• An Giang
  • Bình Dương
  • Bình Phước
  • Bình Thuận
  • Bình Định
  • Bạc Liêu
  • Bắc Giang
  • Bắc Kạn
  • Bắc Ninh
  • Bến Tre
  • Cao Bằng
  • Cà Mau
  • Cần Thơ
  • Điện Biên
  • Đà Nẵng
  • Đà Lạt
  • Đắk Lắk
  • Đắk Nông
  • Đồng Nai
  • Đồng Tháp
  • Gia Lai
  • Hà Nội
  • Hồ Chí Minh
  • Hà Giang
  • Hà Nam
  • Hà Tĩnh
  • Hòa Bình
  • Hưng Yên
  • Hải Dương
  • Hải Phòng
  • Hậu Giang
  • Khánh Hòa
  • Kiên Giang
  • Kon Tum
  • Lai Châu
  • Long An
  • Lào Cai
  • Lâm Đồng
  • Lạng Sơn
  • Nam Định
  • Nghệ An
  • Ninh Bình
  • Ninh Thuận
  • Phú Thọ
  • Phú Yên
  • Quảng Bình
  • Quảng Nam
  • Quảng Ngãi
  • Quảng Ninh
  • Quảng Trị
  • Sóc Trăng
  • Sơn La
  • Thanh Hóa
  • Thái Bình
  • Thái Nguyên
  • Thừa Thiên Huế
  • Tiền Giang
  • Trà Vinh
  • Tuyên Quang
  • Tây Ninh
  • Vĩnh Long
  • Vĩnh Phúc
  • Vũng Tàu
  • Yên Bái
360° xe

Vì sao ô tô ngày càng to và nặng hơn?

21/11/2022, 10:00

Sự gia tăng về kích thước, trọng lượng và sự phổ cập của dòng xe SUV đồng nghĩa với việc thân xác ô tô nặng nề hơn bao giờ hết.

Theo nghiên cứu của TS. Felipe Munoz, chuyên gia công nghiệp chế tạo ô tô tại JATO Dynamics (hãng tư vấn giải pháp ngành công nghiệp ô tô) được tờ Motor One công bố hôm 18/11/2022, ô tô trên khắp thế giới không chỉ ngày càng to lớn hơn, thoải mái hơn, an toàn và tiên tiến hơn mà chúng còn ngày càng nặng nề hơn.

Bảng thống kê sự gia tăng trọng lượng trung bình của xe hơi tại Mỹ và EU trong 21 năm qua

Dữ liệu mới nhất do JATO tổng hợp cho thấy trọng lượng (tự trọng) trung bình của ô tô bán ra ở châu Âu đã tăng 21% từ năm 2001 đến năm 2022.

Theo dữ liệu, trọng lượng trung bình của ô tô bán ra năm 2001 là 2.928 pound/chiếc (1.328 kg).

Con số này đã tăng gần như hàng năm, đến mức trung bình hiện tại là 1.600 kg/chiếc.

Tại Hoa Kỳ, nơi xe hơi to lớn hơn các thị trường khác, trọng lượng của xe đã tăng từ 1.713 kg (năm 2001) lên 1.908 kg/xe, như hiện nay.

Đối với xe điện và xe lai xăng điện, trọng lượng cũng tăng so với trọng lượng xe xăng cùng số chỗ ngồi.

Ví dụ: trọng lượng trung bình của một chiếc ô tô chạy điện hoặc hybrid/plug-in được bán ở Đức trong khoảng thời gian từ tháng 1 đến tháng 9 năm nay, nặng hơn 32% so với xe cùng loại chạy bằng xăng.

Chiếc xe thuần điện Peugeot 208 nặng hơn chiếc Peugeot 208 máy xăng tới 377kg

Minh chứng, phiên bản thuần điện của xe Peugeot 208 có trọng lượng trung bình là 1.530 kg, nặng hơn 3 tạ so với trọng lượng 1.153 kg của phiên bản dùng động cơ xăng.

Điều tương tự cũng ghi nhận ở chiếc xe điện Volkswagen ID.3 (nặng 1.830 kg) và chính nó ở cấu hình xe xăng Volkswagen Golf (chỉ nặng 1.388 kg).

Ngoài vấn đề khối pin thường nặng từ 150 - 450kg trên các xe EV, HEV hoặc PHEV; tiêu chuẩn an toàn, kích cỡ xe và nhiều tiện ích tích hợp cũng là nguyên nhân khiến xe nặng nề hơn.

Bảng so sánh trọng lượng xe xăng (bên trái) và xe điện tại Mỹ và EU

Ví dụ, chiếc xe điện Volvo EX90 mới ra mắt gần đây, một trong những chiếc xe tiên tiến nhất về mặt an toàn, có trọng lượng 2.818 kg.

Tiền thân của nó, XC90 thế hệ đầu tiên có trọng lượng trung bình chỉ 2.018 kg vào năm 2002.

Cuối cùng, sự phổ cập dòng xe SUV tại các đô thị cũng góp phần vào hiện tượng này.

Ví dụ, người tiêu dùng châu Âu trước đây thường mua những chiếc xe hạng A - B loại phổ thông nhỏ gọn tiện đi lại trong thành phố, thì giờ đây họ đang chuyển sang chọn mua những chiếc SUV nhỏ gọn, nhưng trọng lượng xe SUV thường nặng hơn khoảng 27% so với mẫu xe gầm thấp cùng phân hạng.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.