• An Giang
  • Bình Dương
  • Bình Phước
  • Bình Thuận
  • Bình Định
  • Bạc Liêu
  • Bắc Giang
  • Bắc Kạn
  • Bắc Ninh
  • Bến Tre
  • Cao Bằng
  • Cà Mau
  • Cần Thơ
  • Điện Biên
  • Đà Nẵng
  • Đà Lạt
  • Đắk Lắk
  • Đắk Nông
  • Đồng Nai
  • Đồng Tháp
  • Gia Lai
  • Hà Nội
  • Hồ Chí Minh
  • Hà Giang
  • Hà Nam
  • Hà Tĩnh
  • Hòa Bình
  • Hưng Yên
  • Hải Dương
  • Hải Phòng
  • Hậu Giang
  • Khánh Hòa
  • Kiên Giang
  • Kon Tum
  • Lai Châu
  • Long An
  • Lào Cai
  • Lâm Đồng
  • Lạng Sơn
  • Nam Định
  • Nghệ An
  • Ninh Bình
  • Ninh Thuận
  • Phú Thọ
  • Phú Yên
  • Quảng Bình
  • Quảng Nam
  • Quảng Ngãi
  • Quảng Ninh
  • Quảng Trị
  • Sóc Trăng
  • Sơn La
  • Thanh Hóa
  • Thái Bình
  • Thái Nguyên
  • Thừa Thiên Huế
  • Tiền Giang
  • Trà Vinh
  • Tuyên Quang
  • Tây Ninh
  • Vĩnh Long
  • Vĩnh Phúc
  • Vũng Tàu
  • Yên Bái
Bảo hiểm xe

Vì sao ô tô điện có mức khấu hao nhanh hơn xe xăng?

04/01/2023, 14:56

Tài liệu do Hiệp hội bảo hiểm Trung Quốc công bố để công ty bảo hiểm thí điểm, ngành bảo hiểm nước này tính khấu hao xe điện cao hơn xe xăng.

Theo Cổng thông tin điện tử của Hiệp hội bảo hiểm Việt Nam (IAV), bộ điều khoản bảo hiểm dành riêng cho xe ô tô sử dụng năng lượng mới do Hiệp hội bảo hiểm Trung Quốc (IAC) ban hành vào cuối năm 2021 để triển khai thí điểm.

Theo đó, các nhà bảo hiểm Trung Quốc đánh giá mức độ rủi ro của xe điện cao hơn xe xăng, thông qua cách tính khấu hao lớn hơn xe xăng truyền thống, cụ thể như bảng dưới đây.

Giá ô tô điện mua mới Tỷ lệ khấu hao hàng tháng
Xe thuần điện (EV)

Xe hybrid cắm điện (PHEV) và

xe chạy pin nhiên liệu (FCV)

Xe chạy bằng

động cơ đốt trong (ICE)

Dưới 100.000 NDT (dưới 340 triệu đồng) 0,82% 0,63% 0,60%
Từ 100.000 - 200.000 NDT (340 - 680 triệu đồng) 0,77%
Từ 200.000 - 300.000 NDT (680 triệu - 1,02 tỷ đồng) 0,72%
Trên 300.000 NDT (trên 1,02 tỷ đồng) 0,68%

Như vậy, có thể hiểu từ năm 2021 các công ty bảo hiểm Trung Quốc tính khấu hao xe điện cao hơn xe xăng, xe điện càng rẻ (dưới 1 tỷ đồng) thì khấu hao càng lớn.

Mức khấu hao của loại xe điện cao cấp (trên 1 tỷ đồng) vẫn cao hơn xe xăng, tức là mức độ hao mòn tự nhiên lớn hơn, rủi ro cao hơn.

Cụ thể, xe xăng khấu hao tự nhiên là 7,2% giá trị/năm, thì xe điện loại đắt tiền nhất ở Trung Quốc có mức khấu hao là 8,16% giá trị/năm.

Lý giải về mức độ chênh lệch khấu hao này, tài liệu của Hiêp hội bảo hiểm Trung Quốc (IAC) cho rằng:

Thứ nhất, pin nguồn là cấu phần cốt lõi của công nghệ xe ô tô sử dụng năng lượng mới và chiếm một tỷ trọng lớn trong chi phí sản xuất xe ô tô sử dụng năng lượng mới. Hiệu suất của pin về mặt khả năng chống bụi, nước và nhiệt thay đổi tùy thuộc vào từng loại pin. Tình trạng suy giảm/chai pin vẫn là một mối quan tâm lớn khác đối với chủ xe ô tô điện. Do đó, cần cân nhắc nhiều hơn để đánh giá phạm vi bảo hiểm, mức phí bảo hiểm và trách nhiệm bảo hiểm.

Các nhà bảo hiểm Trung Quốc đánh giá xe điện hao mòn nhanh hơn xe xăng

Thứ hai, có sự khác biệt đáng kể về công nghệ sửa chữa và bảo dưỡng cũng như các chi phí liên quan giữa dòng xe ô tô sử dụng năng lượng mới và dòng xe ô tô chạy bằng động cơ đốt trong. Khác với công nghệ động cơ đốt trong đã phát triển hoàn thiện và tiên tiến, ngành dịch vụ sau bán hàng dành cho xe ô tô sử dụng năng lượng mới nhìn chung vẫn còn tụt hậu do nguồn lực hạn chế. Ngoài ra cũng còn thiếu các tiêu chuẩn và quy tắc được chấp nhận chung để hướng dẫn ngành này một cách hiệu quả. Do đó, những điều này đòi hỏi phải có năng lực chuyên môn hơn trong hoạt động xét nhận bảo hiểm và tính toán tổn thất.

Thứ ba, các công nghệ mới và các tình huống sử dụng mới như chương trình đổi pin và trạm sạc điện dành riêng cho xe ô tô sử dụng năng lượng mới đã dẫn đến nhu cầu ngày càng tăng về phạm vi bảo hiểm, khiến cho việc phát triển và xây dựng một bộ điều khoản bảo hiểm riêng trở nên cấp thiết hơn bao gồm thiết kế đặc thù của xe ô tô sử dụng năng lượng mới, đánh giá rủi ro và quản lý bồi thường.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.