• An Giang
  • Bình Dương
  • Bình Phước
  • Bình Thuận
  • Bình Định
  • Bạc Liêu
  • Bắc Giang
  • Bắc Kạn
  • Bắc Ninh
  • Bến Tre
  • Cao Bằng
  • Cà Mau
  • Cần Thơ
  • Điện Biên
  • Đà Nẵng
  • Đà Lạt
  • Đắk Lắk
  • Đắk Nông
  • Đồng Nai
  • Đồng Tháp
  • Gia Lai
  • Hà Nội
  • Hồ Chí Minh
  • Hà Giang
  • Hà Nam
  • Hà Tĩnh
  • Hòa Bình
  • Hưng Yên
  • Hải Dương
  • Hải Phòng
  • Hậu Giang
  • Khánh Hòa
  • Kiên Giang
  • Kon Tum
  • Lai Châu
  • Long An
  • Lào Cai
  • Lâm Đồng
  • Lạng Sơn
  • Nam Định
  • Nghệ An
  • Ninh Bình
  • Ninh Thuận
  • Phú Thọ
  • Phú Yên
  • Quảng Bình
  • Quảng Nam
  • Quảng Ngãi
  • Quảng Ninh
  • Quảng Trị
  • Sóc Trăng
  • Sơn La
  • Thanh Hóa
  • Thái Bình
  • Thái Nguyên
  • Thừa Thiên Huế
  • Tiền Giang
  • Trà Vinh
  • Tuyên Quang
  • Tây Ninh
  • Vĩnh Long
  • Vĩnh Phúc
  • Vũng Tàu
  • Yên Bái
Lái mới

Vì sao kích thước 2 bánh của xe máy lại khác nhau?

10/04/2020, 09:30

Trên những chiếc xe máy thì lốp bánh trước thường có đường kính lớn hơn, nhưng độ rộng lốp lại hẹp hơn so với bánh sau. Lý do vì sao?

Honda Lead

Kích thước vành bánh trước thường to hơn bánh sau

Bánh trước trên xe máy là bánh chịu áp lực và có chức năng điều hướng, chính vì thế, khi có kích thước vành lớn hơn, xe có khả năng điều hướng tốt hơn, đặc biệt là sự linh hoạt khi vận hành trên các điều kiện đường không bằng phẳng. Đương nhiên các nhà sản xuất cũng tính toán để kích thước lốp lớn tới mức nào là đủ, chứ không phải cứ càng to càng tốt.

Ngoài ra, việc bánh sau có kích thước nhỏ hơn giúp làm tăng không gian giữa bánh và yên xe - chính là điều kiện để mang tới cốp chứa đồ rộng rãi hơn, do đó, hầu hết các dòng xe tay ga có cốp rộng đều có bánh trước to hơn bánh sau như là Honda Lead (với cốp 37 lít) có bánh trước 12 inch, bánh sau 10 inch; Yamaha Acruzo (cốp 37 lít) có bánh trước 12 inch, bánh sau 10 inch...

Và thêm một điều nữa, sự chênh lệch kích thước này cũng giúp giảm xóc trên xe máy có hành trình dài hơn, điều này giúp xe êm ái hơn trong quá trình vận hành, giúp người đi thoải mái, đặc biệt là trên những cung đường dài.

Yamaha Exciter

Lốp sau thường rộng hơn lốp trước

Trong khi kích thước vành trước lớn hơn vành sau thì lốp sau lại thường to hơn lốp trước. Có thể thấy rõ điều này nhiều loại xe như là xe tay ga Honda SH với lốp trước 100mm, lốp sau 120mm; xe côn tay Yamaha Exciter có lốp trước 90mm, lốp sau 120mm...

Nguyên nhân là bánh sau thường là bánh chịu tải trọng chính trên xe máy, nên khi có diện tích tiếp xúc với mặt đất càng lớn thì xe có được sự ổn định và cân bằng càng tốt trong quá trình vận hành. Ngoài ra, lốp sau rộng cũng giúp xe có điểm tựa tốt để tạo ra lực kéo mạnh hơn, tốt hơn cho quá trình tăng tốc cho xe máy.

Một điểm nữa thuộc về mặt mỹ quan, lốp sau lớn thường khiến xe có được sự hầm hố và tăng sự sang trọng của xe, đây chính là lý do mà hầu hết các mẫu xe ga cao cấp thường có lốp sau rộng hơn lốp trước.

Đương nhiên, vai trò điều hướng, lốp trước càng hẹp thì càng linh hoạt trong việc chuyển hướng. Tuy nhiên, bánh trước cần có độ bám đường tốt hơn (với nhiều gai hơn và rãnh gai sâu hơn) bởi khi vận hành trên các cung đường trơn trượt trong trời mưa, nếu lốp trước bị mòn rất dễ dẫn tới tình trạng trượt và gây nguy hiểm cho người điều khiển. Đây cũng chính là lý do là phanh đĩa lẫn hệ thống phanh ABS thường được ưu tiên trang bị cho bánh trước.

Tuy bánh trước và bánh sau có những vai trò khác nhau trong quá trình sử dụng, người dùng cần chú ý định kỳ bảo dưỡng cho cả hai để đảm bảo an toàn.

Siêu xe Lamborghini 1972 của Hoàng gia Ả Rập Xê-út có giá gần 75 tỷ đồng

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.