã được vinh danh là “Động cơ dưới 1.0L tốt nhất”, quyết định bởi hội đồng bình chọn gồm 65 nhà báo trong lĩnh vực ô tô đến từ 31 quốc gia. Từ lúc ra đời đến nay, động cơ EcoBoost liên tục giành được giải thưởng cao nhất cho hạng mục này. Năm nay, một lần nữa EcoBoost đã vượt qua 32 động cơ được đề cử, nhiều hơn con số 19 đối thủ so với năm đầu tiên tham dự - 2012. Không thể không nhớ lại năm 2015 vừa qua, khi giải thưởng cũng đã chứng kiến sự căng thẳng trong cuộc đua giữa các nhà sản xuất động cơ phụ 1.0L, động cơ tăng áp phun xăng trực tiếp.

Động cơ EcoBoost 1.0L hiện đã có mặt tại 72 quốc gia trên thế giới, đã và đang thay đổi nhận thức của người dùng về khả năng hoạt động của các động cơ nhỏ: Minh chứng là chiếc xe đua huyền thoại Formular Ford (chiếc xe này vẫn đủ tiêu chuẩn lưu thông trên đường công cộng) đã được trang bị động cơ EcoBoost 1.0L và chạy thử nghiệm trên đường đua Nurburgring nổi tiếng của Đức. Chiếc xe đã xuất sắc hoàn thành đường đua với thời gian 7 phút 22 giây; bỏ xa những chiếc siêu xe cơ bắp trên 600 mã lực khác như Lamborghini Aventador 600 mã lực, Ferrari Enzo và Pagani Zonda.

“Động cơ EcoBoost 1.0L đã thay đổi cục diện cuộc chơi của các nhà sản xuất ngay từ khi ra mắt, trước tình trạng số lượng đối thủ ngày một gia tăng thì EcoBoost 1.0L vẫn chiếm vị thế thượng phong trong suốt 5 năm liên tiếp”, Trevor Worthington, Phó chủ tịch, Bộ phận Phát triển sản phẩm của Ford châu Á - Thái Bình Dương. “Đó là minh chứng cho tinh thần cải tiến không ngừng đã truyền cảm hứng cho chúng tôi mang tới khách hàng những lợi ích và sức mạnh họ mong muốn tại thị trường châu Á - Thái Bình Dương với nhiều hơn nữa những mẫu động cơ EcoBoost được tích hợp trong dòng xe Ford.”

EcoBoost được trang bị trên Ford Fiesta và Ford Focus tại thị trường Việt Nam

Tại châu Á - Thái Bình Dương, chiếc động cơ sở hữu hàng loạt giải thưởng đã được giới thiệu tại một số thị trường trên các phiên bản của Fiesta, EcoSport và Focus. Với riêng thị trường Việt Nam, EcoBoost 1.0L đã và đang được sử dụng trên mẫu xe Ford Fiesta hatchback - Động cơ 3 xy-lanh tăng áp này cho công suất 92 kW và mô-men xoắn cực đại 170 Nm tương đương với một động cơ dầu 1.6L truyền thống. Không chỉ sở hữu sức mạnh đáng ngạc nhiên, động cơ nhỏ này còn mang tới khả năng tiết kiệm nhiên liệu hiệu quả với 4,9lít/100km.

Bên cạnh đó, là phiên bản Ford Focus mới được trang bị động cơ EcoBoost 1.5L 4 xy-lanh mạnh mẽ và tiết kiệm nhiên liệu. EcoBoost 1.5L cung cấp công suất 132 kW với mô men xoắn 240 Nm, cao hơn công suất của một động cơ 2.0L thông thường mà lại tiết kiệm nhiên liệu hơn 6% và ít khí thải hơn.

Lỗi túi khí phía bên phụ là nguyên nhân khiến Ford phải triệu hồi các mẫu xe ở khu vực Bắc Mỹ.
Thùy Anh
Ý KIẾN BẠN ĐỌC
Đừng bỏ lỡ
Toyota Corolla Cross đã ra mắt tại Thái Lan và sẽ sớm về Việt Nam. Hiện các đại lý Toyota đã bắt đầu nhận đặt cọc mẫu xe này.