• An Giang
  • Bình Dương
  • Bình Phước
  • Bình Thuận
  • Bình Định
  • Bạc Liêu
  • Bắc Giang
  • Bắc Kạn
  • Bắc Ninh
  • Bến Tre
  • Cao Bằng
  • Cà Mau
  • Cần Thơ
  • Điện Biên
  • Đà Nẵng
  • Đà Lạt
  • Đắk Lắk
  • Đắk Nông
  • Đồng Nai
  • Đồng Tháp
  • Gia Lai
  • Hà Nội
  • Hồ Chí Minh
  • Hà Giang
  • Hà Nam
  • Hà Tĩnh
  • Hòa Bình
  • Hưng Yên
  • Hải Dương
  • Hải Phòng
  • Hậu Giang
  • Khánh Hòa
  • Kiên Giang
  • Kon Tum
  • Lai Châu
  • Long An
  • Lào Cai
  • Lâm Đồng
  • Lạng Sơn
  • Nam Định
  • Nghệ An
  • Ninh Bình
  • Ninh Thuận
  • Phú Thọ
  • Phú Yên
  • Quảng Bình
  • Quảng Nam
  • Quảng Ngãi
  • Quảng Ninh
  • Quảng Trị
  • Sóc Trăng
  • Sơn La
  • Thanh Hóa
  • Thái Bình
  • Thái Nguyên
  • Thừa Thiên Huế
  • Tiền Giang
  • Trà Vinh
  • Tuyên Quang
  • Tây Ninh
  • Vĩnh Long
  • Vĩnh Phúc
  • Vũng Tàu
  • Yên Bái
Xe

Vì sao nhiều tuyến đường ở Bắc Kinh cấm xe đạp điện hai bánh?

05/05/2016, 07:55

Kể từ tháng 4, chính quyền Bắc Kinh áp dụng cấm xe đạp, xe máy điện trên 10 tuyến phố chính trong nội thành.

xegiaothong_trung_quoc_cam_xe_may
Để đảm bảo an toàn và chống ùn tắc, giới chức Bắc Kinh ra lệnh cấm xe đạp, xe máy điện trên nhiều tuyến phố - Ảnh minh họa

Kể từ tháng 4, chính quyền Bắc Kinh áp dụng cấm xe đạp, xe máy điện trên 10 tuyến phố chính trong nội thành. Lệnh cấm này tương tự với lệnh cấm xe hai bánh chạy điện ở đặc khu kinh tế Thâm Quyến hồi tháng 3.

“Mơ hồ” về luật

Năm ngoái, Tòa án Nhân dân quận Tây Thành, Thủ đô Bắc Kinh xét xử vụ án va chạm giữa xe đạp điện với người đi bộ. Vụ việc xảy ra vào khoảng 9h50 ngày 5/5/2014, khi ông Lý cùng đồng nghiệp chạy xe đạp điện đi gặp khách hàng. Tới gần bến xe quận Triều Dương, hai người mải nói chuyện nên không phát hiện một người phụ nữ đi bộ phía trước 7m. Ông Lý phanh gấp nhưng không kịp và người phụ nữ bị thương nghiêm trọng. Nạn nhân dù được đưa đi cấp cứu nhưng đã rơi vào hôn mê và sống thực vật. Đội CSGT Triều Dương xác nhận, ông Lý chịu hoàn toàn trách nhiệm trong vụ tai nạn và bị tạm giam, truy tố hình sự.

Theo quy định, xe đạp điện tiêu chuẩn không chở quá 40 kg, tốc độ tối đa không quá 20 km/h. Tải trọng chiếc xe gây tai nạn của bị cáo Lý là 79,3 kg, vượt gần 40 kg so với quy định, chưa kể ông này không có giấy phép điều khiển xe đạp điện. Trả lời phỏng vấn sau khi nhận án 10 tháng tù giam, ông Lý ngạc nhiên: “Tôi chưa bao giờ nghĩ xe đạp điện được tính là một loại xe có động cơ và cần phải có giấy phép điều khiển. Tôi cũng không hề biết về quy định giới hạn trọng lượng đối với loại xe này”.

Theo thống kê, hiện có khoảng 4 triệu xe hai bánh chạy điện hoạt động trong nội thành Bắc Kinh. Straits Times dẫn số liệu thống kê năm 2015 cho thấy, 113 người tử vong và 21.423 người bị thương trong 31.404 vụ tai nạn liên quan tới xe hai bánh chạy điện ở Bắc Kinh. Từ đầu năm 2016, giới chức Bắc Kinh nhận hơn 6.000 đơn thư khiếu nại liên quan tới xe hai bánh chạy điện.

Hàng nghìn người làm nghề giao hàng bỏ việc

Ngày 5/4 vừa qua, Bắc Kinh chính thức áp dụng lệnh cấm xe hai bánh chạy điện trên 10 tuyến phố lớn bao gồm: Đại lộ Trường An mở rộng - tuyến đường huyết mạch của thành phố và một số tuyến phố xung quanh quảng trường Thiên An Môn, nhằm lập lại trật tự giao thông, kiềm chế tai nạn và giảm ùn tắc. Lệnh cấm này tương tự với lệnh cấm xe hai bánh chạy điện ở đặc khu kinh tế Thâm Quyến hồi tháng 3.

Đây không phải là lần đầu tiên lệnh cấm xe hai bánh chạy điện được áp dụng ở Trung Quốc. Năm 2006, một lệnh cấm tương tự cũng đã được áp dụng ở Tây An - Thủ phủ của tỉnh Thiểm Tây ở phía Tây Bắc Trung Quốc. Sau đó, các thành phố khác như Hải Khẩu và Vũ Hán cũng triển khai quy định này.

Brent Powis, chuyên gia tư vấn an toàn đường bộ của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) nhận định: Xe đạp/xe đạp điện dường như đã là một “nét văn hóa” của người Trung Quốc. Hiện, có khoảng 200 triệu xe đạp điện đang lưu thông trên khắp các tuyến đường của Trung Quốc.

Trong khi Jinlin, một chuyên gia cấp cao cho các dự án ATGT của WHO tại Bắc Kinh cho rằng: Việc xe đạp điện hoạt động không giấy phép, không bảo hiểm và tốc độ của nó đang dẫn đến gia tăng các vụ tai nạn. Xe đạp điện thực sự là mối đe dọa đối với an toàn đường bộ hiện nay.

Thời báo Hoàn Cầu dẫn lời một quan chức Cục Quản lý Giao thông Bắc Kinh cho biết: “Lệnh cấm chỉ là một sự khởi đầu”. Trong khi Phó chủ tịch Hiệp hội Giao thông đường bộ Trung Quốc Vương Lệ Mỹ cho biết: “Các thành phố có tình hình giao thông phức tạp có thể cũng sẽ áp dụng các lệnh cấm tương tự vì mối lo an toàn do loại xe này gây ra đã trở thành một vấn đề khiến giới chức đau đầu”.

Với quy định mới này, người vi phạm sẽ bị phạt 20 NDT (70.000 VND) và tịch thu phương tiện nếu không chịu nộp phạt. Lệnh cấm vấp phải sự phản đối của nhiều công ty thương mại điện tử và công ty chuyển phát, bởi đây là các đơn vị sử dụng xe đạp, xe máy điện cho 80% hoạt động giao nhận, vận chuyển hàng hóa.

Ở Thâm Quyến, các công ty chuyển phát nhanh và các nhà hàng sử dụng xe đạp điện, xe máy điện cho 80% hoạt động giao nhận hàng. Trong khi tại Bắc Kinh, hơn 90% nhà hàng giao đồ cho khách bằng xe đạp điện, xe máy điện.Theo South China Morning Post, các công ty chuyển phát nhanh ở Thâm Quyến cho biết, họ chỉ có thể để nhân viên giao hàng làm vào sáng sớm và tối muộn - ngoài giờ làm việc của CSGT, để tránh bị bắt. “Hơn 800 người sử dụng xe đạp điện, xe máy điện ở Thâm Quyến đã bị bắt và gần 18.000 xe bị tịch thu kể từ khi chính quyền thành phố áp dụng lệnh cấm vào ngày 21/3”, một CSGT Thâm Quyến cho hay.

Truyền thông Trung Quốc cho biết, lệnh cấm mới đã khiến hàng nghìn người làm nghề giao hàng bỏ việc vì sợ cảnh sát bắt giữ xe, sợ chủ phạt vì không giao kịp hàng.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.