• An Giang
  • Bình Dương
  • Bình Phước
  • Bình Thuận
  • Bình Định
  • Bạc Liêu
  • Bắc Giang
  • Bắc Kạn
  • Bắc Ninh
  • Bến Tre
  • Cao Bằng
  • Cà Mau
  • Cần Thơ
  • Điện Biên
  • Đà Nẵng
  • Đà Lạt
  • Đắk Lắk
  • Đắk Nông
  • Đồng Nai
  • Đồng Tháp
  • Gia Lai
  • Hà Nội
  • Hồ Chí Minh
  • Hà Giang
  • Hà Nam
  • Hà Tĩnh
  • Hòa Bình
  • Hưng Yên
  • Hải Dương
  • Hải Phòng
  • Hậu Giang
  • Khánh Hòa
  • Kiên Giang
  • Kon Tum
  • Lai Châu
  • Long An
  • Lào Cai
  • Lâm Đồng
  • Lạng Sơn
  • Nam Định
  • Nghệ An
  • Ninh Bình
  • Ninh Thuận
  • Phú Thọ
  • Phú Yên
  • Quảng Bình
  • Quảng Nam
  • Quảng Ngãi
  • Quảng Ninh
  • Quảng Trị
  • Sóc Trăng
  • Sơn La
  • Thanh Hóa
  • Thái Bình
  • Thái Nguyên
  • Thừa Thiên Huế
  • Tiền Giang
  • Trà Vinh
  • Tuyên Quang
  • Tây Ninh
  • Vĩnh Long
  • Vĩnh Phúc
  • Vũng Tàu
  • Yên Bái
Diễn đàn

Vì sao Ford EcoSport phải khai tử tại Việt Nam?

28/02/2022, 14:30

Ford EcoSport đã dừng bán tại đại lý và thời gian tới, hãng xe Mỹ sẽ đưa một mẫu xe khác về thế chân tại thị trường Việt Nam.

Tái cấu trúc các nhà máy lắp ráp và sản xuất linh kiện tại Ấn Độ

Ford EcoSport bị khai tử do việc tái cấu trúc của Ford (Mỹ)

Theo Ford Việt Nam, nguyên nhân chính dẫn đến việc khai tử EcoSport tại Việt Nam là do tập đoàn Ford (Mỹ) tái cơ cấu các nhà máy lắp ráp và sản xuất linh kiện tại Ấn Độ. Điều này làm ảnh hưởng nguồn cung mẫu xe này tại nhiều thị trường, trong đó có Việt Nam.

Trước đó, Ford đã đóng cửa nhà máy tại Sanand từ cuối năm 2021, lên lộ trình dừng hoạt động nhà máy tại Chennai vào nửa sau năm 2022. Đồng thời hủy toàn bộ đơn hàng xuất khẩu EcoSport từ quốc gia đông dân thứ hai thế giới - nơi vốn là nguồn cung chính cho mẫu xe này.

Các mẫu xe cạnh tranh cùng phân khúc với Ford EcoSport có kiểu dáng bắt mắt hơn

Mất vị thế trong phân khúc

Ford EcoSport là một trong những mẫu xe đặt nền móng đầu tiên cho phân khúc SUV cỡ nhỏ tại thị trường Việt Nam. Trước đây, Ford EcoSport kinh doanh tốt, thậm chí còn khiến đối thủ phải khai tử vì không bán được, như trường hợp của Chevrolet Trax.

Tuy nhiên, kể từ khi Hyundai Kona được giới thiệu tại thị trường Việt Nam, doanh số Ford EcoSport sụt giảm. Mẫu xe nhanh chóng để mất ngôi vương phân khúc vào tay Hyundai Kona tới từ Hàn Quốc.

Toyota Corolla Cross mới chỉ ra mắt song đã nhanh chóng bán chạy hơn nhiều lần so với Ford EcoSport

Chưa dừng lại ở đó, sau Hyundai Kona, hàng loạt mẫu SUV gầm cao hạng B ra mắt và nhanh chóng gặt hái thành công, như Kia Seltos hay Toyota Corolla Cross. Về mặt giá bán, Ford EcoSport có lợi thế hơn song về không gian sử dụng hay tiện nghi, Kia Seltos hay Toyota Corolla Cross đều được đánh giá tốt hơn hẳn. Thêm vào đó, kiểu dáng của Ford EcoSport cũng kén khách hơn so với các đối thủ cùng phân khúc do chậm thay đổi.

Toyota Raize ở phân khúc dưới nhưng công năng sử dụng không kém cạnh so với Ford EcoSport

Bị xe “hạng dưới” gây khó

Đỉnh điểm, Toyota Raize và Kia Sonet ra mắt, giá bán chỉ hơn 500 triệu đồng, gầm cao hạng A đã khiến Ford EcoSport đã khó bán nay càng khó hơn.

Xét về kích thước, Ford EcoSport không quá nổi trội so với các “đàn em” hạng dưới. Bên cạnh đó, do cách bố trí nội thất, dường như không gian bên trong những mẫu xe như Toyota Raize cho cảm giảm rộng rãi hơn.

Giá bán thấp hơn, công năng sử dụng tương đương, kiểu dáng mới lạ và bắt mắt hơn, Toyota Raize và Kia Sonet được xem như đòn “chí mạng” khiến Ford EcoSport phải kết thúc hành trình chinh phục khách hàng Việt Nam kể từ khi xuất hiện lần đầu năm 2014.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.