• An Giang
  • Bình Dương
  • Bình Phước
  • Bình Thuận
  • Bình Định
  • Bạc Liêu
  • Bắc Giang
  • Bắc Kạn
  • Bắc Ninh
  • Bến Tre
  • Cao Bằng
  • Cà Mau
  • Cần Thơ
  • Điện Biên
  • Đà Nẵng
  • Đà Lạt
  • Đắk Lắk
  • Đắk Nông
  • Đồng Nai
  • Đồng Tháp
  • Gia Lai
  • Hà Nội
  • Hồ Chí Minh
  • Hà Giang
  • Hà Nam
  • Hà Tĩnh
  • Hòa Bình
  • Hưng Yên
  • Hải Dương
  • Hải Phòng
  • Hậu Giang
  • Khánh Hòa
  • Kiên Giang
  • Kon Tum
  • Lai Châu
  • Long An
  • Lào Cai
  • Lâm Đồng
  • Lạng Sơn
  • Nam Định
  • Nghệ An
  • Ninh Bình
  • Ninh Thuận
  • Phú Thọ
  • Phú Yên
  • Quảng Bình
  • Quảng Nam
  • Quảng Ngãi
  • Quảng Ninh
  • Quảng Trị
  • Sóc Trăng
  • Sơn La
  • Thanh Hóa
  • Thái Bình
  • Thái Nguyên
  • Thừa Thiên Huế
  • Tiền Giang
  • Trà Vinh
  • Tuyên Quang
  • Tây Ninh
  • Vĩnh Long
  • Vĩnh Phúc
  • Vũng Tàu
  • Yên Bái
Đánh giá xe

Vì sao ô tô Trung Quốc vắng bóng tại thị trường Việt Nam?

27/02/2017, 11:38

Theo số liệu từ Tổng cục Hải quan, tháng 1/2017, cả nước chỉ nhập 94 chiếc xe Trung Quốc.

image
Xe-Trung-Quoc-(1)
Xe Trung Quốc dần "tuyệt chủng" tại thị trường Việt Nam

Mới đây nhất, theo số liệu từ Tổng cục Hải quan, tháng 1/2017, cả nước chỉ nhập 94 chiếc xe Trung Quốc. Lượng xe này thấp hơn 6 lần so với cùng kỳ tháng 1/2016 (560 chiếc) và gần 18 lần so với cùng kỳ năm 2015 (1.665 chiếc). Trong cả năm 2016, số lượng xe ô tô Trung Quốc nhập về chỉ đạt gần 11.000 chiếc, tụt giảm thê thảm so với con số 26.700 vào năm 2015.

Mua xe Trung Quốc, tiền mất tật mang

xe-trung-quoc-BAIC-CC-2
Xe Baic Trung Quốc có kiểu dáng bắt mắt, "nhái" gần giống Mercedes-Benz C-Class nhưng chỉ có giá khoảng 500 triệu đồng - Ảnh: Tinhte

Mua mới một chiếc xe Baic 7 chỗ đời mới 2015 với giá hơn 480 triệu đồng, anh Nguyễn Văn Bách (Hải Dương) đang hết sức lo lắng bởi sau khi thích thú với mẫu xe mới thì cái giá của anh phải trả là cần gạt nước dùng 3 tháng đã cong, vênh không gạt được nước, phải thay mới. Ngoài ra, vỏ xe rất dễ xước và rất mềm. Tháng 6 năm ngoái, khi anh xe đậu dưới gốc bàng, quả bàng già rụng xuống cũng khiến vỏ xe bị móp.

Tương tự tâm trạng của anh Bách, anh Minh (Lào Cai) quan ngại về chất lượng xe Trung Quốc mà chính anh đã được kiểm chứng: “ngoại thất xe Trung Quốc không đến nỗi nào nhưng hệ thống cân bằng điện tử, phanh và các chi tiết điện tử của xe Trung Quốc cực kỳ nhanh hỏng. Để thay được thiết bị, phải đặt cả tháng nhập về chứ đồ thay tương tự không sẵn có tại Việt Nam”.

Bên cạnh đó, những người đã mua và sử dụng xe cũ của Trung Quốc cũng vất vả để sửa chữa, bảo hành xe bởi các đại lý, liên doanh đã tháo chạy khỏi Việt Nam.

Hé lộ lý do xe Trung Quốc mất hút tại Việt Nam

20170227080609-xe-trung-quoc-nhai-1
Những mẫu xe Trung Quốc có giá bán rẻ như những chiếc xe "cao tuổi" của Toyota tại Việt Nam

Đầu tiên, lý do muôn thuở không thể không nhắc tới đó chính là tâm lý dị ứng với “hàng Tàu” của người Việt Nam. Nhiều người chưa cần biết chất lượng ra sao, vận hành thế nào nhưng chỉ cần nghe đến từ “hàng Trung Quốc” là đã tránh xa “hàng cây số”. Tuy vậy, tâm lý cho rằng hàng Trung Quốc “tốt mã rẻ cùi” này hoàn toàn hợp lý khi thực sự, chất lượng xe Trung Quốc tại Việt Nam đã được người dùng đánh giá là rất tệ. Các chuyên gia kinh tế lý giải, sự vắng bóng của xe ô tô Trung Quốc là thất bại đã được báo trước bởi chất lượng và tâm lý của người tiêu dùng, dù ô tô Trung Quốc được quảng cáo sử dụng động cơ của Nhật, Đức hay Italy...

Anh Nguyễn Xuân Định, chủ đại lý kinh doanh xe tại đường Phạm Hùng (Hà Nội) cho biết,  xe ô tô Trung Quốc có mẫu mã đẹp nhưng không tạo được niềm tin đối với người dùng Việt bởi xe ô tô Trung Quốc thường chỉ đi được 1-2 năm sẽ xuống cấp và nhanh hỏng, phụ tùng thay thế lại khó. Vì thế, người dùng không chuộng và các đại lý xe cũ không muốn nhập, không dám nhập xe ô tô Trung Quốc.

Bên cạnh đó hiện nay, nhiều hãng xe Trung Quốc không dám mạnh tay, xâm nhập ồ ạt vào Việt Nam như trước. Họ chỉ dám nhập khẩu nhỏ giọt một số mẫu xe nguyên chiếc và cũng chỉ qua một vài doanh nghiệp phân phối xe để thử thị trường. Đến nỗi, hệ thống bảo hành, bảo dưỡng của riêng từng hãng xe Trung Quốc tại Việt Nam cũng không có, mà hầu hết là doanh nghiệp phân phối xe Trung Quốc phải tự mở cửa hàng bảo hành, bảo dưỡng.

Nhiều người trong nghề ví von, kiểu xâm nhập của các hãng xe Trung Quốc tại Việt Nam hiện nay không khác gì kiểu "kinh doanh tạp hoá". Kiểu bán tất các loại xe mà quên đi chương trình hậu bán hàng, điều vốn rất quan trọng với người mua xe hơi tại Việt Nam.

Xem thêm video:

 

 

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.